SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lịch sử ra đời của giải thưởng Oscar

10:43, 27/02/2017
(SHTT) - Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Awards) thường được biết đến với tên giải Oscar. Đây là giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) được trao hàng năm để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác.
oscar (1)

 Lịch sử ra đời của giải thưởng Oscar

Giải thưởng Oscar được tổ chức lần đầu tiên năm 1929 tại Los Angeles, Mỹ. Đến nay, giải thưởng này đã diễn ra 89 lần với 24 hạng mục tranh giải khác nhau.

Phần thưởng của giải Oscar là một bức tượng nhỏ có chiều cao 34 cm, nặng 3.85 kg và được mạ vàng do công ty R.S. Owens sản xuất với sự kiểm soát rất chặt chẽ. Bức tượng Oscar mang hình dáng của một hiệp sĩ theo phong cách Art Deco. Người hiệp sĩ này cầm gươm và đứng trên một cuộn phim có năm cánh. Năm cánh này tượng trưng cho cơ cấu nhân sự đầu tiên của một đoàn phim gồm đạo diễn, diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất và kỹ thuật viên. Đến năm 2014 đã có 2.809 bức tượng vàng Oscar được trao cho các cá nhân và những tác phẩm điện ảnh thắng giải.

Oscar

 

Tên gọi Oscar đến giờ vẫn là câu chuyện gây nhiều tranh cãi. Một trong số đó là câu chuyện về nữ thư ký của Viện hàn lâm lần đầu tiên nhìn thấy bức tượng của giải thưởng đã thốt lên: Bức tượng này rất giống người chú Oscar của mình. Kể từ đó các nhân viên tại Viện đều gọi bức tượng là Oscar. Ngày nay cả hai cái tên Oscar và Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Award) đều được AMPAS đăng ký tên thương mại để tránh các vụ kiện tụng hoặc tranh chấp có thể xảy ra.

Năm 1950, AMPAS đã quy định về việc chủ nhân và người thừa kế của các bức tượng Oscar không được phép bán bức tượng, nếu bán lại họ phải bán cho chính Viện hàn lâm với giá 1 USD.

Chịu trách nhiệm bầu chọn và trao giải Oscar là những đạo diễn, diên viên, nhà phê bình, biên kịch và các nhà báo nổi tiếng hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7. Một bộ phim muốn đủ điều kiện tranh giải phải được trình chiếu trong năm trước đó tại Los Angeles. Đồng thời các bộ phim nộp dự giải phải có độ dài ít nhất 40 phút trừ các hạng mục phim ngắn và phải sử dụng phim 35 mm hoặc 70 mm, tốc độ 24 hoặc 48 hình trên giây, độ phân giải không thấp hơn 1280x720.

Các hạng mục chính của Oscar được trao trang trọng trong buổi lễ và được truyền hình trực tiếp. Sáu tuần sau khi các ứng viên được công bố, buổi lễ sẽ được tổ chức theo phong cách Hollywood khi các khách mời bước trên thảm đỏ với những bộ đồ thời trang nhất.

Đi cùng giải thưởng danh giá này là những kỷ lục. Năm 2017 có 2 kỷ lục đáng chú ý trong lịch sử Oscar: La La Land trở thành bộ phim nhận nhiều đề cử nhất (14 hạng mục) và Meryl Streeo tự phá kỷ lục đề cử của chính mình (20 lần).

Phạm Trang (th)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 5 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.