SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Lạp sườn – khâu nhục họ Hoàng : Ý tưởng tạo nên thương hiệu lớn!

07:26, 04/01/2023
(SHTT) - Từ món ăn truyền thống của gia đình, lạp sườn và khâu nhục họ Hoàng hiện đã trở thành thương hiệu lớn của quê hương thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước. Đây cũng là những sản phẩm OCOP 3 sao hiện đang mang lại giá trị kinh tế lớn cho nhân dân địa phương.

Từ món ăn ưa thích của gia đình, bà Hoàng Thị Thanh cùng gia đình đã bắt tay vào mở một quán ăn nhỏ để mang món ăn truyền thống của dòng họ tới với thực khách gần xa.

Với bà Thanh làm lạp sườn, khâu nhục họ Hoàng không chỉ là sự đam mê mà còn là niềm tự hào của bà và gia đình. Vốn có xuất thân từ một gia đình có nguồn gốc người Hoa nên từ nhỏ bà đã được biết đến 2 món ăn này, đây là những món ăn gia truyền từ ông bà, bố mẹ.

kn1

Lạp sườn, khâu nhục họ Hoàng sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao thị trấn Cành Nàng huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa. 

Với tâm thế lưu giữ những gì là truyền thống gia đình, khi bắt đầu xây dựng thương hiệu từ quán ăn, bà Thanh luôn đảm bảo những món lạp sườn và khâu nhục được mang phục vụ luôn giữ được vị ngon của món cơm gia đình. Cái tâm đó đã được đền đáp bởi sự yêu mến của thực khách gần xa, từ đó, các món ăn truyền thống của họ Hoàng cũng dần xuất hiện ngày càng nhiều tại những bữa cơm cỗ quan trọng như cưới hỏi, lễ tết…tại quê hương Cành Nàng.

Bà Thanh chia sẻ, để món ăn truyền thống, món ngon của gia đình được nhiều người biết đến và thưởng thức, bà đã ra quyết tâm cùng gia đình xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp và phát triển thị trường cho các sản phẩm lạp sườn và khâu nhục họ Hoàng.          

kn2

 Bà Hoàng Thị Thanh cùng gia đình quyết tâm đưa món ăn ngon truyền thống họ Hoàng trở thành thương hiệu lớn được nhiều thực khách đón nhận.

Được biết bà Thanh là người cẩn thận, tỉ mỉ chu đáo trong công việc, khắt khe trong việc chế biến món ăn. Bà Thanh cho rằng món ăn phải ngon, sạch, đảm bảo chất dinh dưỡng.

Đối với món khâu nhục, để có được thành phẩm chuẩn vị cần phẩm rất kỳ công. Từ khâu chọn nguyên liệu thì thịt phải là thịt 3 chỉ tươi ngon, mộc nhĩ, nấm hương, hỗn hợp các loại gia vị hành, tỏi, tiêu, húng lìu, mắc khén, rồi mắn, muối, đường, bột ngọt,… cũng phải là các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.…

Tới khâu chế biến, để đảm bảo hương vị truyền thống họ Hoàng, các khâu đều phải có bí quyết riêng, phải có thời gian, từ miếng thịt tươi đến khi thành phẩm phải mất một ngày mới cho món ăn ngon, chuẩn vị.

Bà Thanh chia sẻ, điều khó nhất khi làm món khâu nhục là chọn, phối gia vị, rồi ướp thịt với gia vị phải đúng thời gian, công đoạn luộc, rán, hấp đều phải có bí quyết và kinh nghiệm thì mới có món khâu nhục chuẩn. Thành phẩm khâu nhục họ Hoàng cuối cùng ra lò phải đảm bảo thịt nhục, nhừ, vặn đũa đã đứt, ăn tan trong miệng.

kn3

 Khâu nhục món ăn truyền thống họ Hoàng, sản phẩm OCOP chất lượng 3 sao.

Việc tạo nên món lạp sườn họ Hoàng cũng rất công phu và phải trải qua nhiều giai đoạn. Việc đầu tiên là chọn và chế biến lòng lợn (lòng non).

