SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ, cơ hội thúc đẩy du lịch hiệu quả

10:37, 14/04/2022
Lễ hội bánh dân gian Nam bộ vừa được tổ chức tại TP Cần Thơ thu hút cả triệu lượt khách du lịch, là cơ hội để quảng bá thương hiệu bánh miền Tây.

Gần 1 triệu lượt khách tham quan lễ hội

Đây là lần thứ 9, lễ hội văn hóa truyền thống hấp dẫn này được tổ chức. Trong thời gian diễn ra lễ hội bánh dân gian Nam bộ, hằng ngày, bắt đầu từ 8h sáng, các gian hàng đã mở cửa để phục vụ du khách. Tuy nhiên, thời điểm nhộn nhịp và đông đúc nhất lại diễn ra vào buổi trưa.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, lễ hội năm nay có 207 gian hàng (gồm 135 gian hàng bánh dân gian, 49 gian hàng đặc sản vùng miền và 23 gian hàng ẩm thực) đăng ký tham gia.

Bên cạnh đó, hội thi bánh dân gian thuộc chương trình cũng đã quy tụ 175 nghệ nhân thuộc 31 đơn vị đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài qua 97 món bánh dân gian.

2

Đã có gần 100 món bánh dân gian được giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Trung Chánh 

Các nghệ nhân trình diễn rất nhiều món bánh đặc sắc, độc đáo. Kết quả, có 24 nghệ nhân đạt giải vàng tại lễ hội. Điển hình như: Bánh ít trần của nghệ nhân Nguyễn Thị Nhã Trân, Huỳnh Thị Kim Huyên (Cần Thơ), bánh xôi chiên phồng của nghệ nhân Nguyễn Văn Bền (Sóc Trăng), bánh bò nướng của nghệ nhân Rô Phi Á, Mo Ha Mach, Sa Na Riêm (An Giang)…

Về đờn ca tài tử, Ban tổ chức ghi nhận có 21 đoàn nghệ thuật đờn ca đến từ các tỉnh, thành về tham dự liên hoan. Theo đó, các khu vực trình diễn trong liên quan được trang trí mang phong cách riêng của từng địa phương, thu hút giới mộ điệu của bộ môn nghệ thuật này.

3

Các nghệ nhân  trình diễn rất nhiều món bánh đặc sắc, độc đáo. Ảnh: Trung Chánh 

Trong thời gian diễn ra lễ hội, Ban tổ chức ghi nhận có 950.000 lượt khách tham dự các hoạt động của lễ hội bánh dân gian và liên hoan đờn ca tài tử.

Xét về khía cạnh du lịch, Cần Thơ cũng ghi nhận trong khoảng thời gian diễn ra các sự kiện trên có khoảng 950.000 lượt người ghé thăm thành phố, trong đó, khách lưu trú là 56.000 lượt người, mang lại tổng doanh thu gần 380 tỉ đồng.

Ngoài hai sự kiện trên, lễ dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở Cần Thơ cũng đã đón gần 72.000 lượt người đến tham quan, dâng hương trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của người dân Nam bộ

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ là một sự kiện văn hóa, lễ hội cấp quốc gia mang tính thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá và bảo tồn các sản phẩm bánh dân gian đặc trưng của Nam bộ với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện cho du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng đất phương Nam.

5

Một tiết mục đờn ca tài tử diễn ra tại sự kiện. Ảnh: Trung Chánh 

Lễ hội cũng là dịp quý báu để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Nam Bộ, giới thiệu các loại bánh đặc trưng, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây, từng bước xây dựng thành thương hiệu quốc gia.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, chia sẻ lễ hội khuyến khích sự sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, chế biến bánh dân gian Nam bộ trở thành đặc sản ẩm thực có thương hiệu vững vàng ở trong nước cũng như quốc tế.

Với rất nhiều nghệ nhân, thông qua lễ hội, họ mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, nhất là các loại bánh dân gian truyền thống của Nam bộ.

Tại gian hàng trưng bày tỉnh An Giang, nghệ nhân Ro Fi Ah, dân tộc Chăm cho biết bà mang đến Lễ hội hai loại bánh đặc sản của người Chăm là bánh bò nướng và bánh bông lan. Điểm độc đáo là bánh được chế biến bằng nồi đất, trên bếp củi, nắp nồi cũng phải được nung nóng trên lửa trước khi đậy lên khuôn bánh.

Do sự cầu kỳ trong cách chế biến nên các loại bánh này đang dần mai một. Bà Ro Fi Ah mong muốn thu hút sự hứng thú của các bạn trẻ đối với bánh dân gian nói chung và bánh của dân tộc Chăm nói riêng.

4

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ năm nay là nơi tinh hoa hội tụ về ẩm thực. Ảnh: Trung Chánh 

Trở về Việt Nam sau thời gian dài dịch Covid-19, em Đoàn Thụy Tâm My đang sinh sống và học tập tại Australia chia sẻ lễ hội bánh dân gian có nhiều loại bánh đặc sản của nhiều địa phương. Mỗi loại lại có hương vị, màu sắc, cách thưởng thức độc đáo khác nhau. Tâm My hy vọng sẽ còn được tham gia những dịp lễ hội tiếp theo và quảng bá sự kiện này cho các bạn bè quốc tế, nơi em đang theo học.

Việc phát triển quy mô và sự độc đáo của lễ hội cũng sẽ góp phần phát triển kinh tế và du lịch. Đây chính là dịp để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất các loại bánh dân gian củng cố, xây dựng và quảng bá thương hiệu của riêng mình, gắn kết với hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển các sản phẩm bánh dân gian.

Các làng nghề bánh dân gian tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các công ty du lịch dã ngoại trong và ngoài TP Cần Thơ cũng như các địa phương khác, để xây dựng tour du lịch mới và hấp dẫn trong tương lai.

Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo kế hoạch, Quảng trường biển Sầm Sơn, quảng trường biển lớn nhất Thanh Hóa, rộng 2ha với sức chứa hơn 10.000 người sẽ khánh thành trước ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.