SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Lễ Hiến sinh tạ ơn thành hoàng của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

11:15, 06/09/2022
(SHTT) - Sáng 5/9, quận Đồ Sơn long trọng tổ chức nghi lễ Hiến sinh. Đây là nghi lễ được thực hiện sau Hội chọi trâu Đồ Sơn–Di sản phi vật thể quốc gia, có ý nghĩa tạ ơn thành hoàng làng phù hộ cho Hội chọi trâu diễn ra thành công, mưa thuận gió hòa, một năm đi biển bội thu tôm cá.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Theo tập quán của địa phương thì các trâu tham gia chọi sẽ thực hiện các nghi lễ gồm: Lễ thượng cờ khai hội được thực hiện vào ngày 1/8 âm lịch; Lễ rước nước và lễ mộc dục; trước trận đấu những con trâu chọi được rước về đình các phường để trình diện Thành Hoàng làng, thực hiện nghi lễ tế thần. Sau nghi lễ tế thần, các trâu tham gia chọi được gọi một cách tôn kính là “ông trâu”, đồng thời xin phép tổ chức lễ chọi trâu. Cuộc tế lễ rất trang nghiêm và diễn ra trong nhiều giờ.

choi trau

 Lễ rước đầu trâu vô địch về đình phường Bàng La thực hiện nghi thức hiến sinh, tạ thần linh

Hội chọi trâu truyền thống diễn ra vào ngày 9/8 âm lịch, 10/8 âm lịch diễn ra lễ Hiến sinh tại các đình thuộc các phường có trâu Vô địch, trâu đạt giải Nhì và giải Ba. Theo tập quán của địa phương thì các trâu tham gia chọi, dù thắng dù thua đều phải giết thịt, cúng đầu trâu, thịt sống để tạ ơn Thành Hoàng làng, đồng thời xin cho mùa đánh cá sau, mùa làm ăn mới đạt kết quả tốt, may mắn hơn. Khi giết trâu, người ta lấy một bát tiết cùng một ít lông của trâu (huyết, mao) để cúng thần, xong sau đó đổ xuống biển để tiễn Thành Hoàng làng của mình; cuối cùng là nghi lễ tống thần diễn ra vào 16/8 âm lịch.

choi trau1

 Lãnh đạo phường Bàng La trao Giấy khen cho các tập thể cá nhân có thành tích trong góp phần thành công lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022.

Cũng theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Lễ hiến được thực hiện từ 5 giờ sáng, chủ trâu thực hiện các nghi thức hiến sinh, đầu trâu Vô địch, cũng như trâu có giải sẽ được các vị cao niên tại địa phương thực hiện làm sạch đầu trâu và phủ vải đỏ, thanh niên trai tráng trong phường dùng kiệu rước về đình làng làm lễ tạ ơn. Đi cùng đoàn nghi thức rước đầu trâu có đội múa lân, tại đình phường có nghi thức dâng hương, tế thần…

Phát biểu tại buổi lễ hiến sinh, tổng kết Hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, đánh giá cao công tác tổ chức Lễ hội của quận Đồ Sơn, tổ chức chu đáo, an toàn, mang lại thành công lễ hội, thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến dự hội, tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

Đồng thời đề nghị quận Đồ Sơn không ngừng đổi mới trong cách tổ chức lễ hội; tiếp tục chăm lo, tập trung lãnh đạo các phường trong việc mua, chăm sóc, luyện tập cho trâu cùng tổ chức lễ hội năm sau tốt hơn năm trước. Đặc biệt, sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, quận đã tổ chức tốt lễ hội chọi trâu. Cụ thể: Việc lắp hàng rào ngăn cách giữa sới chọi với khán giả được gia cố chắc chắn, an toàn. Điểm mới năm nay hơn hẳn các năm trước là khán giả được quận thuê bạt tạo mái che cho nhân dân và du khách dự hội tại hai khán đài C, D. Thời tiết ngày hội cũng được thuận lợi, không khí mát mẻ, các trâu đã cống hiến những kháp đấu ấn tượng tạo nên sự hài lòng trong nhân dân và du khách về dự hội. Năm nay cũng là năm thứ 3 chính quyền và nhân dân phường Bàng La liên tục có trâu vô địch, cùng đó năm nay còn có 1 trâu đạt giải Ba. Thời gian tới quận Đồ Sơn tiếp tục làm tốt công tác an ninh trật tự để du khách đến với Đồ Sơn ngày một đông hơn; cùng với sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc tổ chức giết mổ trâu không thực hiện tại khu vực gần sới chọi, quận sớm tìm một địa điểm mới phù hợp, đảm bảo mỹ quan, vệ sinh an toàn thực phẩm; phường Bàng La tiếp tục đầu tư đình làng khang trang, sạch đẹp hơn…

choi trau2

 

choi trau3

 

choi trau4

 

choi trau5

 

choi trau6

Những hình ảnh trong lễ chọi trâu Đồ Sơn 

Nhân dịp này, phường Bàng La trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp thành công lễ hội chọi trâu truyền thống.

Thủy Nguyên

Tin khác

Media 17 giờ trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 19 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.