SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lãnh đạo Catalonia có nguy cơ ngồi tù 30 năm

06:58, 29/10/2017
Văn phòng công tố Tây Ban Nha tuyên bố sẽ khởi tố lãnh đạo Catalonia ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.
noi-loan-4107-1509151829

Ông Carles Puigdemont sau phiên làm việc của nghị viện Catalonia ngày 27/10. Ảnh: AFP. 

"Các công tố viên sẽ lập hồ sơ khởi tố ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn vào tuần sau", người phát ngôn Văn phòng Công tố Tây Ban Nha ngày 27/10 cho biết, theo AFP.

Một tòa án Tây Ban Nha khi đó sẽ xem xét cáo buộc nổi loạn nhằm vào ông Puigdemont. Theo luật Tây Ban Nha, tội danh này tương ứng với án tù lên tới 30 năm. 

Các thành viên khác của nghị viện và chính quyền Catalonia có thể bị khởi tố với tội danh tương tự, người phát ngôn nói thêm.

Thông báo của Văn phòng Công tố Tây Ban Nha được đưa ra sau khi nghị viện Catalonia ngày 27/10 bỏ phiếu thông qua nghị quyết tuyên bố thành lập nhà nước Catalonia với tỉ lệ 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và hai phiếu trắng. Một số nghị sĩ đối lập rời cuộc họp nghị viện trước cuộc bỏ phiếu để phản đối.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rojoy sau đó tuyên bố phế truất thủ hiến, nội các Catalonia và giải tán nghị viện tại đây sau khi được Thượng viện cấp quyền kích hoạt Điều 155 trong hiến pháp để tước quyền của vùng tự trị.

Hôm 1/10, 90% trong 2,26 triệu cử tri Catalonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý đồng ý ly khai vùng đất này khỏi Tây Ban Nha. Ông Puigdemont sau đó tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành để đàm phán với Madrid. 

Theo VnExpress

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.