SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ: Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển

12:38, 29/07/2022
(SHTT) - Sáng ngày 29/7/2022, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ. Buổi lễ kỷ niệm là dấu mốc quan trọng, là cơ hội để nhìn lại những đóng góp của Cục đối với ngành khoa học và công nghệ.

Đã tròn 40 năm kể từ ngày 29 tháng 7 năm 1982, thời điểm đánh dấu sự ra đời của Cục Sáng chế, nay là Cục Sở hữu trí tuệ. Trong suốt quãng thời gian ấy, Cục Sở hữu trí tuệ đã nhận được sự quan tâm của Chính phủ, sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Khoa học và Công nghệ (trước đây là Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước) và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan trong và ngoài nước. Đây là những điều kiện cần thiết để các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Cục Sở hữu trí tuệ nỗ lực làm việc, không ngừng sáng tạo, qua đó góp phần quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói riêng, sự nghiệp khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Đó là lý do vì sao, trong suốt con đường phát triển, Cục Sở hữu trí tuệ luôn xứng đáng là cơ quan đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

cuc shtt2

 Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ

cuc shtt

 Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Đinh Hữu Phí chia sẻ: "Kính thưa Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kính thưa toàn bộ cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Cục Sở hữu trí tuệ qua các thời kỳ. Kính thưa các vị khách quý đã có sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Cục Sở hữu trí tuệ trong suốt những năm qua. Sự có mặt của quý vị ngày hôm nay là sự động viên, cổ vũ lớn lao với toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Cục Sở hữu trí tuệ.

cuc shtt3

 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Đinh Hữu Phí phát biểu tại buổi lễ

cuc shtt1

 Cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Cục Sở hữu trí tuệ chụp ảnh lưu niệm

Ngày 29/7/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định số 125/HĐBT về việc tổ chức lại bộ máy của Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Trong đó quy định Cục Sáng chế là một đơn vị trực thuộc Ủy ban, kể từ đó, ngày 29/7 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Cục Sở hữu trí tuệ. Từ một đơn vị chỉ với 27 cán bộ, thuộc 2 tổ chuyên môn, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã trở thành 1 đơn vị lớn mạnh với 17 đơn vị trực thuộc, gần 400 công chức, viên chức và người lao động. Trong những năm qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã thể hiện rõ vai trò đầu mối giúp Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và trực tiếp quản lý nhà nước theo sở hữu công nghiệp, lực lượng chủ trì trong xây dựng chính sách pháp luật sở hữu trí tuệ đến tổ chức hoạt động trong hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam, thực hiện hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ các bộ ngành địa phương, các doanh nghiệp triển khai những hoạt động của sở hữu trí tuệ.

Trong công tác xây dựng chính sách pháp luật về sở hữu trí tuệ, từ những điều lệ ban đầu, Cục đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ với 4 luật, 20 nghị định và 23 thông tư hướng dẫn thi hành, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và sở hữu công nghiệp. Đặc biệt tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ với nhiều điều mới, tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tạo động lực mới cho hệ thống sở hữu trí tuệ ở nước ta ngày càng phát triển".

Có thể thấy, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ cũng như các hoạt động sự nghiệp về sở hữu công nghiệp được Cục triển khai toàn diện, hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của khoa học, công nghệ nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung trong thời kỳ hội nhập.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.