SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Làng nhang trăm tuổi rực rỡ sắc màu vào vụ Tết

08:00, 27/01/2022
Dọc 2 bên đường Mai Bá Hương, huyện Bình Chánh, màu vàng, đỏ của những nén nhang rực lên trong nắng. Cận Tết là thời điểm làng nhang trăm tuổi tất bật tăng vụ.
24

Cận Tết Nguyên đán, các hộ làm nhang ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM tất bật vào vụ. Những giàn phơi nhang nối đuôi nhau nhuộm óng ả trên đường Mai Bá Hương. Những dải màu ấy đã trở thành nét đặc trưng của làng nhang trăm tuổi này.

8

Ông Thịnh (72 tuổi), một trong những hộ gia đình sống bằng nghề làm nhang gần 20 năm qua tại đường Mai Bá Hương cho biết, người dân ở đây se nhang quanh năm.. Tuy nhiên, công việc này tất bật và nhộn nhịp nhất vào các dịp lễ lớn như: Tết Nguyên đán, Rằm tháng Giêng, tháng 7 và tháng 10 âm lịch.

3

Mỗi ngày, cả nhà ông Thịnh đều tranh thủ thức dậy từ 3 giờ sáng để nhuộm chân tăm, se nhang. Ông Thịnh cho biết, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, xưởng sản xuất nhang nhà ông cũng như nhiều hộ dân xung quanh ngưng hoạt động nên không có hàng trữ cho Tết và cho khách sỉ. Do vậy, thời điểm này mọi người phải tập trung sản xuất, sản lượng tăng gấp đôi so với Tết năm ngoái.

11

Tranh thủ một buổi sáng nắng đẹp, ông Thịnh phơi những bó tăm nhang để kịp làm cho thiên tiếp theo. Những bó tăm nhang được người thợ xòe tròn và phơi khoảng một ngày trước khi đưa vào sản xuất. Gia đình ông Thịnh đầu tư máy sấy nên không bị phụ thuộc thời tiết. Vụ Tết năm nay, mỗi ngày xưởng cung ứng ra thị trường gần trăm thiên nhang (1 thiên = 1.000 cây nhang).

4

“Ngày xưa lăn bằng tay giờ làm bằng máy. Làm tay thì ngày chỉ được máy thiên nhang thôi. Giờ thì làm bằng máy thì ngày được 70 - 80 thiên. Những nguyên liệu như tăm, bột, màu nhuộm,... đều phải nhập hàng về trộn lại mới làm được. Họ đặt nhang tùng thì làm nhang tùng, làm áo thì làm áo. Này mình làm phần thô cho họ thôi, xong về họ còn xịt sơn, tẩm mùi và đóng gói bao bì nữa mới đi giao cho các cửa hàng sỉ lẻ”. bà Loan (54 tuổi, vợ ông Thịnh) cho hay.

16

 

6

Cũng tất bật như bao hộ làm nhang khác trên đường Mai Bá Hương, gia đình bà Mỹ Lệ (54 tuổi), người có thâm niên làm nhang gần 20 năm cũng tranh thủ những ngày trời nắng to để phơi nhang, kịp cung cấp cho thị trường. Dù chỉ có 2 vợ chồng tham gia sản xuất nhưng vợ chồng bà Lệ cũng cung ứng ra thị trường khoảng 100 thiên nhang mỗi ngày.

15

Bà Lệ cho biết, thời gian này những người làm nhang như bà thường phải dậy từ 3h sáng để trộn bột, se nhang để khi trời sáng đem phơi cho kịp nắng. Những ngày nắng to, nhang phơi khoảng nửa ngày thì đạt. Cứ hai tiếng, bà Lệ lại phải ra đảo nhang để khô đều các mặt.

14

"Nghề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trời nắng thì làm nhang đạt hơn, nắng to thì tầm nửa tiếng, 1 tiếng là ra trở được rồi. Hôm nào mưa là cực lắm, không làm được coi như không có thu nhập. Có hôm đang nắng to thì chuyển mưa, cả nhà phụ nhau gom nhang không kịp, có khi lại bể nhang hết", bà Lệ cho biết.

5

Rải nhang lên giàn phơi xong, bà Lệ phải lựa những cây nhang bị lỗi. Dù thường xuyên phơi nắng, đôi tay đen sạm nhưng bà Lệ không mang găng tay để cảm nhận được độ khô của nhang tốt hơn.

9

Để tăng thêm năng suất, khoảng chục năm nay, gia đình bà Lệ sử dụng máy se nhang thay vì làm thủ công như trước. Người làm chỉ cần cho bột nhang vào phễu, đặt chân nhang vào vị trí, máy chạy sẽ cho ra một cây nhang hoàn thiện.

29

Trước đây, người dân địa phương làm nhang bằng cách se tay thủ công, cây nhang thành phẩm không đẹp, năng suất lại thấp. Vài năm trở lại đây, người dân vận dụng những máy móc hiện đại thay sức người. Từ khâu trộn bột đến se nhang, làm khô, thành phẩm… đều được thực hiện bằng máy móc nên cho ra những cây nhang đẹp năng suất tăng cao và cũng đỡ vất vả hơn.

27

Hầu hết những bó nhang sau khi phơi xong sẽ được bó lại từng bó (1.000 cây nhang/bó). Những bó đó sẽ được các hộ ở làng nhang trăm tuổi Lê Minh Xuân sẽ giao cho khách sỉ. Sau đó, nhang sẽ được xịt sơn, tẩm mùi và chia ra đóng gói trong nhiều loại bao bì kích cỡ khác nhau.

13

Năm 2022, người làm nhang ở xã Lê Minh Xuân phấn khởi vì sau những ngày dài giãn cách, làng nhang trăm tuổi này vẫn rộn ràng tất bật vào những ngày cuối năm, ai cũng chỉ mong đón được một cái Tết đầy đủ.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 18 phút trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 2 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 2 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.