SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy thủ đoạn gian lận xăng dầu ở các cơ sở kinh doanh

10:11, 22/12/2017
(SHTT) - Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã phát hiện 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu gian lận. Trong đó, 2 cơ sở đã bị phạt và bị tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Với quyết tâm phòng chống gian lận thương mại, nhất là những công ty kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đoàn công tác do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM chủ trì đã ra quân đợt kiểm tra về chất lượng và đo lường xăng dầu ở các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra 74 cơ sở và không phát hiện cơ sở nào vi phạm về chất lượng xăng dầu. Đây là một dấu hiệu mừng vì hành vi vi phạm này đã giảm so với năm 2016 (6 cơ sở vi phạm bị phát hiện).

Tuy nhiên đây cũng chỉ là những con số mang tính xác suất và chưa đánh giá được chất lượng cụ thể về tình hình chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP hiện nay. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, hiện trên toàn TP HCM có hơn 530 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Lực lượng thanh tra chuyên ngành của đơn vị hiện còn quá mỏng nên không thể tiến hành kiểm tra ở toàn bộ các cơ sở trên địa bàn.

lat tay thu doan gian lan xang dau

 Lật tẩy thủ đoạn gian lận xăng dầu ở các cơ sở kinh doanh

Mặc dù hành vi vi phạm về chất lượng xăng dầu giảm nhưng hành vi gian lận về đo lường xăng dầu lại được thực hiện một cách tinh vi hơn với nhiều hình thức. Có trường hợp dùng thiết bị điều chỉnh từ xa làm thay đổi sai số ở cột đo xăng dầu trong khi niêm phong vẫn còn nguyên vẹn và cũng không có bo mạch phụ hay thiết bị phụ nào gắn vào cột đo xăng dầu.

Trong đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 cơ sở có hành vi gian lận về đo lường. Theo đó, có hai cơ sở bị phạt 60 triệu đồng và tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xăng dầu.

Trước đó vào tháng 6/2017, báo chí đã cùng phối hợp cùng lực lượng chức năng lật tẩy được thủ đoạn gian lận của cây xăng Đức Lợi, địa chỉ 195 Dạ Nam, quận 8, TP HCM.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên báo Người Lao Động, ở cây xăng này, 2 nhân viên thường xuyên phối hợp làm trò gian lận để thu lợi bất chính, gồm Nguyễn Hoàng Lam (30 tuổi, quê Bến Tre) và Cao Minh Sang (27 tuổi, quê An Giang).

Nằm cạnh cầu chữ Y, cây xăng Đức Lợi luôn trong cảnh tấp nập khách hàng. Ở đây có 4 trụ bơm nhưng chỉ hoạt động 2 trụ. Riêng trụ xăng A95 (nằm ngoài cùng) luôn được Lam và Sang thay nhau ăn chặn tiền của khách. Cả hai từng làm việc ở cây xăng được 7 năm.

Thủ đoạn của 2 nhân viên kể trên là khi khách đến đổ xăng, 1 trong 2 đối tượng này cầm vòi ra bơm; bên trong, người còn lại can thiệp vào đồng hồ hiển thị để thay đổi số tiền.

Quan sát thông thường rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ thông tin hiển thị trên bảng đồng hồ hiển thị số xăng sẽ thấy dòng chữ báo lỗi. Đó là dấu hiệu để tố cáo toàn bộ hành vi gian lận của 2 nhân viên cây xăng này.

lat tay thu doan gian lan xang dau a

 Những con chip dùng để gian lận đo lường xăng dầu

Theo báo Tiền Phong, vào năm 2015, lực lương liên ngành của Hà Nội cũng đã kiểm tra 2 cây xăng tại số 436 Trần Khát Chân và Yên Viên, thuộc quản lý của Cty CP Chất đốt Hà Nội và phát hiện tại mỗi cây xăng đều có 3 cột bơm và cả 3 cột đều gắn chíp nhằm gian lận xăng của khách hàng. Khi đoàn kiểm tra ập tới, các nhân viên vẫn đang bơm xăng cho khách hàng. Tổ công tác phát hiện một nhân viên dùng thiết bị điều khiển từ xa để điều khiển chíp gắn trong cột bơm. Với thủ đoạn này, cứ bơm 20 lít xăng cây xăng ăn gian được 1 lít. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cửa hàng trưởng thừa nhận, 3 chiếc điều khiển từ xa trên để điều khiển cột đo xăng dầu nhằm gian lận, thay đổi, sai lệch kết quả đo. Tại cơ quan chức năng, bà Hạnh cho biết cách thời điểm kiểm tra vài ngày có người không quen biết đã mời bà lắp thêm các thiết bị điện tử vào cột xăng dầu để điều chỉnh sai số của phương tiện đo nhằm gian lận về đo lường khi bán xăng dầu. Do lo lắng về lượng xăng dầu bị hao hụt nên bà Hạnh đã lắp đặt 3 thiết bị điện tử gắn chip có điều khiển từ xa vào cột đo để đạt được mục đích trên. Việc gắn chip điện tử là do nhân viên kho của cửa hàng thực hiện.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.