SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Lan truyền tin 'giun đất chữa khỏi Covid-19', nhiều sao Việt đang bị xem xét xử lý

20:40, 02/09/2021
(SHTT) - Việc nhiều nghệ sĩ lan truyền tin giun đất chữa khỏi Covid-19, phía lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ xử lý nghiêm.

Mới đây, trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời", ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã có những chia sẻ xoay quanh việc một số nghệ sĩ lan truyền thông tin địa long (tên gọi khác của giun đất) chữa khỏi Covid-19 trên các trang mạng xã hội.

Cụ thể, ông Lê Quang Tự Do thẳng thắn trên sóng livestream: “Về thông tin giun đất (địa long) có thể chữa được Covid-19, và có một số người nổi tiếng cũng đi quảng cáo chuyện này, Bộ Y tế chính thức thông tin, khẳng định không có cơ sở khoa học gì về chuyện dùng giun đất hoặc chiết xuất từ giun đất để chữa Covid-19”. Theo Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử thì đơn vị này sẽ xử lý những người nổi tiếng, nghệ sĩ lan truyền thông tin này. 

Ông Lê Quang Tự Do cho biết sẽ xử lý nghiêm những nghệ sĩ lan truyền tin chưa kiểm chứng

Theo Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, danh sách những loại thuốc điều trị Covid-19 hiện nay cũng đã được Bộ Y tế công khai. Vì thế, người dân không nên sử dụng những loại thuốc chưa được kiểm chứng hay tin vào các thông tin sai sự thật để ảnh hưởng sức khỏe.

Suốt nhiều ngày qua, Angela Phương Trinh khiến dân tình phẫn nộ khi liên tục khẳng định địa long có thể chữa Covid-19. Cô liên tục đăng bài trên các trang mạng xã hội, từ Facebook đến Instagram, thậm chí còn dẫn chứng trường hợp đã dùng địa long trị khỏi Covid-19. Thế nhưng những thông tin mà nữ diễn viên đưa ra hoàn toàn không có kiểm chứng, sai lệch về khoa học.

Nữ diễn viên liên tục đăng tải thông tin về địa long suốt nhiều ngày qua

Bị cư dân mạng phản bác quá nhiều, đến chiều ngày 21/08, Angela Phương Trinh chính thức lên tiếng về sự việc này và còn hy vọng cơ quan chức năng sẽ vào cuộc. Nữ diễn viên "Bà mẹ nhí" nhấn mạnh bản thân không chống đối các biện pháp chữa trị khác, mà chỉ muốn bảo vệ bản thân. Cô liên tục cho rằng địa long có thể chữa trị Covid-19 dù Bộ Y tế chưa công bố là vì: "Tôi không chống lại việc công bố bất cứ một cách điều trị nào mà chỉ tranh thủ bảo vệ mạng sống của mình, của người thân và cộng đồng trong khi chờ Bộ Y tế công bố cách điều trị. Đó là một quyền lợi và nghĩa vụ căn bản mà tôi có".

Angela Phương Trinh gây tranh cãi khi đăng tải hình ảnh về món phở địa long
Dù đã nhận về nhiều chỉ trích, nữ diễn viên vẫn không ngừng chia sẻ dày đặc thông tin không có kiểm chứng, sai lệch, thiếu cơ sở một cách khó hiểu

Ngoài Angela Phương Trinh còn có diễn viên Lê Bê La với vài lần tuyên truyền công dụng của giun đất trên MXH. Chia sẻ trên trang cá nhân, Lê Bê La cho biết địa long có khả năng chữa được Covid-19. Cô thậm chí còn cho biết cả gia đình mình sử dụng.

Ngoài ra, nữ diễn viên còn thông tin rằng, dùng địa long trước khi tiêm vắc xin thì sẽ an toàn không bị sốc hay rủi ro tính mạng. "Nên khuyên bảo nhau hiểu và dùng địa long để bảo vệ an toàn tính mạng trong dịch bệnh khốc liệt này, nhất là chủng Covid Delta đang đánh bại cả thế giới. Nên nuôi nhiều địa long trong nhà để làm thuốc, làm thực phẩm cứu đói và phóng sinh địa long về với thiên nhiên".

Lê Bê La cũng là nghệ sĩ lan truyền tin địa long chữa khỏi Covid-19

Nữ diễn viên này cho rằng, có những người không tin, nhưng có những người nghe cả nhiều phía họ sẽ tự tìm hiểu, thấy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn họ sẽ tin; quan trọng nhất là những người trong cơn nguy khốn, bế tắc khi bệnh viện quá tải như hiện nay: "Có bệnh thì vái tứ phương, chỉ cần một tia hy vọng họ cũng muốn thử, thì việc nói họ biết rất cần thiết. Trăm nghìn người chửi mà có 1 người được cứu cũng hạnh phúc lắm rồi".

Nữ diễn viên đăng tải liên tục trên trang cá nhân của mình

Hành động của Angela Phương Trinh và Lê Bê La vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bởi lẽ, vì Bộ Y tế chưa xác thực việc địa long có thể chữa được Covid-19 nên một người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến công chúng không nên tuyên truyền rộng rãi những thông tin này.

Tháng 05/2021, cũng từng có 2 tài khoản Facebook ở Bắc Ninh đăng tải bài viết với nội dung địa long có thể ngăn ngừa và trị dứt Covid-19. Công an đã xử phạt 2 chủ tài khoản nói trên vì đăng tin sai sự thật liên quan đến việc phòng chống và điều trị Covid-19.

TH

Tin khác

Media 1 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Media 3 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 22/4 tới đây, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra Lễ ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến và giới thiệu Tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT thành phố Đà Nẵng xử phạt 33 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có thiết lập website thương mại điện tử bán hàng vi phạm quy định của pháp luật.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Công ty thiết kế Nhật Bản Nendo đã cho ra đời một ngôi nhà có tường làm từ 2.050 khối bê tông hấp thụ cacbon đầu tiên trên thế giới.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Sáng 08/4/2024 Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Tây Hồ phối hợp với UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội tổ chức tập huấn các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho hơn 30 người là lãnh đạo, cán bộ Đảng uỷ, UBND phường.