SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

LG nhìn vào 'đồng hương' Samsung như một tấm gương về triển vọng KD tại Việt Nam

08:06, 14/09/2020
Chọn Việt Nam là một trong những điểm đến để cứu vãn tình hình, các nhà máy của LG Electronics đang trở thành động lực tăng trưởng chính trong tương lai

Công ty mẹ LG Display lỗ kỷ lục gần 2,4 tỷ USD trong năm ngoái

Bị kẹp giữa Samsung và Apple ở phân khúc smartphone cao cấp, trong khi đó các đối thủ Trung Quốc (Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo…) vươn lên mạnh mẽ với phân khúc thấp, điều này làm cho thị phần của LG sụt giảm nhanh chóng. Từ cuối năm 2017, LG đã bay khỏi danh sách những nhà sản xuất điện thoại di động top đầu thế giới.

Mảng điện thoại của LG lỗ nặng trong năm ngoái (khoảng 850 triệu USD), đánh dấu năm thứ 5 liên tục lỗ. Điều này buộc nhà sản xuất điện tử số hai Hàn Quốc phải tìm kiếm đến lựa chọn khả dĩ hơn để tiết kiệm chi phí.

Quý I/2020, công ty mẹ LG Display có quý lỗ thứ 6 liên tiếp và thậm chí lỗ kỷ lục gần 2,4 tỷ USD trong năm ngoái, cao gấp 16 lần năm trước đó.

Thực tế, hiện nay các nhà sản xuất giàu truyền thống như LG cũng khó có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp Trung Quốc trong việc sản xuất màn hình LCD. Những nỗ lực phát triển công nghệ màn hình OLED cũng nhanh chóng bị người Trung Quốc bắt kịp. LG Dislay từng kỳ vọng vào việc cung cấp màn hình cho các sản phẩm của Apple, nhưng cuối cùng lại không thể đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng.

Trong khi triển vọng màn hìnhh OLED là không rõ ràng, cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc LCD khiến LG Display không có lợi nhuận. LG dù vẫn dẫn đầu về thị phần màn hình LCD cỡ lớn, nhưng khoảng cách với đối thủ Trung Quốc đã bị thu hẹp đáng kể.

LG Display thống trị đối với phân khúc OLED, nhưng tỷ trọng loại màn hình này trên thế giới chỉ đang chiếm hơn 1%. Với giá thành ngày càng rẻ, màn hình LCD trở nên được ưa chuộng hơn, đây là thách thức không nhỏ với sản xuất tấm hình OLED.

Hồi đầu năm, CEO LG Display, ông Jeong Ho-young chia sẻ rằng: "Sự sống còn của công ty đang bị đe dọa".

Chiến lược sắp tới của LG Display là tập trung vào phát triển màn hình OLED để làm động lực tăng trưởng chính trong tương lai. Chính vì điều này, vai trò của nhà máy LG Display Hải Phòng ngày càng trở nên quan trọng.

Vai trò của nhà máy LG Display Hải Phòng ngày càng trở nên quan trọng

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức tăng của 6 tháng đầu năm 2019 (3,5%). Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 19,28 tỷ USD, tăng 24,2%; mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 21,5 tỷ USD, giảm 8,4%.

Do đó, Bộ Công Thương dự kiến trong 6 tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Mỹ và châu Âu. Trong đó, doanh thu và sản lượng toàn cầu của Samsung dự báo sẽ giảm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến ngành điện tử nói chung. Samsung Việt Nam cũng dự kiến giảm mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2020 (so với 51,38 tỷ USD năm 2019).

Thực tế cũng cho thấy, hiện có nhiều thông tin các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới lên kế hoạch dịch chuyển chuỗi sản xuất đến Việt Nam như LG đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Hàn Quốc về Hải Phòng.

Trong tiến trình tái cơ cấu hoạt động của LG trên toàn cầu, Việt Nam là một trong những điểm sáng hấp dẫn. Năm ngoái, LG chấm dứt cả sản xuất điện thoại và màn hình tại thị trường mẹ. Một phần trong số này được chuyển dịch sang Việt Nam, nơi mà giá nhân công trung bình thấp hơn nhiều so với Hàn Quốc. Bên cạnh việc có thể tiết giảm chi phí, LG cũng muốn nhắm đến thị trường địa phương tiềm năng gần 100 triệu dân và mức sống ngày càng tăng cao.

Theo tờ Nikkei, công suất sản xuất điện thoại của LG Electronics Hải Phòng sẽ tăng từ 5 triệu lên 11 triệu chiếc mỗi năm. Không chỉ sản xuất smartphone, LG Electronics Hải Phòng còn là nơi cho ra lò các sản phẩm điện tử khác như TV, điều hòa nhiệt độ, máy hút bụi, máy giặt…

Theo dữ liệu của chúng tôi, kết quả kinh doanh của dự án 1,5 tỷ USD vốn đăng ký này tăng trưởng ấn tượng trong 4 năm trở lại đây. Năm ngoái, LG Electronics Hải Phòng thu về hơn 81.600 tỷ đồng doanh thu, 3.560 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây chính là nhà máy quy mô lớn nhất trong các đơn vị của LG tại Việt Nam.

Ngoài Electronics, LG cũng đang sở hữu hai dự án quy mô lớn sản xuất những sản phẩm khác nhau. LG Display Hải Phòng vốn đăng ký 2,1 tỷ USD chuyên chế tạo các tấm màn hình OLED, POLED; và LG Innotek Hải Phòng vốn đăng ký 1,05 tỷ USD sản xuất camera module cho smartphone.

Cả LG Display Hải Phòng và LG Innotek Hải Phòng cùng ra thông báo tăng thêm 500 triệu USD cho mỗi dự án vào giữa năm 2018. Số liệu ghi nhận về tổng tài sản của ba dự án hàng đầu của LG tại Việt Nam cũng cho thấy mức tăng trưởng kéo theo.

Năm 2019, LG Innotek Hải Phòng đạt hơn 29.600 tỷ đồng doanh thu, lãi ròng 1.600 tỷ đồng. Trong khi đó, LG Display Hải Phòng thu về hơn 25.100 doanh thu, lỗ sau thuế hơn 5.000 tỷ đồng.

Ngược lại với hoạt động sản xuất màn hình, lĩnh vực camera module tại tăng trưởng tốt. LG Innotek là đối tác thân thiết của Apple, chuyên cung cấp camera cho các dòng iPhone.

Tham gia thị trường Việt Nam rất sớm từ năm 1995, những năm gần đây, dòng vốn từ LG bắt đầu đổ vào mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, các chỉ tiêu tài chính cho thấy tính hiệu quả của khoản đầu tư gia tăng.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.