SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Sáng chế xe phun khử khuẩn cho hiệu quả cao

16:48, 14/04/2020
(SHTT) - Nhờ sáng chế chiếc xe phun khử khuẩn môi trường mà Bệnh viện đa khoa Lào Cai đã nâng cao năng suất lao động, bớt giảm nhân lực, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 tại đây.

Một cán bộ điều dưỡng công tác tại Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai), vừa sáng chế ra chiếc xe phun khử khuẩn đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với loại máy vác vai đang sử dụng phổ biến.

Trước kia, tại bệnh viện chỉ có một chiếc máy khử khuẩn dùng bình vác vai chạy năng lượng dầu diezel, giá thành cao, lại to nặng cồng kềnh hơn 20kg, trong khi cán bộ công tác trong Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chủ yếu là nữ. Thêm vào đó, máy chạy bằng dầu cũng tạo tiếng ồn lớn và phát sinh khí thải gây ô nhiễm.

Nhận thấy những hạn chế đó, là cử nhân điều dưỡng trực tiếp làm công việc khử khuẩn, anh Lê Văn Tấn đã tự sáng chế, thiết kế ra một chiếc xe phun khử khuẩn.

xe phun khu khuan

 Lào Cai: Sáng chế xe phun khử khuẩn cho hiệu quả cao

Chiếc xe này được thiết kế bằng ý tưởng tận dụng các nguyên liệu thô sơ hết sức gần gũi nơi bệnh viện, đó là chiếc xe tiêm cũ, can nhựa cùng chiếc ắc quy nhỏ 12V kèm một vài phụ kiện khác với kinh phí trích từ số tiền lương điều dưỡng khiêm tốn của anh Tấn. Khi thiết kế hoàn thành, anh Tấn đã thức xuyên đêm để lắp đặt, và kết quả chiều ngày 9/4, xe phun khử khuẩn do anh Lê Văn Tấn thiết kế và lắp đặt đã được đưa vào sử dụng để khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Chiếc xe phun khử khuẩn môi trường của anh Tấn hiện đang được bệnh viện ghi nhận sẽ tiết kiệm được 2/3 nhân công lao động trong việc khử khuẩn môi trường mỗi ngày. Đặc biệt, có tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm hàng chục lần chi phí so với các máy khử khuẩn đang sử dụng tại nhiều bệnh viện ở Lào Cai.

Chị Vũ Thị Kim Việt, Tổ trưởng Quản lý chất lượng, BVĐK tỉnh Lào Cai nhận xét, chiếc xe khử khuẩn có ưu điểm vượt trội so với máy khử khuẩn thường dùng vì đã khắc phục được các hạn chế, như không còn phun khói thải khí độc gây ô nhiễm môi trường. Máy được di chuyển bằng xe đẩy nên công nhân không phải mang vác gần 30kg trên vai như trước đây. Theo tính toán của chị Việt và những người trực tiếp làm công việc khử khuẩn thì với chiếc máy này, một nhân lực làm việc trong chín tiếng trước đây thì bây giờ rút ngắn chỉ còn ba tiếng, tức là tiết kiệm được sáu tiếng/ngày cho người lao động, giảm thiểu được 2/3 thời gian làm việc. Xe đẩy còn bảo đảm các yếu tố an toàn, dùng điện ắc-quy 12V, thời gian sử dụng lên đến 20 giờ liên tục.

Theo chị Đỗ Thị Huệ, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BVĐK tỉnh Lào Cai, đơn vị đã báo cáo với lãnh đạo bệnh viện khen thưởng sáng kiến của anh Lê Văn Tấn và nhân rộng việc lắp đặt, sử dụng xe phun khử khuẩn mới này cho bệnh viện để tiết kiệm nhân lực và chi phí, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.