SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018: Đậm đà hương vị ẩm thực Hà Nội

14:42, 12/10/2018
(SHTT) - Tối 11/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã diễn ra trong không gian đậm sắc màu tại Công viên Thống Nhất với sự tham gia của nhiều gian hàng ẩm thực truyền thống mang đậm hương và dấu ấn Hà Thành. Lễ hội sẽ diễn ra đến hết ngày 14/10.

Tối 11/10, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, UBND TP Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội 2018. Tại đây, các khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức các đặc sản truyền thống có tiếng làm nên nền văn hóa ẩm thực đa dạng, khó quên cuả vùng đất Hà thành.

h4-1

 Người dân tham quan và mua món ăn tại các gian hàng ẩm thực.Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Ngoài ra, nhân dân và du khách sũng sẽ được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, hòa nhập trong không khí trình diễn của các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, đặc biệt còn được thưởng lãm nghệ thuật cắt tỉa hoa đu đủ vô cùng độc đáo, đầy nét đằm thắm, quyến rũ, tinh tế của nghệ nhân tỉa hoa truyền thống Hà Nội.

Tại Công viên Thống Nhất, các gian trưng bày thiết kế theo phong cách truyền thống cùng việc giới thiệu, trưng bày các món ăn cổ truyền, các khu trưng bày giới thiệu văn hóa ẩm thực gợi lại ký ức người dân về một Hà Nội xưa. Đó là những mái nhà cổ mang đặc trưng dấu ấn đồng bằng Bắc Bộ, hay các góc phố cổ Hà Nội, những gian hàng tre lợp lá cọ, những góc sân, vườn cây hài hòa với không gian chung.

h3-1

 Các món ăn mang đậm hương vị của xứ sở Hà Thành được chuẩn bị và bày bán một cách công phu. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Khu vực tái hiện không gian văn hóa các nghề truyền thống gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội gồm 10 gian hàng là nơi thu hút du khách. Tại đây, người ta tìm thấy di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì (Hoàng Mai), cốm Mễ Trì và Phú Đô (Nam Từ Liêm), xôi chè Phú Thượng (Tây Hồ), bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm (Sơn Tây), giò chả Ước Lễ (Thanh Oai)… Khu vực này còn giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của các nghề truyền thống; du khách được tham quan, giao lưu với nghệ nhân về quy trình thực hành nhiều món ẩm thực nổi tiếng của đất Hà Thành.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật ẩm thực, góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa ẩm thực Thủ đô. Không đơn thuần là giới thiệu các món ăn, lễ hội còn khai thác các nét văn hóa đặc trưng của văn hóa ẩm thực để người dân hiểu hơn về các giá trị truyền thống đặc trưng của Hà Nội. Đó là lịch sử nghề truyền thống liên quan đến ẩm thực và quy trình thực hành ẩm thực.

h2-1

 Đông đảo người dân và du khách đến tham quan ,thưởng thức các món ăn truyền thống Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Theo bài phỏng vấn của trang tin Dân tộc và Miền núi, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, ẩm thực là di sản phi vật thể, theo kiểm kê có 81 món ăn truyền thống của Hà Nội được du khách đánh giá cao. Lễ hội văn hóa ẩm thực năm 2018, nhằm từng bước giới thiệu di sản phi vật thể này, bảo tồn giá trị văn hóa của thủ đô Hà Nội, tạo sản phẩm mới được du khách đánh giá cao.

Lễ hội được tổ chức từ ngày 11/10 tới hết ngày 14/10 với hy vọng giới thiệu tới khách tham quan những nét đẹp văn hóa lâu đời tại Hà Nội đồng thời, quảng bá một trong những nét đẹp lớn của vùng đất thủ đô tới bạn bè nước ngoài và các các du khách trong nước khi đến với lễ hội.

Lê An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.