SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lật tẩy chiêu thức nấu mật ong giả từ đường: Cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả

11:38, 23/11/2018
(SHTT) - Mật ong trên thị trường được bán dưới dạng đóng chai với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Cũng chính vì vậy mà hiện tại xuất hiện nhiều loại mật ong giả khiến người dùng khó phân biệt. Dưới đây là tổng hợp những cách nhận biết chi tiết để người dùng phân biệt.

Sa Pa là nơi có khách tiêu thụ lớn mặt hàng mật ong rừng, số lượng lên tới hàng trăm, hàng nghìn lít. Tuy nhiên mật ong không dễ gì lấy được, đặc biệt là mật ong rừng vì số lượng và chất lượng không thể kiểm soát. Vì vậy đã xuất hiện nhiều cơ sở làm mật ong giả.

Theo chia sẻ từ một người dân, họ dùng đường trắng, hàn the cùng một số loại phụ kiện khác để nấu. Đun nồi nước sôi rồi bỏ đường vào, khuấy đều trên bếp lửa. Khi thấy nước đường chuyển sang màu cánh gián và có độ kết dính đều thì tắt lửa. Đợi đến khi hỗn hợp nguội thì đổ vào chai sao cho thừa một đoạn ở cổ chai để đổ mật ong thật vào. Mục đích của việc làm này để khi khách hàng nếm thử mật sẽ dính mật thật, tạo niềm tin.

mat ong gia

 Lật tẩy chiêu thức nấu mật ong giả từ đường: Cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả

Mật ong nấu chỉ với vài nguyên liệu đơn giản và cách thức nấu dễ dàng nhưng đem lại lợi nhuận rất cao.

Một số thương nhân để khách hàng tin tưởng, họ vò lá bạch đàn rang thơm vào mật ong. Không dừng lại ở đó, họ thậm chí là cho hoá chất giả hoa vào tuỳ thuộc nhu cầu người mua muốn mật ong hoa gì. Tinh vi hơn là để người bán ăn mặc trang phục của "đồng bào thiểu số" với những tổ ong rừng vàng để tạo lòng tin tuyệt đối. Để lẫn ít xác ong chết với vài miếng sáp ong khô trong chai khiến nhiều người niềm nở mua về làm quà biếu.. Những chai mật ong "giá trên trời" luôn lấy được niềm tin và khách hàng luôn là người bị lừa.

Dưới đây là cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả:

Hoà với nước

Dùng chút mật ong hoà vào nước, nếu mật ong thật sẽ rất khó tan và dính chặt vào muỗng còn mật ong giả làm từ đường sẽ tan nhanh.

Dùng nến

Dùng bấc của nến nhúng vào mật ong rồi đem đốt. Nếu bấc nến không cháy được là mật ong thật còn mật ong giả thì ngược lại. Ngoài ra, có thể áp dụng với loại vải sợi cotton.

Cho mật ong vào ngăn đá

Cho ly mật ong vào ngăn đá của tủ lạnh, sau 24h nếu mật ong bị đông cứng lại chứng tỏ đây là mật được pha chế từ những thành phần khác. Nếu mật ong bị đông nửa ly chứng tỏ đây là mật có chất lượng kém. Mật ong thật và nguyên chất để trong tủ đá sẽ không bao giờ bị đông cứng mà chỉ đặc và keo lại, sờ vào vẫn thấy rất mềm.

Dùng nước cơm và cồn

Lấy một phần mật ong, 2 phần nước cơm, 4 phần cồn 95%, đem khuấy đều lên, đậy lại để trong một ngày đêm. Nếu có chất tạp lắng xuống thì đó không phải mật ong tinh khiết, tạp chất lắng càng nhiều chất lượng càng kém.

Que tre

Sử dụng que tre sạch để khuấy đều mật ong, nếu xuất hiện màu đục hiện lên là mật ong giả do được trộn lẫn các chất khác.

Lòng đỏ trứng

Lọc lấy lòng đỏ trứng rồi đổ mật ong lên bề mặt đủ để phủ kín hết bề mặt. Nếu là mật ong thật, lòng đỏ trứng sẽ thay đổi màu sắc dần do bị mật ong làm chín từ từ.

Dùng hành tươi

Nhúng cọng hành tươi vào mật ong nếu thấy cọng hành héo đó là mật ong giả.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.