SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tại sao hương muỗi lại có hình xoắn ốc?

08:49, 24/08/2019
(SHTT) - Ban đầu, hương muỗi có có dạng thẳng đứng tương tự như các loại hương đốt thông thường khác, nhưng sau đó, vì lý do đặc biệt này, nó đã được thay đổi thành dạng xoắn ốc như hiện nay.

Khi mới bắt đầu ở những phát minh thử nghiệm, hương muỗi cũng có hình dạng giống như những cây hương thẳng khác. Nguyên liệu thô được sử dụng là bột nghiền của loài cây Pyrethrum, một chi thực vật có hoa trong họ Cúc.

Hoa thủy cúc dùng qua nhiều thế kỷ như một loại thuốc trừ sâu ở Ba Tư và Châu Âu sau đó được phát triển thành một chiếc hương muỗi hình cuộn xoắn bởi một người doanh nhân người Nhật, Eiichiro Ueyama.

Qua nghiên cứu, người xưa phát hiện ra rằng, có thể giết muỗi bằng cách đốt hương. Năm 1890, hương muỗi hình que lần đầu tiên ra đời.

90-nguoi-dung-khong-biet-ly-do-vi-sao-nhang-muoi-lai-co-hinh-xoa-395cf2

 

Tuy nhiên, hương muỗi hình que có nhiều khuyết điểm, chỉ có thể đốt trong khoảng 40 phút, mỗi lần cần đốt ba cây mới có thể tạo tác dụng. Ngoài ra, với hình dạng này, chúng cũng dễ bị gãy và bị gió thổi tắt.

Ông Ueyama sinh ra trong một gia đình nông dân chuyên trồng cam. Lớn lên, Ueyama chuyển đến Tokyo để sinh sống và học tập và có những thành tựu nhất định, là một trong những học trò ưu tú của Fukuzawa.

Ông Ueyama đã nghiên cứu nhiều năm. Cho đến một ngày, vợ ông phát hiện trong sân nhà có một con rắn đang cuốn lại và báo cho ông. Chính con rắn này đã tạo cảm hứng cho ông Ueyama để cải tiến thiết kế của hương muỗi từ hình dạng thẳng đứng thành hình xoắn ốc như hiện nay. Đến năm 1902, loại hương muỗi hình xoắn ốc có thể đốt tới 6 tiếng đồng hồ liên tục đã chính thức ra đời.

Đến hiện tại, nhiều người vẫn đang sử dụng sản phẩm này để đuổi muỗi.

Dù có tác dụng đuổi muỗi khá tốt, nhưng khói từ hương muỗi không tốt cho sức khỏe con người. Các chuyên gia khuyên rằng, một tuần không được đốt hương muỗi quá 3 thanh và tốt nhất nên sử dụng những cách đuổi muỗi tự nhiên hơn là dùng hóa chất.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.