SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy chiêu trò ướp vàng vịt quay, chim rán: Nguy cơ gây ung thư, tan máu

11:30, 13/03/2018
(SHTT) - Nhiều cửa hàng đã sử dụng phẩm màu để tẩm vào vịt quay, chim rán giúp món ăn thêm hấp dẫn, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên đây chính là kẻ thù của sức khỏe con người và có thể gây ra nguy cơ ung thư, tan máu.

Hiện tại, các quán vịt quay, chim nướng đang mọc "nhan nhản" khắp các đường phố. Thứ đồ ăn chế biến sẵn này thường được nhiều hộ gia đình tin chọn.

Dạo qua những quán bán vịt quay có tiếng, đập vào mắt là hình ảnh những chú vịt căng tròn, béo ngọt đang được quay trong vỉ nướng nghi ngút khói, toả mùi thơm lừng. Chúng được các chủ cửa hàng chào giá rất hấp dẫn, cùng với đó là lời khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như mức độ an toàn. Tuy nhiên, những lời quảng cáo cùng sự hứa hẹn về mức độ an toàn chắc chắn không khiến người dùng khỏi băn khoăn về xuất xứ cũng như chất lượng thực sự của sản phẩm.  

Vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn nên nhiều chủ cửa hàng đã bất chấp sức khỏe người dùng để tăng lợi nhuận cho mình. 

vit quay

 

Theo tiết lộ của một người có thâm niêm gần chục năm gắn bó với "nghiệp" chế biến vịt, ngan nướng thì: "Để tiết kiệm chi phí hơn, chúng tôi sử dụng thêm hương liệu vừa giúp vịt nhanh chín và tạo độ ngon cho thực phẩm". Cụ thể, trước khi nướng, họ thường phết lên thịt vịt một lớp mỡ có chứa phẩm màu hoặc nhúng vào một loại hương liệu pha sẵn, khiến sau khi nướng vịt trông rất bắt mắt. Mùi thơm hấp dẫn của vịt nướng cũng từ loại hương liệu hóa chất đó mà ra. Vịt nếu không bán hết, hôm sau đem quay lại vẫn giòn và có thể để cả tuần mà không bị hỏng.

Thậm chí chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh không đảm bảo còn cố tình sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm (đặc biệt là các phẩm màu hóa học). Việc này rất hại, có thể gây ngộ độc cấp tính dẫn đến ung thư.

Một trong những phụ gia mà được các cơ sở kinh doanh thường xuyên sử dụng đó là coloren với công dụng giảm thời gian chiên và nướng, bề mặt thực phẩm không bị nhăn, giảm hao hụt trọng lượng, tăng độ thơm, mau vàng, tiết kiệm được nhiên liệu và công sức chiên, nướng.

"Tuy vậy, coloren sinh ra nhiều chất độc hại như acrylamide, glycerol - ddaaya là chất có khả năng gây ung thư cao ở bộ phận sinh sản, tiêu hóa, thần kinh..." - TS Phan Thế Đồng - Khoa Khoa học Công nghệ, ĐH Hoa Sen khẳng định.

vit quay 1

 

Đã không ít những trường hợp phải nhập viện vì bị tan máu do nhiễm độc vì sử dụng phải phẩm màu hóa học kém chất lượng. Các chuyên gia lo ngại, việc các thực phẩm bị sử dụng màu nhuộm tràn lan nếu không có biện pháp quản lý kịp thời, rất có thể biến thành mầm mống nguy hiểm mống dẫn đến căn bệnh chết người ung thư.

Có thể thấy hóa chất tẩm ướp muôn hình vạn trạng đang đầy rẫy trên thị trường. Với mức giá gà, vịt nướng sẵn giá chỉ 80.000 - 140.000 đồng/con, 6.000 - 10.000 đồng cặp chân, cánh gà, nhiều người sẵn sàng chọn lựa làm món nhậu hoặc làm bữa tối mà không hay biết nếu được ướp bằng coloren, chúng độc hại đến mức nào. 

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM cho biết, theo quy định, nếu là sản phẩm công nghiệp được sản xuất bởi một công ty chế biến thực phẩm thì theo quy định trên bao bì, sẽ phải ghi rõ các phụ gia sử dụng, trong đó có các phẩm màu. Ký hiệu E với ba con số từ 100 đến 199, là ký hiệu của những chất màu thực phẩm được phép sử dụng.

Nếu là các sản phẩm truyền thống như nem chua, các loại bánh như bánh cốm, vịt quay… không có bao bì hoặc trên bao bì không ghi rõ thành phần và các chất phụ gia thì chúng ta nên cẩn thận. Không nên chọn những sản phẩm có màu sặc sỡ, không được "bình thường". Chúng ta có thể so sánh những loại nguyên liệu như thế, nếu chế biến ở nhà thì sẽ có màu như thế nào, để biết màu sắc của chúng khi mua ở ngoài như vậy có "bình thường" hay không. Các bà nội trợ cần tập thói quen nhận xét màu thức ăn được chế biến tại nhà, đồng thời tập thói quen đọc thông tin trên bao bì sản phẩm.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.