SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Lịch sử ra đời của tủ lạnh, phát minh thay đổi nền công nghệ thế giới

10:17, 12/10/2018
(SHTT) - Ngày nay tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình giúp bảo quản thực phẩm, làm lạnh nhanh chóng. Vậy tủ lạnh do ai phát minh và phát minh này đã làm thay đổi nền công nghệ thế giới như thế nào?

Ngay từ thời xa xưa, con người đã sử dụng nhiều cách thức thông minh nhằm bảo quản thực phẩm cũng như làm lạnh các loại đồ uống. Vào khoảng năm 1000 TCN, người Trung Quốc đã biết cắt và lưu trữ băng. 500 năm sau đó, người Ai Cập và Ấn Độ đã biết cách để tận dụng đêm lạnh làm nước đá. Các nền văn minh khác, chẳng hạn như người Hy Lạp, La Mã và Do Thái, đã biết lưu trữ tuyết trong hầm lò và bao phủ chúng bằng các loại vật liệu cách nhiệt. Thế kỷ 17, tại nhiều nơi ở châu Âu, người ta đã tìm ra nitrat hòa tan trong nước để làm mát và dùng để tạo ra băng. Trong thế kỷ 18, người châu Âu thu lượm băng vào mùa đông, cho muối vào, bọc băng trong vải flannel, và cất giữ dưới lòng đất. Băng sẽ không bị tan chảy trong nhiều tháng liền. Băng đá thậm chí còn được vận chuyển đến nhiều nơi trên thế giới.

lich su ra doi cua tu lanh 2

 

Nhưng nhu cầu đá lạnh của con người ngày càng tăng. Đá tự nhiên không thể di chuyển xa hay để lâu được. Làm sao có thể sản xuất nước đá để thay thế cho đá tự nhiên? Và từ đây, những phát minh mang tính chất khoa học về máy móc thiết bị dần xuất hiện.

Đầu tiên phải kể đến chính là phát minh cuộn dây ngưng tụ hơi nước bởi Ibn Sina trong thế kỷ 11. Các hệ thống làm lạnh nhân tạo lần lượt được ra đời bởi một trong những nhà phát minh, William Cullen tại Đại học Glasgow vào năm 1748. Tuy nhiên, những phát minh của ông không mang lại thành công vì khá xa rời thực tế.

lich su ra doi cua tu lanh 1

 Ai là người phát minh ra tủ lạnh đầu tiên?

Năm 1805, nhà phát minh người Mỹ Oliver Evans đã thiết kế máy làm lạnh đầu tiên mà không sử dụng hơi nước và thay vào đó sử dụng hơi để làm mát. Năm 1834, Jacob Perkins đã cho ra thực tế chiếc tủ làm mát đầu tiên và đến 1844, bác sĩ người Mỹ John Gorrie xây dựng một chiếc tủ lạnh dựa trên thiết kế của Oliver Evans nhằm sản xuất nước đá để làm mát không khí cho những bệnh nhân bị sốt vàng. Năm 1851, Gorrie nhận được bằng sáng chế đầu tiên của Mỹ về phương pháp làm ra băng nhân tạo.

Ngoài ra, nhiều nhà sáng tạo trên thế giới đã tiếp tục phát triển ra những kỹ thuật mới hoặc cải thiện những kỹ thuật sẵn có để làm lạnh. Chẳng hạn như Ferdinand Carré, một kỹ sư người Pháp đã phát triển một tủ lạnh sử dụng hỗn hợp có chứa ammonia và nước vào năm 1859; hay Albert T. Marshall, nhà phát minh người Mỹ, đã sáng chế ra tủ lạnh cơ đầu tiên vào năm 1899; năm 1930, nhà vật lý nổi tiếng Albert Einstein được cấp bằng sáng chế tủ lạnh với ý tưởng tạo ra tủ lạnh thân thiện với môi trường, không phụ thuộc vào điện.

lich su ra doi cua tu lanh

 Lịch sử ra đời của tủ lạnh, phát minh thay đổi nền công nghệ thế giới

Tủ lạnh thương mại bắt đầu phổ biến vào cuối thế kỷ 19 nhờ sự phát triển của các nhà máy bia. Chiếc tủ lạnh đầu tiên được đã được đặt tại một nhà máy bia ở Brooklyn, New York, vào năm 1870. Bước sang thế kỷ 20, gần như tất cả các nhà máy bia đều có tủ lạnh.

Ngăn đông được hình thành dành cho tủ lạnh cũng được sử dụng trong các hộ gia đình, công nghiệp và thương mại. Hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng mô hình ngăn đông nằm trên và ngăn lạnh nằm dưới, đây là phong cách cơ bản từ những năm 1940.

Trong thập niên 1970 và thập niên 80, những phát minh có liên quan đến hợp chất CFC (như Freon) dẫn đến việc suy giảm của tầng ozone. Vì thế, vào đầu những năm 1990, mối quan tâm về môi trường dẫn đến lệnh cấm sử dụng Freon. Kể từ đó, tủ lạnh hiện đại đã sử dụng các biến thể của tetrafluoroethane như một chất làm lạnh.

lich su ra doi cua tu lanh 3

 

Ngày nay, tủ lạnh đã có những bước chuyển mình đầy hiện đại và trở thành một trong những điều cần thiết nhất cho mỗi hộ gia đình. Công nghệ ngày càng phát triển, nhiều mặt hàng tủ lạnh với giá thành phải chăng, chất lượng đạt chuẩn, tiết kiệm năng lượng đã ra đời nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Cho đến ngày nay, chính nhờ khả năng giữ lạnh thức ăn và bảo quản trong thời gian tương đối dài nhất là trong quá trình vận chuyển nên đã dần làm thay đổi thói quen ăn uống của người dân trên khắp thế giới.

Thay vì phải đi chợ hàng ngày và chế biến ngay lúc đó thì các bà nội trợ có thể tiết kiệm thời gian giải quyết những công đoạn đó trong một lần.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.