SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Làn sóng phản đối dữ dội sau phát ngôn "gây sốc" của Tổng thống Mỹ Donald Trump

14:46, 13/01/2018
(SHTT) - Phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump được đưa ra khi ông có cuộc họp với các nghị sĩ hôm 11/1 để thảo luận về một dự luật mới liên quan tới vấn đề nhập cư đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội.

“Phái đoàn Liên minh châu Phi lên án các bình luận (của Tổng thống Trump) ở mức mạnh mẽ nhất và yêu cầu rút lại các bình luận này cũng như đưa ra một lời xin lỗi không chỉ tới người dân châu Phi mà còn tới tất cả những người gốc Phi trên toàn thế giới”, Reuters dẫn thông báo của Phái đoàn Liên minh châu Phi tại Washington, Mỹ ngày 12/1 cho biết. Dân Trí đưa tin

Tuyên bố của Liên minh châu Phi được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang vướng vào vụ lùm xùm “lỡ miệng” khiến ông vấp phải sự chỉ trích dữ dội của dư luận. Một số nguồn tin cho biết, phát ngôn gây tranh cãi của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra khi ông có cuộc họp với các nghị sĩ hôm 11/1 để thảo luận về một dự luật mới liên quan tới vấn đề nhập cư.

Tổng thống Trump được cho là đã nói với các nghị sĩ rằng, thay vì cho phép công dân từ những nước đang chịu thiên tai, xung đột hoặc bệnh dịch nhập cư vào Mỹ, Washington nên tiếp nhận người nhập cư từ những nước khác như Na Uy. Các nguồn tin tiết lộ ông Trump đã sử dụng từ “quốc gia dơ bẩn” để ám chỉ một loạt quốc gia như El Salvador, Haiti và các nước châu Phi, đồng thời đặt câu hỏi tại sao Mỹ lại muốn có người nhập cư từ các quốc gia này.

2018-01-11t224505z263993068rc11d7837fd0rtrmadp3usa-pakistan-aid-1515726257167

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phái đoàn của AU tại Washington DC bày tỏ "sự bàng hoàng, thất vọng và giận dữ" về những bình luận trên.

"AU tin tưởng mạnh mẽ rằng chính quyền Mỹ đang có sự hiểu lầm rất lớn với lục địa Phi cũng như những người dân châu Phi. Một cuộc đối thoại giữa chính quyền Mỹ với các nước châu Phi là vô cùng cần thiết”, BBC dẫn một thông báo hôm 12/1 của AU. Theo Vietnamnet

Trong khi đó, theo Zing, cựu tổng thống Haiti Laurent Lamothe cũng bày tỏ sự thất vọng khi nói rằng lời phát biểu của tổng thống Mỹ "cho thấy sự thiếu tôn trọng và thiếu hiểu biết". Đại sứ Haiti tại Mỹ, Paul Altidor, cho biết quan điểm của Trump "thể hiện sự rập khuôn".

Một số nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích phát biểu kỳ thị chủng tộc của ông Trump. 

Mia Love, nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Utah, người có gia đình đến từ Haiti, đã lên án lời phát biểu của Trump là "khiếm nhã, chia rẽ, phân biệt đẳng cấp" và yêu cầu một lời xin lỗi đối với người Mỹ và các quốc gia mà ông "cố tình nhục mạ".

Văn phòng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc cũng đưa ra nhận xét phát biểu của Donald Trump mô tả những người nhập cư từ châu Phi và Haiti đến từ "các quốc gia dơ bẩn" là phân biệt chủng tộc. Cơ quan này đang dẫn dắt làn sóng toàn cầu nhằm lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump

Viết trên Twitter hôm 12/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ngôn ngữ mà ông sử dụng trong một cuộc họp riêng với các nhà lập pháp để bàn về luật nhập cư là khá cứng rắn, nhưng khẳng định không dùng từ ngữ miệt thị.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.