SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lễ tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông: Nơi những sáng chế được ươm mầm

06:43, 12/12/2018
(SHTT) - Nhằm ghi nhận những cống hiến, đóng góp thầm lặng của đội ngũ nhà khoa học, trí thức, nhà sáng chế trong nông nghiệp, nông thôn, Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của Nhà nông" lần thứ nhất - năm 2018 đã diễn ra thành công.

 Tối 11/12, tại Cung Hữu nghị Việt Trung, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã diễn ra lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ nhất. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Điểu K'Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam...

nha khoa hoc cua nha nong

 

Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban Tổ chức chương trình khẳng định: Không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế - kỹ thuật, trên góc độ chính trị - xã hội, sự kiện này góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nhà: Nhà khoa học – Nhà nông, rộng hơn là mối quan hệ giữa giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức. Chương trình này cũng có ý nghĩa tri ân và kỳ vọng đối với sự đóng góp của giới trí thức nói chung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng, nằm trong chuỗi các hoạt động chính thức của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Sau hơn bốn tháng triển khai chương trình, Ban tổ chức nhận được danh sách đề cử gồm 63 ứng viên từ 49 tỉnh, thành phố trong cả nước và các bộ. Hội đồng thẩm định T.Ư đã chọn ra 53 gương mặt tiêu biểu là những nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư và nông dân đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nhân dân. 

Trong số 53 cá nhân được vinh danh “Nhà khoa học của Nhà nông” năm nay, có 21 nhà khoa học có học vị Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học, có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân, tiêu biểu là GS.TSKH Trần Duy Quý - Chủ tịch BCH TƯ Hội Khoa học và Phát triển nông thôn Việt Nam, Viện trưởng Viện hợp tác nghiên cứu khoa học Châu Á - Thái Bình Dương. Gắn bó với công việc di truyền chọn giống trong hơn 50 năm qua, GS.TSKH Trần Duy Quý cùng các cộng sự đã chọn tạo được 27 giống lúa cùng nhiều giống đậu tương và hoa, được mệnh danh là cha đẻ của nhiều loại lúa lai Việt Nam,...

Đặc biệt trong số đó có 14 “nhà khoa học không chuyên” là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến ông Nguyễn Hồng Chương (SN 1975, chủ cơ sở nghiên cứu, ứng dụng máy nông nghiệp Hồng Chương - tỉnh Lâm Đồng). Mặc dù trình độ văn hoá 8/12, nhưng ông Chương đã nghiên cứu, đúc kết giải pháp, sáng chế ra nhiều sản phẩm phục vụ nông nghiệp rất hữu dụng như: cần phun thuốc trừ sâu hiệu suất cao, máy gieo hạt chân không, máy đóng bầu đất vào vỉ xốp, máy xay đất bùn, máy xay đất bùn kết hợp băng tải, máy vắt nước cho rau, máy đóng đất vào chậu tự động, máy đóng đất vào túi nilon tự động, máy sàng đất mùn; giải pháp trồng rau sạch công nghệ cao, bộ lấy cây từ vỉ xốp, máy rửa đánh bóng và phân loại củ quả, máy rửa, đánh bóng củ, quả đa năng, máy gieo hạt 6 trong 1 tự động… Ông Chương từng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hải Linh

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.