SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Lão nông lớp 8 Nguyễn Hồng Chương và những sáng chế nông nghiệp hữu ích

11:50, 17/12/2018
(SHTT) - Mặc dù chỉ học hết lớp 8 nhưng anh nông dân Nguyễn Hồng Chương vẫn khiến nhiều người "ngả mũ thán phục" với bộ sưu tập sáng chế hữu ích dành cho nhà nông.

Người dân ở thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã quá quen với cái tên "kỹ sư nông dân" Nguyễn Hồng chương. 

Mới chỉ học hết lớp 8 trường làng, anh Chương đã sáng chế, sản xuất rất nhiều loại máy móc hữu ích phục vụ nông nghiệp.

Những "đứa con tinh thần" của anh gồm máy đóng đất vô chậu, máy đóng đất vô vỉ, máy xay đất mùn, máy gieo hạt chân không. Các sản phẩm không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất đi nước ngoài. Những sáng chế của anh giúp người nông dân giảm thiểu ngày công lao động và tăng thu nhập, góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, từ SX truyền thống sang SX nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC).

nguyen hong chuong

 

Năm 2010, những sáng chế của anh Chương được người Malaysia quan tâm và đặt hàng. Năm 2012, nhà nông sáng chế Nguyễn Hồng Chương với trình độ văn hóa mới học hết lớp 8 đã trở thành "kỹ sư" chân đất làm chuyến xuất ngoại ký kết sản xuất máy nông nghiệp với đối tác ở các nước Đông Á.

Một trong những sáng chế tiêu biểu của anh Chương là máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trên trái cà chua rất hữu ích.

Chiếc máy này của anh chương hoạt động mỗi ngày 8 tiếng, đạt năng suất 20 tấn, bằng khoảng 20 người dùng phương pháp thủ công để làm việc. Anh Chương cho biết, có thể nâng công suất làm việc của loại máy này lên gấp đôi, hay nhiều hơn thế nữa tùy vào quy mô của mình mà chủ vựa cà chua đặt hàng anh Nguyễn Hồng Chương sản xuất.

Máy có hình chữ L, bao gồm các bộ phận cơ bản như thùng đựng cà chua thô. Từ đây, một bộ băng truyền hoạt động tương tự như cầu thang máy sẽ tự động lấy cà chua chuyển tới bộ phận sàng lọc các loại chất thải còn dính trên quả như rác, lá, cuống, cà chua hư hỏng, thối… tách bỏ phần chất thải này ra khỏi quả. Cà chua tiếp tục được chuyển tới bộ phận đựng nước rửa. 

nguyen hong chuong 2

 

Khi đã được rửa sạch, băng chuyền chuyển tới vùng sấy khô nước trên cà chua, sau đó đưa tới vùng phân chia thành các loại cà chua lớn nhỏ khách nhau và đánh bóng trái cà chua. Khi đã hoàn tất các công đoạn trên, trái cà chua được đưa ra ngoài bằng các máng trượt, mỗi máng là một loại kích cỡ khác nhau.

Để phục vụ tốt hơn, anh Chương khánh thành xưởng cơ khí rộng hơn một ngàn mét vuông, tọa lạc giữa cánh đồng rau thôn Lạc Thạnh với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỉ đồng. Đây là khoản tiền sau hơn 4 năm bán hàng loạt chiếc máy tự chế ra thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, tính riêng thị trường Malaysia, anh Chương đã xuất khẩu trực tiếp 15 máy nông nghiệp tự chế gồm máy gieo hạt, máy đóng đất vô vỉ xốp, máy đóng đất vô chậu.

Từ những đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp, nhà khoa học "chân đất" Nguyễn Hồng Chương đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Năm 2017, chủ cơ sở sản xuất Nông cụ Hồng Chương này tiếp tục nhận Huân chương Lao động hạng ba đối với những thành tích xuất sắc trong ứng dụng khoa học kỹ thuật chế tạo máy phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

nguyen hong chuong 2

 

Mới đây, anh Chương vinh dự được xướng tên trong lễ tôn vinh 53 "Nhà khoa học của nhà nông" do Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận, đánh giá và biểu dương những trí thức, nhà khoa học có cống hiến xuất sắc trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của nông dân.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.