SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên Việt Nam có trường đại học lọt vào bảng xếp hạng THE

15:41, 20/02/2020
(SHTT) - THE là bảng xếp hạng các trường đại học thuộc các nền kinh tế mới nổi trên thế giới. Trong bảng danh sách năm 2020, Việt Nam đã có tới 3 trường đại học bao gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM được điểm danh.

Theo Bảng xếp hạng đại học ở các nền kinh tế mới nổi 2020 (Emerging Economies University Rankings 2020) của Times Higher Education, Việt Nam đã lần đầu tiên có 3 trường đại học góp danh, bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

daihocquocgiahn2-1541492283886370297863

 

Trong số 533 trường đại học từ 47 quốc gia hoặc khu vực được bao gồm trong bảng xếp hạng, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng trong khoảng 201-250, Đại học Bách khoa Hà Nội đứng trong khoảng 251–300. Vị trí thấp nhất trong 3 trường được xếp hạng của Việt Nam là Đại học Quốc gia TPHCM, ở khoảng 401-500.

the

 

So với các năm trước, BXH 2020 của THE đã được mở rộng thêm 91 trường trên 47 quốc gia. Bảng xếp hạng đại học ở các nền kinh tế mới nổi chỉ bao gồm các trường ở các quốc gia được Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn FTSE Group phân loại là nền kinh tế mới nổi. Nhiều năm qua, Việt Nam được xếp vào nhóm này, nhưng đây là năm đầu tiên các trường của Việt Nam xuất hiện trên bảng xếp hạng.

So với Bảng xếp hạng đại học thế giới (World University Rankings) của THE, Bảng xếp hạng đại học ở các nền kinh tế mới nổi giảm bớt trọng số của nhóm tiêu chí “số trích dẫn”, tăng trọng số cho nhóm “quốc tế hóa” và “nguồn thu từ chuyển giao công nghệ và tri thức”.

Theo THE, các điều chỉnh này giúp “phản ánh các ưu tiên phát triển của các trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi”, đưa trọng số các nhóm tiêu chí về như sau: giảng dạy (chiếm 30% tổng số điểm), nghiên cứu (30%), trích dẫn (20%, giảm 10% so với Bảng xếp hạng đại học thế giới), quốc tế hóa (10%, tăng 2,5%), và nguồn thu từ chuyển giao công nghệ và tri thức cho doanh nghiệp (10%, tăng 7,5%).

Trung Quốc chiếm bốn vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng và cũng là nước có nhiều trường được xếp hạng nhất (81 trường). Ngoài Trung Quốc, chỉ có Nga, Đài Loan và Nam Phi có mặt trong top 10. Ấn Độ không lọt top 10, nhưng đứng thứ hai sau Trung Quốc về số trường được xếp hạng với 56 trường. Brazil đứng thứ ba với 46 trường.

Đại học King Abdulaziz, Ả Rập Xê Út, chiếm vị trí thứ 13 - cao nhất trong số các đại học mới xuất hiện trong bảng.

An An

Tin khác

Tin tức 2 phút trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 5 phút trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.