Theo chia sẻ của bà chủ, lòng non sau khi chọn được loại ngon sẽ cần đem rửa sạch nhiều lần bằng nước muối loãng khi nào sạch, hết chất nhờn, không còn mùi hôi thì tiếp tục đem rửa bằng rượu rồi phơi khô để làm vỏ bọc bên ngoài lạp sườn.

Tới khâu chọn thịt thì phải đảm bảo nguyên liệu vẫn còn tươi. Bí quyết là phải lấy thịt khi vẫn còn độ nóng (thịt mới mổ). Miếng thịt nguyên liệu cần có màu đỏ thẫm, mỡ trắng trong, bóng, bì  mỏng….

Sau khi đã chọn được miếng thịt ngon, thì cần đem nguyên liệu rửa bằng nước muối loãng cho sạch bụi bẩn, rồi mang thái nhỏ tẩm ướp muối, mì chính, tiêu, đường, tỏi, ngũ vị hương và một chút rượu để làm chất lên men.

Bước tiếp theo là đem hỗn hợp đã có phía trên nhồi vào lòng non đã được chuẩn bị trước. Tiếp theo phơi khô 3 nắng rồi treo gác bếp khói hơi nóng được đốt bằng bã mía để đảm bảo lạp sườn có được mùi thơm, chắc, ngon hơn.

Sau khi sấy khô đến độ phù hợp lạp sườn được đóng gói, hút chân không để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo quản lâu dài trong tủ lạnh.

kn4

 

Từ bí quyết gia truyền, các sản phẩm lạp sườn Họ Hoàng thành phẩm luôn giữ được hương vị tươi ngon đậm đà của thịt nạc vai ướp gia vị, vị chua chua, thơm ngậy của thịt hun khói, dai dai của lòng non bào mỏng, nhờ sự thơm ngon đặc trưng lạp sườn họ Hoàng được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Với sự tận tâm trong từng món ăn và công thức chế biến gia truyền, các sản phẩm lạp sườn và khâu nhục của họ Hoàng đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng địa phương và trên toàn quốc. Tiếng lành đồn xa, hiện thương hiệu Lạp sườn – Khâu nhục họ Hoàng của gia đình bà Hoàng Thị Thanh đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều gia đình khác.

kn5

 

kn6

  Lạp sườn họ Hoàng được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận sản phẩm OCOP   chất lượng 3 sao với tên gọi lạp sườn họ Hoàng - đặc sản Pù Luông xứ Thanh.

Với mong muốn đưa món lạp sườn, khâu nhục họ Hoàng vươn ra thị trường rộng lớn, cùng sự ủng hộ khuyến khích của các cấp chính quyền, ủy ban thị trấn Cành Nàng chọn sản phẩm lạp sườn, khâu nhục họ Hoàng làm sản phẩm OCOP của địa phương, gia đình bà Hoàng Thị Thanh trong những năm qua đã không ngừng đầu tư công sức và tâm tư để xây dựng thương hiệu.

Ý Đảng hợp lòng dân, sản phẩm khâu nhục và lạp sườn gia truyền họ Hoàng vào năm 2021 đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Với cột mốc này, thương hiệu khâu nhục họ Hoàng và lạp sườn họ Hoàng trong thời gian gần đây đã liên tục được nâng lên những tầm cao mới. Hiện, sản phẩm không chỉ được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến mà còn đang dần vươn xa tới các thị trường khác trên cả nước.

Bà Thanh tin rằng, trong tương lai, sản phẩm của gia đình sẽ trở thành sản phẩm, thương hiệu nổi tiểng được khách hàng gần xa, trong và ngoài nước biết đến, góp phần không nhỏ cho ẩm thực quê hương trở nên phong phú đang dạng làm nức lòng du khách đến với Pù Luông về với quê hương Bá Thước.

Khang Nguyễn

Tin khác

Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Vào năm 1965, Bộ Y tế Lao động và Phúc Lợi Nhật Bản đã đưa ra thông cáo dược phẩm số 763, theo đó khuyến khích người dân Nhật sử dụng nước điện giải (nước ion kiềm).
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát .
Thương hiệu 6 giờ trước
Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 1.938 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ hoạt động kinh doanh.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 1 ngày trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?