SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Công bố nhãn hiệu chứng nhận Dứa Mường Khương

17:40, 30/12/2020
(SHTT) - Mới đây tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai đã phối hợp với huyện Mường Khương tổ chức công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm “Dứa Mường Khương”.

 Dứa Bản Lầu là loại dứa chỉ có ở Mường Khương. Đến đây du khách sẽ cảm thấy như lạc vào cánh đồng dứa bát ngát vô tận và khó có thể cưỡng lại cái mùi thơm lừng. Dứa thường có 2 mùa là xuân hè và thu đông. Quả dứa to, mắt căng có vị ngọt sắc, thơm ngon. Đặc biệt với thời tiết càng nhiều nắng, dứa càng ngon, quả khô và tích mật.

Với nhiều công dụng, dứa được người dân bản địa dùng trong chế biến các món ăn như thịt bò xào, thịt vịt xào giúp thịt nhanh mềm tạo nên một mùi thơm mang hương vị đặc trưng, trông vừa đẹp mắt vừa hấp dẫn. Dứa không chỉ dùng làm món tráng miệng sau bữa ăn mà nước ép của trái dứa còn giúp giải nhiệt và giải khát rất tốt. 

dua muong khuong

Lào Cai: Công bố nhãn hiệu chứng nhận Dứa Mường Khương 

Tại Mường Khương, dứa là cây trồng có giá trị kinh tế, tuy nhiên sản phẩm chưa có thương hiệu, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định nên thường bị ép giá. Nhằm bảo vệ thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thế mạnh của địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Dứa Mường Khương” cho sản phẩm dứa của huyện Mường Khương, thuộc chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020 và được UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ kinh phí thực hiện tại Quyết định số 619 ngày 28/02/2017.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Dứa Mường Khương”. Toàn huyện Mường Khương có tổng số 755 ha dứa, trong đó, diện tích đã cho thu hoạch trên 708 ha, năng suất bình quân ước đạt 250 tạ/ha, giá trị sản lượng đạt trên 17,7 nghìn tấn.

Với nhãn hiệu sản phẩm dứa Mường Khương được công bố, trong tương lại sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy tăng giá trị hàng hóa, phát triển thương mại sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế thiết thực và nâng cao mức thu nhập cho các hộ tham gia sản xuất, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân ở địa phương.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng phối hợp với UBND huyện Mường Khương tổ chức hội nghị công bố và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Chuối Lào Cai”.

Cây chuối đã được người dân trồng tại huyện Mường Khương cách đây gần 20 năm, tập trung ở các xã: Bản Lầu, Nậm Chảy, Thanh Bình, Lùng Vai và trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng cao Lào Cai, đặc biệt là bà con vùng cao huyện Mường Khương. Đến nay, tổng diện tích chuối của toàn tỉnh đã đạt trên 3.100 ha và đã được mở rộng trồng tại nhiều địa bàn trong tỉnh như các huyện Bát Xát, Bảo Thắng và TP Lào Cai. Diện tích chuối đã cho thu hoạch hằng năm đạt 2.292 ha, sản lượng đạt gần 60.000 tấn.

Chuối là cây trồng có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên, việc phát triển cây trồng ồ ạt, sản phẩm chưa có thương hiệu, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định nên thường bị ép giá. Nhằm bảo vệ thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thế mạnh của địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Lào Cai” cho sản phẩm chuối của tỉnh.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.