SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy chiêu trò "lách thuế" của Nguyễn Kim

07:09, 20/07/2018
(SHTT) - Vụ việc công ty CP Nguyễn Kim "lách thuế" đang nhận được sự quan tâm lớn. Trong suốt nhiều năm qua, công ty này đã sử dụng chiêu lách luật tinh vi.

Vào đầu tháng 7/2018, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số 3506/QĐ-CT với Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị điện máy Nguyễn Kim). Theo quyết định này, với các hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), điện máy Nguyễn Kim đã bị Cục thuế truy thu thuế thu số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng.

Theo VTC News, chiêu thức lách thuế của Nguyễn Kim đã xảy ra trong nhiều năm, từ 2012 đến 2016. Bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ, Nguyễn Kim đã "lách" được một khoản tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) rất lớn.

Trong giai đoạn này, lương của các lãnh đạo tại Nguyễn Kim khá "khủng". Cụ thể, Phó Tổng giám đốc 200- 400 triệu đồng, Giám đốc trung tâm cấp 1 từ 45 – 55 triệu đồng, Phó giám đốc 40 triệu đồng, Trưởng phòng trực tiếp 16 triệu đồng, gián tiếp 18,5 triệu đồng, chuyên viên chuyên trách 10 triệu đồng.

nguyen kim

 

Việc kê khai lương nhân viên của Nguyễn Kim đã có biểu hiện “lách” thuế. Nhiều năm qua, nhân viên của Nguyễn Kim đã ủy quyền cho công ty quyết toán thuế. Thế nhưng, Nguyễn Kim đã “lách” thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.

Chẳng hạn, chức danh Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc thực lãnh 300 triệu đồng/tháng nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 30 triệu đồng/tháng. Số tiền chênh lệch 270 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca.

Tương tự, các khoản tiền thưởng hằng quý, hằng năm cũng được chuyển thành lương ngoài giờ để "lách" thuế phần chênh lệch.

Anh Nguyễn Dương Thái Cương từng làm việc tại Nguyễn Kim gần 7 năm. Cho đến trước khi nghỉ việc cách đây 2 năm, mỗi tháng, siêu thị này trả cho anh khoảng 55 triệu đồng. Thế nhưng, Nguyễn Kim chỉ trả 12 triệu lương cơ bản, còn lại quy đổi ra tiền tăng giờ và làm thêm ca. Theo cách tính này, anh Cương được trả tiền cho 36 giờ làm việc mỗi ngày!

Với việc từ tăng ca và thưởng chuyển qua lương ngoài giờ, sự chênh lệch quá lớn bởi không thể có một nhân viên nào làm tăng ca đến 300-400% trong 1 tháng. Tuy nhiên, trường hợp của anh Cương không phải là nhân viên duy nhất Nguyễn Kim được tính lương theo cách này.

Hiện các đơn vị trực thuộc hệ thống của Nguyễn Kim đang sử dụng khoảng 5.000 lao động và rất nhiều lao động được tính theo cách như trên, với việc chuyển từ lương thực tế và thưởng sang thành lương ngoài giờ.

Như thông tin được đăng tải trên báo BHXH, Luật sư Trần Minh Hạ (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định, theo Điều 104 của Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về thời gian làm việc bình thường, thì thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong 1 ngày và 48 giờ trong 1 tuần; người sử dụng lao động (NSDLĐ) có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 1 tuần. Nhà nước khuyến khích NSDLĐ thực hiện tuần làm việc 40 giờ. Tuy nhiên, Nguyễn Kim tính toán mỗi ngày làm việc lên đến 36 giờ là không tưởng, vì mỗi ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ. Nếu trừ giờ làm việc bình thường, con số giờ tăng ca là 28 giờ mỗi ngày là con số "trên trời", rất phi thực tế.

Theo kết luận thanh tra, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty này quyết toán thuế TNCN đầy đủ. Thế nhưng, điện máy Nguyễn Kim đã "lách" thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để số thuế thực tế phải nộp ít đi. Số tiền chậm nộp thuế của người lao động là hơn 100 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên, một công ty ở TP.HCM bị phạt và truy thu thuế lớn như vậy.

Mặc dù số tiền “lách” thuế nói trên Nguyễn Kim vẫn chi trả cho người lao động nhưng không thể phủ nhận hậu quả của hành vi mang lại là gây thất thu cho ngân sách Nhà nước cả trăm tỷ đồng.

Tú Hà (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.