SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lần thứ 2 ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng tăng phí rút tiền ATM

07:08, 11/07/2018
(SHTT) - 4 "ông lớn" ngân hàng chưa thể tăng phí ATM nội mạng sau khi có chỉ đạo "hoãn" từ Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải yêu cầu tạm dừng kế hoạch tăng phí rút tiền ATM nội mạng của 4 ngân hàng lớn nhất hệ thống (Agribank, Vietinbank, BIDV và Vietcombank).

Trao đổi với PV, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại chưa tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

“NHNN luôn nhất quán nguyên tắc việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ, tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng”, đại diện NHNN khẳng định.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

anh_POPU

 Các ngân hàng lớn tạm thời chưa tăng phí rút tiền ATM nội mạng

Động thái của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra sau khi hàng loạt "ông lớn" về thẻ trên thị trường như Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV thông báo sẽ tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (đã gồm Thuế Giá trị gia tăng VAT) từ ngày 15/7.

Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng các ngân hàng thương mại sẽ phải dừng kế hoạch tăng phí rút tiền nội mạng ATM.

Theo thống kê, 4 ngân hàng lớn nhất hệ thống, là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank đang chiếm khoảng 63% thị phần thẻ ATM hoạt động trên thị trường. Nếu kế hoạch tăng phí được áp dụng sẽ có khoảng 49 triệu thẻ bị ảnh hưởng.

Từ đầu năm đến nay, không chỉ phí rút tiền ATM nội mạng được các ngân hàng kế hoạch tăng mà nhiều loại phí dịch vụ khác đã được điều chỉnh tăng như Mobile Banking, Internet Banking hay Bankplus…

Trong lần thông báo tăng phí rút tiền trước đó của các ngân hàng, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, khẳng định việc tăng phí rút tiền ATM đã được tính toán trong lộ trình từ 5-6 năm trước.

Vị này cho biết mức thu phí rút tiền ATM nội mạng hiện tại thấp hơn rất nhiều mức trần mà NHNN cho phép.

Cụ thể, Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3 năm 2013. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, và sẽ tăng lên 2.000 đồng/giao dịch vào năm 2014 và tăng lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi.

Đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng nhưng chỉ với ngoại mạng, còn nội mạng đa số vẫn thu chỉ chưa tới 1/2 mức trần.

Chủ tịch Hội thẻ cũng khẳng định mức thu phí như hiện tại không đủ bù đắp chi phí duy trì ATM cho các ngân hàng vận hành, do nhu cầu sử dụng thẻ ghi nợ chủ yếu của người dân vẫn là rút tiền mặt chứ không phải thanh toán.

Tính toán của các đơn vị vận hành cho rằng mỗi giao dịch rút tiền của người dân tại ATM tiêu tốn khoảng 7.000-9.000 đồng tiền phí của ngân hàng. Hiện tại, các ngân hàng vẫn đang phải bù lỗ với dịch vụ này cho các khách hàng của mình.

 

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.