SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy chiêu trò bơm tiết lợn vào mang cá thu: Cách nhận biết cá thu tươi

14:06, 12/11/2018
(SHTT) - Để tăng lợi nhuận, nhiều người bán hàng đã dùng mánh khóe là bơm tiết lợn vào mang cá thu để cá thu được tươi, đẹp mắt, có giá trị cao hơn. Vì vậy người mua hàng cần "bỏ túi" những kiến thức sau để phân biệt cá thu tươi và cá thu bơm tiết lợn.

Mánh khóe bơm tiết lợn vào mang cá thu

Như đã đưa tin trước đó, thông tin về việc cá thu bị bơm tiết lợn đã từng khiến người dân bức xúc thời gian dài.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí, một tài khoản Facebook đã chia sẻ: “Đợt rồi gia đình vợ chồng anh bạn vào chơi, cho đến sáng sớm ngày về, thì họ có nhờ tôi dẫn ra biển mua ít hải sản tươi đem về làm quà. Chuyện không có gì to tát nếu họ không mua cá thu. Bởi hôm đó nhà chị mua 2 con cỡ 10 kg, với giá 180.000 đồng/kg. Thực sự là, tôi định can dán anh chị đừng mua. Nhưng tôi không thể làm được, bởi lẽ tôi cũng là người bán hải sản và quanh năm ngày tháng làm ăn ở đây, không thể nào mà “bóc phốt” người bản địa ngay trên mảnh đất của họ được.

Thực ra cá thu anh bạn tôi mua hôm ấy là cá xe (cá xe: tiếng lóng chỉ cá nơi khác về và được bảo quản kho đông lạnh lâu ngày, cá không còn được tươi nữa). Còn cá biển đánh về hôm đó bán tại bãi là 230.000 đồng/kg (bán cho dân buôn), chứ thực tình nếu mua lẻ cá ấy không dưới 250.000 đồng/kg".

ca thu

 

Theo lời một người dân chuyên buôn bán hải sản, anh H thì cho biết rằng, để qua mắt người mua, biến cá đông lạnh thành cá thu tươi thì người bán hãng đã bơm ít tiết lợn vào mang cá bởi khi cá tươi thì máu cá chảy ra nhưng khi cá đông thì máu sẽ đông lại và thẩm thấu vào thịt nên không có máu chảy ra nhiều.

Anh H còn chỉ ra một mánh khóe của người bán hàng đó là bằng kỹ thuật cắt khúc, người bán cắt xéo lát cá cam cho giống y hệt cá thu. Loại cá cam này chỉ có giá rẻ bằng nửa cá thu.

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn

Cũng theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí, anh H đã chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn cá thu.

Anh H cho hay:  “Về thớ, cá thu trắng (cá thu phấn, cá thu chồi) và cá thu đen (cá thu ngừ) giống y như nhau, nhưng chất thịt khác nhau, cá thu đen ăn độc hơn cá thu trắng. Đặc biệt với người già, trẻ em, bà bầu hoặc ai sức khỏe cơ địa yếu sẽ bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng hoặc bị dị ứng ngứa, đi ngoài".

“Cá tươi thì da có màu xanh - đen. Mang cá còn đỏ thắm chưa chuyển màu thâm, đuôi và các vây vẫn đen và lành lặn, không bị đổi màu và mục nát. Đặc biệt cá thu đại dương mà tươi mới thì nó còn 2 khoang trắng bạc ở 2 bên vây đuôi".

Hải Trinh (t/h)

Tin khác

Media 16 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.