SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Lễ khai giảng đặc biệt của những học trò nhí mắc bệnh ung thư

13:07, 09/09/2019
Bệnh nhi Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM dự lễ khai giảng với khát khao đến trường và tiếp tục mong ước về tương lai, dù vết mổ chưa liền hẳn, tay cắm kim tiêm. Nhiều phụ huynh rơi lệ khi chứng kiến con mình không có được hạnh phúc giản đơn như bao đứa trẻ khác.

Báo Zing đưa tin, sáng 9/9, diễn ra lễ khai giảng đặc biệt của các bệnh nhi Bệnh viện Ung bướu với có sự tham gia của 50 học sinh, phụ huynh cùng 10 giáo viên và các tình nguyện viên, lãnh đạo bệnh viện. Nhiều em tay còn ghim kim, đi phải chống nạng hoặc có người dìu, do sức khỏe giảm sút và trải qua quá trình điều trị đau đớn.

Suốt 10 năm nay, lớp học đầy yêu thương này đã dạy chữ cho hơn 1.000 bệnh nhi lưu trú tại bệnh viện. Có em đã biết chữ, có em thì chưa kịp vào lớp 1, chưa kịp biết mặt chữ thì đã phải ra vô bệnh viện nhiều năm liền.

Giữa triền miên những đợt vô thuốc, hóa trị, xạ trị, các em đến lớp học với các cô giáo về hưu, các anh chị sinh viên tình nguyện học viết, học đọc, vui chơi…

“10 năm qua, các em đến với chúng tôi rồi chia tay chúng tôi. Những cuốn tập của các em vẫn được chúng tôi lưu giữ trong lớp học như một kỷ niệm”, cô Đinh Thị Kim Phấn, cô giáo đã đồng hành 10 năm với lớp học, chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ.

Thảo Nhi (6 tuổi) chào đón năm học mới bằng ca khúc hát tặng cả trường. Em bắt đầu điều trị ung thư xương từ đầu năm 2018. Bệnh tật chuyển biến xấu khiến em không thể giữ lại chân phải và thường xuyên phải vào viện điều trị. “Trước bé nhút nhát nhưng mới đi học vài tháng thì tự tin hẳn. Con bé thích học lắm, giờ muốn vào viện hơn ở nhà”, chị Tuyết vui vẻ chia sẻ.

Ban đầu, lớp chỉ dạy chương trình lớp 1, rồi mở rộng lên lớp 9. Các em học Toán, Tiếng Việt hai buổi mỗi tuần. Học sinh vào học theo đợt điều trị, có em gắn bó với lớp cả chục năm. Một số bé khỏe mạnh, theo học trường bình thường nhưng cũng có em không còn cơ hội ấy.

Lê Nguyễn Anh Thư là một trong số những bệnh nhi may mắn. Hơn 3 tuổi, em vào đây điều trị ung thư máu và tham gia lớp học chữ đến hết lớp 2. Hiện tại, tình hình sức khỏe tiến triển tốt, em theo học lớp 5 trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM). Cô bé 10 tuổi mơ làm ca sĩ để kiếm tiền, giúp đỡ các bạn cùng cảnh ngộ.

Lê Quang Trường gắn bó với lớp học chữ trong khoa Nội Nhi suốt 10 năm qua. Tại lễ khai giảng, chị Mai Chi, mẹ Trường, không cầm nổi nước mắt khi nhớ lại những ngày đầu con theo lớp, vừa luyện viết vừa chịu đựng cơn đau do điều trị ung thư máu. Chị cảm thấy được an ủi rất nhiều khi con trai được trải qua tuổi thơ đến lớp, không trọn vẹn nhưng vẫn có tiếng cười, niềm hân hoan.

Có bé thức dậy từ 6h, vô thuốc hóa trị rồi mới đến lễ khai giảng.

Các em hào hứng chơi trò chơi trước khi buổi lễ bắt đầu.

Năm học mới điều ước lớn nhất của các em là hết bệnh để về đi học. Những trái tim giấy ghi điều ước của các em được các chị sinh viên tình nguyện treo trên bức tường hạc giấy với hy vọng điều ước của các em sẽ thành hiện thực.

Con tên là Bá Đạo, tên thật là Đạo – cậu bé bệnh nhi hài hước giới thiệu. Cậu bé 8 tuổi nhưng chưa được đi học và mới chỉ bắt đầu đi học ở lớp học bệnh viện.

Cô giáo Nguyễn Phương Loan (60 tuổi) trong ngày khai trường đầu tiên với các học trò ở lớp học bệnh nhi. Cô đã dạy học 5 năm ở lớp học bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Chị Lê Thị Bích Nga (quê Sóc Trăng) và các chị phụ huynh đã không cầm được nước mắt khi nghe cô Phấn chia sẻ về lớp học. Con chị nay mới 5 tuổi chưa từng đến lớp thì đã phải vô bệnh viện điều trị. Năm nay là năm đầu tiên của cô bé ở lớp học này.

Các bé học sinh đã theo lớp học từ năm ngoài hoặc nhiều năm trước đó vui mừng nhận phần thưởng cho kết quả học tập tốt.

Cậu bé Phú Lộc (12 tuổi, quê Cà Mau) đã bị cưa một chân do căn bệnh ung thư. Cậu bé mặc đồng phục tự chống nạng đi từ phòng bệnh xuống lễ khai giảng. Cậu bé kể đã vào bệnh viện ba năm và đây là lần đầu tiên dự lễ khai giảng.

Cô giáo Hồ Minh Nguyệt (62 tuổi) và cô học trò Nguyễn Ngọc Huyền (lớp 1). Cô Nguyệt đã có 8 năm dạy ở lớp học.

Đang ở lớp học, cô bé Bảo Châu (7 tuổi) được mẹ đón về vì “phải đi về vô thuốc”. Châu 7 tuổi nhưng đã phải vào viện từ hồi 4 tuổi nên lớp học bệnh viện là nơi cô bé được dạy chữ, tập viết.

Cô bé Khươu Cát Tường (6 tuổi) ngồi giữa phòng bệnh soạn tập vở từ trong cặp. Vào viện hai năm và nhờ lớp học chữ cô bé cũng “biết viết tàm tạm”.

Lớp học tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM không chỉ dạy chữ mà còn thắp niềm hy vọng cho những đứa trẻ thiếu may mắn. Dù phải điều trị đau đớn, các em vẫn cố luyện chữ, học Toán, tay phải lấy ven thì chuyển qua tay trái và không ngừng mơ ước về ngày được đến trường như bao bạn khác.

Ảnh: Zing, Tuổi Trẻ

Theo Hoàng Kỳ | ĐKN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.