SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lãnh đạo HSBC mất chức vì tiếp tay cho rửa tiền

11:38, 18/07/2012
Trước những cáo buộc của Thượng viện Mỹ về việc đã tiếp tay cho hoạt động rửa tiền và chuyển tiền trái phép, chủ tịch ngân hàng HSBC tại Mỹ vừa phải lên tiếng xin lỗi. Đồng thời một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này cũng mất chức. 

Trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 17/7, ngân hàng HSBC đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã không tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền và đã có nhiều giao dịch chuyển tiền cho Iran, quốc gia bị chính phủ Mỹ cấm vận.

“Chúng tôi cảm thấy hối tiếc sâu sắc và xin lỗi vì HSBC đã không thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan quản lý, các khách hàng, nhân viên và công chúng nói chung”, Chủ tịch HSBC tại Mỹ Irene Dorner phát biểu trong buổi điều trần trước Tiểu ban điều tra, thuộc Ủy ban an ninh nội địa của Thượng viện Mỹ.

 Trước khi buổi điều trần này diễn ra, người đứng đầu về giám sát tuân thủ của tập đoàn có trụ sở tại London này là David Bagley đã phải từ chức vì những phản ứng gay gắt của Thượng viện Mỹ đối với hoạt động của HSBC. “Tôi nhận ra rằng đã có nhiều thiếu sót xảy ra. Rõ ràng việc này đã mất quá nhiều thời gian để khắc phục”, ông Bagley nói.

 Trước đó trong bản báo cáo dài 330 trang, Thượng viện Mỹ khẳng định rằng HSBC đã để cho các chi nhánh, ngân hàng con của mình tại các nước như Mexico, Ả rập xê út và Bangladesh chuyển hàng tỷ USD đáng ngờ vào Mỹ mà không có biện pháp kiểm soát thích hợp.

 Các nhà lập pháp đã thẳng thừng chỉ trích lãnh đạo HSBC và các quan chức Bộ tài chính Mỹ vì không thể kiểm soát hoạt động rửa tiền mà theo Thượng viện Mỹ, đã giúp sức cho các ông trùm ma túy Mexico cũng như các mạng lưới khủng bố. Bên cạnh đó còn là việc ngân hàng này phớt lờ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

 “Đây thực sự là những thông tin gây sốc”, Chủ tịch của Tiểu ban, thượng nghĩ sỹ Carl Levin nhận định. Theo tài liệu điều tra của cơ quan lập pháp Mỹ, HSBC và chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng này đã che giấu nhiều giao dịch nhạy cảm tới Iran với tổng trị giá hơn 16 tỷ USD, vi phạm quy định về tính minh bạch trong suốt 6 năm.

 Nghiêm trọng hơn các lãnh đạo cấp cao của HSBC đều biết về “các giao dịch bị che đậy với Iran” ngay từ năm 2001 nhưng vẫn để cho việc này diễn ra đến tận năm 2007 với hàng nghìn giao dịch thực hiện trót lọt. Trong các giao dịch này, thông tin liên quan đến Iran trên chứng từ đều bị xóa sạch.

 Số liệu thống kê cho thấy HSBC đã thực hiện gần 25.000 giao dịch chuyển tiền USD với Iran thông qua các ngân hàng nước ngoài không phải của Iran. Theo đó những khoản tiền đáng ngờ được chuyển từ nước ngoài về Mỹ sau đó được chuyển ngược trở lại ra nước ngoài.

 “Đại đa số các giao dịch với Iran, khoảng 75% - 90% những năm qua được chuyển thông qua HSBC Mỹ và các tài khoản USD khác mà không công bố bất kỳ sự liên hệ nào với Iran”, báo cáo của Thượng viện Mỹ viết. Thượng nghĩ sỹ Carl Levin khẳng định các lãnh đạo HSBC ở London “đã biết về những gì đang diễn ra nhưng vẫn cho phép các giao dịch đáng ngờ được thực hiện”.

 Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng HSBC Mexico “đã vận chuyển 7 tỷ USD tiền mặt tới HSBC Mỹ trong giai đoạn 2007 – 2008…làm dấy lên lo ngại rằng số tiền này có thể bao gồm nhiều khoản tiền phi pháp có được từ hoạt động buôn bán ma túy tại Mỹ”.

 Ngoài ra Thượng viện Mỹ cũng khẳng định HSBC Mỹ đã “cung cấp dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tiền mặt USD cho một số ngân hàng ở Ả rập xê út và Bangladesh bất chấp việc các ngân hàng này có liên quan đến tài trợ khủng bố”.

 Hiện chưa rõ HSBC Mỹ sẽ phải nhận án phạt ra sao từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên những năm gần đây nhiều ngân hàng đã phải chịu những khoản phạt tiền khổng lồ vì giao dịch với Cuba, Iran, Li-bi, Myanmar và Sudan. Mới tháng trước ngân hàng ING phải nộp phạt tới 619 triệu USD vì đã tham gia xử lý 1,6 tỷ USD cho các tổ chức của Cuba và Iran thông qua hệ thống tài chính Mỹ.

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.