SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

06:30, 17/08/2017
(SHTT) - Bảo tàng Báo chí Việt Nam được thành lập là ý nguyện không chỉ của giới báo chí, của nhiều thế hệ các nhà báo mà của nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam.

 Theo đó, sáng 16/8, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Bảo tàng Báo chí Việt Nam - nơi lưu trữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của báo chí, đề án này luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận, hỗ trợ tích cực của các cấp ngành, các tập thể và cá nhân các vùng miền trong cả nước.

Một trong ba dự án thành phần của Đề án là dự án sưu tầm hiện vật, tài liệu bước đầu triển khai đã thu được những kết quả khả quan, là một trong những cơ sở để xem xét điều kiện thành lập bảo tàng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay: Việc ra đời Bảo tàng Báo chí Việt Nam là một sự kiện đầy ý nghĩa, tin vui lớn đối với giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Bảo tàng Báo chí Việt Nam là nơi sưu tầm, lưu trữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của báo chí Việt Nam từ năm 1865 đến nay kể từ khi chúng ta có tờ báo in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên, đấy là tờ Gia định báo.

549593-001

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ trao quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Trong bảo tàng Báo chí Việt Việt Nam cũng sẽ lưu lại truyền thống vẻ vang, hào hùng, tốt đẹp của báo chí cách mạng bắt đầu từ ngày 21/6/1925 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh ra tờ Thanh Niên – tờ báo đầu tiên của báo chí cách mạng Việt Nam.

Từ đó đến nay, báo chí Việt Nam trải qua giai đoạn phát triển hết sức tự hào và có đóng góp to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Những trang sử hào hùng đó thể hiện qua những hiện vật rất quý giá, những thước phim trang báo thấm đẫm mồ hôi và máu của các nhà báo liệt sĩ, nhà báo có những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam sẽ được trưng bày trong bảo tàng này.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân cũng đã tham gia hiến tặng hiện vật, tài liệu cho bảo tàng ngay tại buổi lễ. Điều đáng lưu ý là, ngoài các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo, Tổng biên tập Lục Văn Thao để lại; hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật thể khối có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản.

Tiền thân của Công ty in Việt Lập là một cơ sở in của Đảng có nhiệm vụ in tài liệu, truyền đơn và báo Việt Nam Độc lập tại chiến khu Cao Bắc Lạng. “Việt Lập” gắn với tên tuổi tờ báo Việt Nam Độc lập (số đầu tiên ra ngày 1.8.1941) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tại Pắc Bó – Cao Bằng 76 năm trước.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã nhận được bộ 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc đồng có giá trị do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TPHCM) thực hiện.

Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho bà Trần Thị Kim Hoa.

Cũng trong khuôn khổ lễ công bố, Ban Tổ chức đã trưng bày giới thiệu tới các đại biểu và khách mời 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc và 2 tập lưu báo cắt dán (foto) Gia định báo (gồm 6 quyển) và Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (TP.HCM) hiến tặng...

PV(t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.