SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022: Phát huy các nguồn lực văn hóa của Thủ đô

09:55, 30/08/2022
(SHTT) - Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 (Hanoi Festival of Creative Design 2022) sẽ diễn ra từ ngày 11-18/11 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và các khu vực khác trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 1/4/2022 và Chương trình số 313/CTr-UBND ngày 28/12/2022 của UBND TP về việc thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 và Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2022, UBND ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022.

Lễ hội do Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, UN-HABITAT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

le hoi

Lễ hội đường phố trên không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. 

Chương trình hướng tới mục tiêu tổ chức triển khai các hoạt động quảng bá giới thiệu về việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO bằng nhiều hình thức, góp phần tuyên truyền, giới thiệu về định hướng phát triển mới của thành phố Hà Nội, các tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp (DN), cộng đồng xã hội về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các DN trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo.

Xây dựng “Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội” trở thành sự kiện thường niên mang tầm khu vực và quốc tế, sự kiện điểm nhấn trong năm thu hút đông đảo nhà thiết kế, doanh nghiệp, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham dự.

Nội dung của chương trình có các hoạt động chính như: Khai mạc lễ hội với chủ đề “Công nghệ - Thiết kế”; thời gian từ 20 giờ đến 21 giờ 30 ngày 11/11/ (thứ Sáu); địa điểm tại khu vực vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ (hoặc Khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa thục).

Triển lãm “Sản phẩm thiết kế sáng tạo”; thời gian từ ngày 11 - 13/11 tại Khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Nội dung: Giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống có thiết kế mới, sáng tạo và đang được gìn giữ phát huy giá trị.

Hoạt động của một số các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế; thời gian từ 11 - 13/11, tại Khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Nội dung: Khu vực trưng bày, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động lĩnh vực thiết kế, sáng tạo.

Các hoạt động trải nghiệm, không gian sáng tạo cũng diễn ra cùng thời gian và địa điểm với các hoạt động trên. Nội dung hình thành không gian cho các hoạt động trải nghiệm và chuỗi hoạt động nghệ thuật, tương tác đường phố của nhóm nghệ sỹ Tò he, các hoạt động của các đơn vị, tổ chức trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo khác.

Các hoạt động trình diễn nghệ thuật sáng tạo diễn ra từ ngày 12-13/11 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ giới thiệu nghệ thuật truyền thống trong đời sống đương đại, giới thiệu trình chiếu công nghệ 3Dmapping “Thăng Long-Tứ trấn" bằng hội họa, âm nhạc và múa đương đại; nghệ thuật nhiếp ảnh “Hà Nội trong mắt tôi," nghệ thuật cắm hoa, trình diễn thời trang.

Các hoạt động trình diễn khác diễn ra từ ngày 12-18/11 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), giới thiệu các hoạt động nghệ thuật truyền thống kết hợp sáng tạo và công nghệ.

Hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu trong lĩnh vực sáng tạo diễn ra từ ngày 11-18/11 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm văn hóa Hồ Gươm (2 Lê Thái Tổ), Nhà Triển lãm thành phố (45 Tràng Tiền), Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng) và một số địa điểm khác trong khu vực phố đi bộ phù hợp với không gian tổng thể.

Các đơn vị sẽ triển lãm, trưng bày và giới thiệu các ý tưởng sáng tạo mới trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo, tạo nền tảng cho thiết kế sáng tạo, gồm: Không gian trưng bày và sắp đặt “Diều Tiên;" không gian giới thiệu tác phẩm nghệ thuật từ sơn mài, lụa lấy cảm hứng từ hình tượng trong chạm khắc tại các di tích; không gian sắp đặt nghệ thuật “Đèn lồng-Tranh dân gian;" không gian nghệ thuật nhiếp ảnh in trên lụa; không gian trải nghiệm tương tác nghệ thuật kiến trúc-nhiếp ảnh-công nghệ thực tế ảo...

Lễ hội Thiết kế và Sáng tạo 2022 mong muốn tiếp tục khẳng định sức sống và nguồn lực sáng tạo của Hà Nội; kết nối các nhà thiết kế sáng tạo trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ…nhằm phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng sáng tạo.  

Hương Mi

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
VQG Tràm Chim thực hiện rất nhiều biện pháp liên quan đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, chống cháy rừng, quản lý nước đồng thời tiến hành đốt cỏ chủ động, phục hồi bãi năng kim.... để kéo sếu đầu đỏ về. Những biện pháp hữu ích này cũng đã góp phần phát triển du lịch bền vững của địa phương.
Giải trí 1 ngày trước
Sân vận động khối Thành Nam, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông đúc người dân, du khách về tham dự, trải nghiệm ngày hội bắp nếp Cẩm Nam tôn vinh đặc sản vùng hạ lưu sông Thu Bồn.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Gọi là vào mùa nhưng thực tế thời điểm để đánh trứng kiến chỉ rơi vào mấy ngày đầu và cuối tháng 3 âm lịch. Sau đó các tổ kiến sẽ bị tàn hoặc trứng sẽ nở thành con non.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Huyện Quan Hóa chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá năm 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 25/3/2024.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tuần lễ Phim Quốc tế về Thiên nhiên do Keep Vietnam Clean tổ chức đã quay trở lại vào tháng ba này với chủ đề “Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động”.
Liên kết hữu ích