SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Làng smartphone nghênh đón 3 'tân binh' sừng sỏ

09:14, 27/07/2012
Có thể trong năm tới, thị trường điện thoại sẽ cùng lúc đón thêm 3 tên tuổi lớn là Microsoft, Amazon và Facebook. Tuy mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực phần cứng smartphone, đây sẽ đều là những mối đe dọa đáng gờm.

Ngày 26/7, Bloomberg loan tin trên Twitter rằng Facebook đang hợp tác cùng HTC để trình làng điện thoại di động vào giữa 2013. Đây là thông tin mới nhất về kế hoạch bí mật của mạng xã hội số một thế giới. Trước đó, AllThingsD cũng đã nhắc đến việc Facebook tham vọng tiến vào thị trường di động nhưng hai lần thất bại do vấp phải những khó khăn về mặt kỹ thuật và sự thiếu kinh nghiệm xây dựng phần cứng mà một công ty phần mềm non trẻ như Facebook khó có thể đương đầu.

Lần này, Facebook không còn thiếu kỹ sư am hiểu về điện thoại khi mà họ mạnh tay tuyển một số nhân viên từng tham gia dự án iPhone và iPad của Apple. Việc sản xuất smartphone đồng nghĩa Facebook không đơn giản là một ứng dụng hay một nền tảng trên iPhone hay thiết bị Android nữa.

Chưa ai biết điện thoại Facebook trông như thế nào và công ty này chỉ giải thích với giới truyền thông rằng: "Chiến lược di động của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi nghĩ mọi thiết bị di động sẽ tốt hơn nếu tích hợp sâu mạng xã hội". Trước thông tin của Bloomberg, Mark Zuckerberg cũng nhấn mạnh trong buổi công bố doanh thu cùng ngày 26/7: "Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống nơi các ứng dụng được phát triển trên nền Facebook. Có nhiều thứ bạn có thể làm để đưa vào trong những hệ điều hành khác. Việc xây dựng một chiếc điện thọai hoàn chỉnh không thực sự phù hợp với chúng tôi".

Dù Zuckerberg phủ nhận, giới phân tích vẫn tin có thể CEO Facebook đang ẩn ý hoặc muốn đánh lạc hướng dư luận. Hơn nữa họ đã trình làng một vài ứng dụng lõi để dần hoàn thiện hệ sinh thái di động của mình.

Đầu tiên họ chi ra 1 tỷ USD mua ứng dụng ảnh Instagram đang rất ăn khách trên iOS và Android. Họ xây dựng hẳn một phần mềm tương tự là Facebook Camera. Họ triển khai Facebook Messages cho phép người sử dụng smartphone nhắn tin miễn phí giữa các nền tảng và hoạt động giống như BBM, iMessage... Họ cho ra đời kho ứng dụng Facebook App Store như Apple App Store và Google Play. Người ta cũng đồn đoán Facebook chuẩn bị mua lại Opera - trình duyệt phổ biến trên di động nhằm củng cố sức cạnh tranh khi mà Apple đã có Safari, Google có Chrome, Microsoft có Internet Explorer còn Amazon có Silk.

Kinh nghiệm của Apple, Amazon và mới đây là Google với máy tính bảng Nexus 7 cho thấy trong lĩnh vực mobile, các công ty phát triển nền tảng sẽ dễ thành công khi tham gia sản xuất phần cứng hơn là những hãng chuyên về phần cứng rồi mới cố gắng làm đầy nội dung, dịch vụ cho thiết bị. Chính vì thế, Facebook chưa giới thiệu smartphone nhưng đã được coi là một đối thủ tiềm tàng.

 

Điện thoại Amazon vẫn là 'ẩn số'.
Điện thoại Amazon vẫn là 'ẩn số'.

Tương tự, Amazon cũng sẽ làm cho nhiều người lo ngại nếu họ sản xuất điện thoại. Đầu tháng 7, Bloomberg làm dấy lên tin đồn hãng sở hữu Kindle Fire đang ấp ủ cho ra đời smartphone. Đến ngày 11/7, Wall Street Journal tiếp tục khẳng định điều đó bằng việc đưa tin sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất với số lượng lớn cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng như với Facebook Phone, không nhiều người tin tưởng vào Amazon Phone. Kindle Fire thành công bởi máy tính bảng vẫn còn mới mẻ và thị trường đó do Apple độc chiếm, nên có "cửa" cho Amazon tiến vào với chiến lược giá rẻ (trong khi các công ty thuộc hàng 'có số má' khác đều cố cho ra đời những sản phẩm có cấu hình và giá cao).

Ngược lại, thị trường điện thoại đã đông đúc với đủ thể loại cao cấp cho tới giá rẻ. Amazon không những sẽ phải đối đầu với Apple iPhone mà còn với cả Samsung Galaxy, Nokia Lumia, RIM BlackBerry và các thương hiệu khác. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, khi các "lão làng" như Nokia và RIM đi xuống, sẽ có nhiều cơ hội cho các tân binh nổi lên với những bước đi phù hợp xu thế mới.

 

Ý tưởng Surface Phone sau khi máy tính bảng Surface ra đời.
Ý tưởng Surface Phone sau khi máy tính bảng Surface ra đời.

Còn việc Microsoft sản xuất smartphone chỉ mang tính dự đoán chứ không phải thông tin rò rỉ như Facebook và Amazon. Ý nghĩ này mới xuất hiện sau khi hãng phần mềm Mỹ bất ngờ tung ra máy tính bảng Surface, dù trước đó họ chỉ chuyên tâm cung cấp hệ điều hành cho các đối tác phần cứng.

"Bạn vừa duy trì một hệ sinh thái cùng các nhà sản xuất thiết bị, bạn vừa có một vài sản phẩm nổi bật để thu hút sự chú ý. Còn người dùng sẽ có mọi thứ họ muốn trên tablet và mọi thứ họ muốn trên PC", Bill Gates giải thích lý do Microsoft giới thiệu máy tính bảng.

Quan niệm "vừa có mối quan hệ với đối tác, vừa có sản phẩm riêng" đó được giới phân tích tin Microsoft sớm áp dụng vào trong mảng điện thoại. Ngoài ra, tại Hội nghị đối tác toàn cầu diễn ra ở Canada ngày 9/7, Tổng giám đốc Steve Ballmer cũng khẳng định sẽ không dành cho Apple "bất cứ khoảng trống nào", có nghĩa họ sẽ trình làng một mẫu smartphone nào đó để so tài với iPhone. Tuy nhiên, đến lúc này, giới quan sát vẫn hoàn toàn không có thông tin cụ thể gì về dự án điện thoại của Microsoft.

Giống như Apple, nếu cho ra đời thiết bị, cả Facebook, Amazon và Microsoft sẽ không đơn thuần chỉ là bán máy mà họ cung cấp một giải pháp toàn diện, một hệ sinh thái thiết bị - nội dung - dịch vụ để mang lại hiệu quả cao nhất cho sản phẩm. Nội dung luôn được coi là điểm yếu của các hãng sản xuất smartphone và tablet hiện tại, trong khi cả ba tên tuổi kể trên đều là những công ty nền tảng hàng đầu thế giới.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nga đã phóng thử tên lửa Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, đưa thành công tải trọng thử nghiệm lên quỹ đạo thấp như một phần trong nỗ lực phát triển phương tiện phóng mới sau thời kỳ Liên Xô.