SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lễ hội Tết Việt: Tái hiện không gian Tết xưa giữa lòng thành phố

11:05, 19/01/2023
Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 có chủ đề “Thành phố tôi yêu” với nhiều hoạt động ý nghĩa như phố ông đồ, không gian vườn mai, chương trình nghệ thuật tái hiện lại không gian Tết cổ truyền xưa.

Tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM đang diễn ra Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 với chủ đề “Thành phố tôi yêu” cùng nhiều hoạt động mừng xuân mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tái hiện lại không gian Tết xưa giữa lòng thành phố. Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 sẽ diễn ra đến ngày 26/1 (nhằm ngày mùng 5 Tết Quý Mão).

10b76f391c3ac7649e2b

 Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 với chủ đề “Thành phố tôi yêu” được diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM đến mùng 5 Tết.

Năm nay, lễ hội được trang trí thành nhiều không gian khắc họa lại các khung cảnh ngày Tết cổ truyền xưa như: “Phố ông đồ” với gần 50 gian hàng, tái hiện lại khung cảnh những ông đồ xưa ngồi viết chữ cho khách du xuân. Những ông đồ trong trang phục áo dài, khăn đóng với khay mực, giấy trắng, giấy đỏ cùng những vật dụng trang trí gợi nhớ Tết xưa được sắp đặt dọc mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai.

Tại đây, khách tham quan đến có thể xin chữ để gửi gắm những ước nguyện ngày xuân trong một không gian văn hóa độc đáo cùng với những lời chúc xuân, hạnh phúc, an bình trong năm mới.

DSC03708

 Khách tham quan đến "Phố ông đồ" dọc theo mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1 để xin chữ.

DSC03863

Ông đồ trong trang phục áo dài, khăn đóng với khay mực, giấy đỏ.

Cùng với đó, hơn 100 gốc mai bao phủ mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và khu vực sân Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM được sắp đặt nghệ thuật, đẹp mắt tạo ra không gian vườn mai ngày tết bắt mắt thu hút hàng ngàn người dân thành phố đến chiêm ngưỡng.

Screenshot_73

Khách tham quan chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội Tết Việt Quý Mão năm 2023.

Điểm mới của Lễ hội Tết Việt năm nay là các ruộng lúa được cách điệu nhiều tầng, gợi nhớ đến những cánh đồng cò bay thẳng cánh của đồng bằng Nam Bộ. Các kệ gỗ không chỉ nhấp nhô mà còn uốn lượn tạo nên đường nét mềm mại như ngọn gió xuân ôm trọn vườn mai.

Không gian lễ hội còn diễn ra các hoạt động dân gian ngày Tết như nặn tò he, làm tranh nghệ thuật xoắn giấy, giấy handmade tạo hình 3D, khắc thủ công mỹ nghệ, vẽ tranh, góc ẩm thực đèn dầu, gian hàng áo dài, ruộng lúa, tiểu cảnh làng nghề truyền thống… tạo nên không khí ngày Tết quê hương vừa ấm áp, vừa rộn ràng.

DSC03751

 Tò he - một món đồ chơi đặc biệt bởi nét tạo hình độc đáo và sắc màu rực rỡ.

Đặc biệt, hằng đêm tại sân khấu Lễ hội Tết Việt sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc như biểu diễn Lân Sư Rồng, đờn ca tài tử cải lương, hát bội, biểu diễn thời trang, liveshow các ca sĩ, các ban nhạc trẻ… đan xen với hoạt động về ẩm thực độc đáo mang lại không khí vui tươi, rộn ràng cho những ngày giáp Tết sôi động.

Với không gian bắt mắt cùng nhiều chương trình đặc sắc, Lễ hội Tết Việt đang thu hút rất đông người dân đến thưởng lãm, vui chơi trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây vốn là "điểm hẹn" thân quen của những ai sinh sống, làm việc ở mảnh đất T.PHCM mỗi dịp Tết đến xuân về.

DSC03761

Ngoài tiểu cảnh phục vụ khách du Xuân, không gian Lễ hội Tết Việt 2023 còn có khu vực ăn uống phục vụ các món ăn Việt.

Được biết, Lễ hội Tết Việt là hoạt động thường niên của Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM được tổ chức suốt 16 năm qua với nhiều hoạt động mừng xuân mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút hàng ngàn người đến thưởng ngoạn và lưu giữ những hình ảnh đẹp về một mùa xuân bình yên trên thành phố.

DSC03811

Không gian tràn ngập sắc Xuân thu hút hàng nghìn lượt khách ghé đến tham quan, chụp ảnh mỗi ngày.

Đặc biệt, lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh TP.HCM vừa trải qua một năm phục hồi sau đại dịch và vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi phía trước. Do đó, hoạt động lần này như một quãng nghỉ ngơi cần thiết để người dân nạp thêm năng lượng, tiếp thêm động lực trước khi bước vào một hành trình mới với vận hội mới.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.