SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy những chiêu trò gian lận xăng dầu hiện nay tại các cây xăng

12:08, 12/04/2019
(SHTT) - Vụ việc nhân viên tại địa chỉ 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ăn chặn tiền khách hàng đang được dư luận quan tâm. Trước đó có không ít những cây xăng cũng sử dụng nhiều chiêu trò để gian lận.

Sử dụng cột đo có bảng hiển thị bị mờ, khách hàng mua xăng ban ngày sẽ rất khó nhìn số tiền khi mua xăng tại đây. Vì lẽ đó, hàng trăm khách hàng mua xăng ở cây xăng 199 Minh Khai bị móc túi mà không hề hay biết.

"Cứ đổ xăng từ 50.000 đồng trở lên là khách hàng có thể bị ăn gian tới 13.000 đồng. Thậm chí cô bé học sinh chỉ đổ 20.000 đồng thì cũng bị ăn chặn một nửa" - Đây là tình trạng đã diễn ra tại cây xăng 199 Minh Khai (Hà Nội) được các cơ quan báo chí phản ánh.

Để thuận tiện cho việc che mắt khách hàng, nhân viên cây xăng còn bố trí vị trí bơm xăng cách xa cột đo khoảng hơn 1m, duy nhất một lối đi cho đủ một xe vào. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu này đã có hành vi gian lận kéo dài mà không bị phát hiện, xử lý.

gian lan cay xang

 Cây xăng có hiện tượng gian lận tại địa chỉ 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Sau khi bị phát hiện, 3 nhân viên đó là Vũ Quang Toàn, Vũ Quốc Việt và Vũ Quang Tiệp đã viết bản tường trình thừa nhận nhiều lần vi phạm: Bán thiếu hàng cho khách với tổng trị giá thu lợi bất hợp pháp là 170.000 đồng.

Căn cứ vào tường trình của nhân viên trạm xăng, ông Nguyễn Đình Sâm - Giám đốc Xí nghiệp Vật tư Vận tải và Dịch vụ đã thừa nhận vi phạm.

Trước đó, báo chí cũng đã cùng phối hợp cùng lực lượng chức năng lật tẩy được thủ đoạn gian lận của cây xăng Đức Lợi, địa chỉ 195 Dạ Nam, quận 8, TP HCM.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên báo Người Lao Động, ở cây xăng này, 2 nhân viên thường xuyên phối hợp làm trò gian lận xăng dầu để thu lợi bất chính, gồm Nguyễn Hoàng Lam (30 tuổi, quê Bến Tre) và Cao Minh Sang (27 tuổi, quê An Giang).

Nằm cạnh cầu chữ Y, cây xăng Đức Lợi luôn trong cảnh tấp nập khách hàng. Ở đây có 4 trụ bơm nhưng chỉ hoạt động 2 trụ. Riêng trụ xăng A95 (nằm ngoài cùng) luôn được Lam và Sang thay nhau ăn chặn tiền của khách. Cả hai từng làm việc ở cây xăng được 7 năm.

Thủ đoạn của 2 nhân viên kể trên là khi khách đến đổ xăng, 1 trong 2 đối tượng này cầm vòi ra bơm; bên trong, người còn lại can thiệp vào đồng hồ hiển thị để thay đổi số tiền.

Quan sát thông thường rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ thông tin hiển thị trên bảng đồng hồ hiển thị số xăng sẽ thấy dòng chữ báo lỗi. Đó là dấu hiệu để tố cáo toàn bộ hành vi gian lận của 2 nhân viên cây xăng này.

gian lan cay xang 1

 

Theo báo Tiền Phong, vào năm 2015, lực lương liên ngành của Hà Nội cũng đã kiểm tra 2 cây xăng tại số 436 Trần Khát Chân và Yên Viên, thuộc quản lý của Cty CP Chất đốt Hà Nội và phát hiện tại mỗi cây xăng đều có 3 cột bơm và cả 3 cột đều gắn chíp nhằm gian lận xăng của khách hàng. Khi đoàn kiểm tra ập tới, các nhân viên vẫn đang bơm xăng cho khách hàng. Tổ công tác phát hiện một nhân viên dùng thiết bị điều khiển từ xa để điều khiển chíp gắn trong cột bơm. Với thủ đoạn này, cứ bơm 20 lít xăng cây xăng ăn gian được 1 lít. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cửa hàng trưởng thừa nhận, 3 chiếc điều khiển từ xa trên để điều khiển cột đo xăng dầu nhằm gian lận, thay đổi, sai lệch kết quả đo. Tại cơ quan chức năng, bà Hạnh cho biết cách thời điểm kiểm tra vài ngày có người không quen biết đã mời bà lắp thêm các thiết bị điện tử vào cột xăng dầu để điều chỉnh sai số của phương tiện đo nhằm gian lận về đo lường khi bán xăng dầu. Do lo lắng về lượng xăng dầu bị hao hụt nên bà Hạnh đã lắp đặt 3 thiết bị điện tử gắn chip có điều khiển từ xa vào cột đo để đạt được mục đích trên. Việc gắn chip điện tử là do nhân viên kho của cửa hàng thực hiện.

Trong các chiêu gian lận xăng dầu thì chiêu lừa đảo cây xăng hay dùng nhất chính là “bấm cò”, chiêu ăn gian này chuyên áp dụng cho những khách hàng đổ xăng theo số tiền chẵn như 30.000, 40.000, 50.000 đồng… Nếu khách hàng vào cây xăng yêu cầu đổ 50.000 đồng thì khi đổ tới 30.000 đồng, nhân viên bán xăng chỉ cần bấm cò hai cái sẽ nhảy lên 50.000 đồng liền.

Hải Toàn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.