SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lạng Sơn: Bảo hộ nhãn hiệu tập thể Ngựa bạch Hữu Kiên, Chi Lăng

13:34, 09/08/2019
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Ngựa bạch Hữu Kiên, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Huyện Chi Lăng được coi là nơi có đàn ngựa lớn nhất trong cả nước với gần 1.800 con ngựa. Trong đó ngựa bạch có 760 con, tập trung chủ yếu ở xã Hữu Kiên, xã Quan Sơn và xã Chiến Thắng. Ngựa bạch được nuôi để lấy thịt và nấu cao. Mỗi con non sau khi cai sữa 5 tháng được thương lái mua với giá khoảng 20 triệu; Ngựa 3 năm tuổi có giá khoảng 60 triệu, những con già hơn một chút để lấy xương nấu cao giá 70-80 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ chính là Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Nội,... Chăn nuôi ngựa bạch mang lại giá trị kinh tế cao gấp từ 1,5 đến 2 lần so với giống ngựa thông thường. Giá trị kinh tế thu được hàng năm ước đạt trên 20 tỷ đồng. Những năm gần đây, nghề chăn nuôi ngựa, đặc biệt là chăn nuôi ngựa bạch đã mang lại hiệu phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

ngua bach

 Lạng Sơn: Bảo hộ nhãn hiệu tập thể Ngựa bạch Hữu Kiên, Chi Lăng

Ngựa bạch nuôi tại Hữu Kiên nói riêng, ngựa bạch huyện Chi Lăng có đặc điểm toàn thân ngựa có lông màu trắng, da trắng hồng, viền mắt màu hồng, con ngươi màu đỏ hồng. Nếu soi đèn vào mắt ngựa ban đêm có màu đỏ rực. Mũi, miệng và bộ phận sinh dục của ngựa có màu hồng đỏ, bộ móng màu trắng ngà. Với những đặc trưng là giống thuần chủng, ngựa bạch của huyện Chi Lăng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Đặc biệt, vùng đất này còn được thiên nhiên ưu đãi với những đồng cỏ chạy dài theo các dãy núi, thuận lợi cho phát triển chăn nuôi ngựa bạch.

Để tiếp tục nâng giá trị ngựa bạch, từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2019, huyện Chi Lăng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm từ Ngựa bạch của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn”.

Và mới đây, sau một thời gian hoàn tất hồ sơ và các điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể Ngựa Bạch Hữu Kiên, đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể theo Quyết định số 64414 ngày 5/8/2019.

Có thể nói, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm ngựa bạch của huyện Chi Lăng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy việc mở rộng thị trường. Tạo tiền đề thâm nhập được vào các thị trường trong và ngoài nước. Góp phần đảm bảo đời sống cho người sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nông thôn.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.