SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Lễ hội ‘Lái Thiêu mùa trái chín’: Nhà vườn tin tưởng trái cây sẽ được xuất khẩu

10:45, 31/05/2023
Được sự hỗ trợ của TP Thuận An tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” để quảng bá thương hiệu, nhiều nhà vườn phấn khởi tin tưởng cây trái Lái Thiêu sẽ vươn tầm, xuất khẩu ra nước ngoài.

Chuỗi 7 ngày diễn ra Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2023 với chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn” ở phường Lái Thiêu, TP Thuận An, Bình Dương vừa kết thúc.

Với mục tiêu quảng bá thương hiệu cây trái, giữ gìn phát triển những giá trị phong tục, văn hoá địa phương, Chính quyền TP Thuận An phối hợp với các nhà vườn trái cây tổ chức Hội chợ thương mại trưng bày hơn 200 gian hàng với phần lớn là các gian hàng đặc sản trái cây của vùng đất Lái Thiêu.

11

 Du khách đổ xô về Lái Thiêu thưởng thức đặc sản trái cây trong Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”.

Ngoài ra, nhiều hoạt động diễn ra như: Hội thi duyên dáng miệt vườn, hội chợ trái cây và giống cây trồng, liên hoan ẩm thực với chủ đề Đậm đà hương vị quê hương...

Trong suốt lễ hội sẽ có những hoạt động hấp dẫn như: không gian đờn ca tài tử, chạy việt dã Cung đường vườn cây trái", thi vẽ tranh giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi, trưng bày ảnh đẹp Đất và người Thuận An, giao lưu âm nhạc đường phố...

Trong 7 ngày diễn ra lễ hội, hàng nghìn du khách khắp mợi nơi đã đổ xô về đây để tham quan, du lịch, thưởng thức trái cây khiến các gian hàng, nhà vườn luôn trong tình trạng đông nghẹt, “cháy hàng”.   

33

 Nhiều đặc sản trái cây được bày bán.

Bà Nguyễn Kim Hương (chủ vườn cây Hồng Vân ở Lái Thiêu) cho biết: Vườn cây trái của bà rộng hơn 2ha, có nhiều loại cây trồng như: măng cụt, sầu riêng, mít...

Ngày xưa, bà trồng cây chủ yếu để bán, nhưng hơn chục năm trở lại đây bà đã xây dựng, phát triển vườn cây thành địa điểm du lịch sinh thái.

Đến vườn cây Hồng Vân, du khách sẽ được tham quan, trực tiếp hái, thưởng thức trái cây và ăn những món đặc sản được làm từ trái cây như: gỏi gà măng cụt, gỏi tôm măng cụt, gà nướng sầu riêng, cá lóc hấp sầu riêng...

“Mấy năm gần đây, đặc biệt là năm nay vườn cây trái và các món ăn luôn trong tình trạng “cháy hàng” vì du khách biết tới nhiều và nhu cầu lớn.

22

 Đông đảo du khách mua trái cây.

Cứ tới dịp lễ chúng tôi lại phải huy động hết nguồn nhân lực, thuê người phục vụ”, bà Hương phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (chủ vườn cây 99, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Định, TP Thuận An) cho biết năm nay du khách ghé tham quan du lịch vườn cây ở Lái Thiêu nhiều hơn mọi năm. Nhiều loại trái cây món ăn không đủ để cung cấp cho du khách vì ngoài thưởng thức những người này còn mua với số lượng lớn để làm quà.

“Nếu chính quyền cứ hỗ trợ, quảng bá thương hiệu bằng cách tổ chức các lễ hội trái cây như thế này thì ngoài việc bảo tồn vườn cây trái thì cơ hội phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài là vấn đề không còn xa”, bà Hạnh nhấn mạnh.

111

 Thưởng thức sầu riêng ngay tại gian hàng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm (Chủ tịch UBND TP.Thuận An) cho biết: "Từ lâu, địa phương đã hạn chế tối đa việc phân lô, tách thửa, hạn mức diện tích xây dựng trong vườn cây. Để hỗ trợ các nhà vườn, sắp tới thành phố sẽ đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ nhà vườn như: nâng cấp, nạo vét kênh rạch, các hệ thống thoát nước để chủ động việc tưới tiêu, rửa phèn, ngăn mặn... Ngoài việc đăng ký nhãn hiệu tập thể "măng cụt Lái Thiêu" cho nông dân, sắp tới nhiều chủng loại trái cây đặc sản khác cũng sẽ được đăng ký”.

"Thông qua lễ hội, TP Thuận An mong muốn làm "sống dậy" thương hiệu măng cụt Lái Tiêu đã một thời nức tiếng gần xa, để thu hút đông đảo du khách đến với tỉnh nhà" - bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP Thuận An nhấn mạnh.

333

Măng cụt là trái cây nổi tiếng nhất ở Lái Thiêu. 

Theo ông Nguyễn Đức Minh (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương), tỉnh đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch miệt vườn qua nhiều kênh; tổ chức những đoàn đại biểu thăm, trải nghiệm các khu du lịch miệt vườn để lan tỏa ra các địa phương, du khách, đến các công ty lữ hành. Thời gian tới, tỉnh sẽ chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp trong phát triển đô thị nông thôn mới.

Minh Quân

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...