SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc: Học sinh nghĩ gì?

08:14, 17/03/2023
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa thông báo, dự kiến Lịch sử sẽ trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025. Trước sự thay đổi mới mẻ này, học sinh và các thầy cô giáo sẽ có những suy nghĩ như thế nào? 

Phương án thi tốt nghiệp THPT mới từ năm 2025

Tại buổi làm việc với trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ rằng Lịch sử có thể sẽ trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án này hiện đang được các chuyên gia nghiên cứu, và đến năm 2024 sẽ có thông báo điều chỉnh chính thức cho các bạn học sinh.

lich su

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại buổi làm việc với trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.  Ảnh: moet.gov.vn

Theo Thứ trưởng, năm 2025 sẽ là năm đầu tiên học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp. Vì chương trình này có cách tiếp cận khác với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, Bộ GD&ĐT đang cùng các chuyên gia xây dựng, xin ý kiến góp ý và khi ra được phương án thi tốt nghiệp THPT mới sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Học sinh nói gì về môn Lịch sử?

Phương án trên vừa được công bố thì trên các trang mạng xã hội đã có nhiều ý kiến ủng hộ, cho rằng Lịch sử là môn học cần thiết cho giới trẻ hiện nay. Bạn Hồng Ngọc (học sinh lớp 12A5, THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh) cho biết: “Em nghĩ học sinh nên hiểu rõ về Lịch sử, vì môn học này liên quan đến các vấn đề quan trọng về chính trị, kinh tế và quốc phòng. Nếu không có đủ kiến thức, sẽ rất dễ bị lừa đảo, cổ súy và chia sẻ những thông tin sai lệch”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều học sinh chia sẻ rằng chưa thấy được nhiều ứng dụng thực tiễn của môn học này và cảm thấy chương trình Lịch sử còn bị trùng lặp nội dung, nặng về học thuộc. Một số học sinh cũng lo lắng về việc thêm một môn thi bắt buộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ làm tăng áp lực thi cử với học sinh lớp 12.

Là người trực tiếp chịu ảnh hưởng từ thông tin này, bạn Hoàng Sơn ( học sinh lớp 12 Anh, THPT Chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh) cho biết: “Em thấy đây là môn học khá dễ, giúp em “kéo điểm” và bù lại điểm yếu trong các môn tự nhiên. Hiện tại, đã có nhiều phương pháp giảng dạy mới, không còn nhàm chán như trước, nên em sẽ không phản đối khi Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, em cũng khá lo lắng vì em dự tính chọn khối ngành có thang điểm khá cạnh tranh, nên phải ôn thi thêm một môn học nữa cũng là “gánh nặng” cho mình”.

lich su1

Đa phần các em học sinh đều cảm thấy khá hào hứng khi biết thông tin Lịch sử sẽ là môn thi Tốt nghiệp THPT bắt buộc 

Tinh giản chương trình - đổi mới phương pháp giảng dạy

Hiện tại trên các trang báo điện tử, nhiều thầy cô đã có ý kiến rằng nên lược bỏ những kiến thức nâng cao và trùng lặp trong các bài học để tinh giản chương trình. Theo thầy Trương Văn Bắc, giáo viên Lịch sử ở Thanh Hóa, kiến thức Lịch sử trong chương trình bắt buộc không nên nặng về nội dung mà chỉ cần cho các em học sinh hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Để học sinh cảm thấy hứng thú với môn học này, nhiều thầy cô đã đổi mới phương pháp dạy học như: Cho học sinh đi tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử, học tập bằng phương pháp phản biện, đặt câu hỏi mở và xem các thước phim thú vị liên quan đến sự kiện lịch sử…

Ngoài ra, hiện nay trên ứng dụng mạng xã hội TikTok cũng có nhiều nội dung chất lượng, hấp dẫn về môn Lịch sử rất cuốn hút và dễ ghi nhớ, như kênh Vẽ kể chuyện của chị Phạm Thị Thủy Tiên hay kênh Trường Lịch sử của chàng trai Gen Z Hữu Trường.

Viết Sơn

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 3 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 3 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 3 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.