SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên thế giới đạt 'thỏa thuận lịch sử' trong vấn đề bảo vệ môi trường

16:14, 21/12/2022
(SHTT) - Sau 4 năm đàm phán căng thẳng, mới đây, hơn 190 quốc gia trên thế giới đã cùng nhau ký vào "hiệp ước hòa bình với thiên nhiên" với cam kết cùng nhau nỗ lực đảo ngược hàng thập kỷ hủy hoại môi trường và hệ sinh thái toàn cầu.

Theo AFP, sau nhiều năm không thể tìm thấy tiếng nói chung, mới đây, hơn 190 quốc gia đã cùng ngồi lại tại Hội nghị Thượng đỉnh Đa dạng Sinh học COP15 của Liên Hợp Quốc diễn ra tại thành phố Montreal của Canada. Hội nghị được tiến hành với sự trung gian của Trung Quốc.

Đây là sự kiện quan trọng hưỡng tới mục tiêu cứu các vùng đất, đại dương và sinh vật trên Trái Đất khỏi ô nhiễm, suy thoái và khủng hoảng khí hậu.

Trong phiên họp vào sáng 19/12, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc Huang Runqiu, Chủ tịch của COP15, đã tuyên bố "hiệp ước hòa bình với thiên nhiên" được thông qua bất chấp sự phản đối từ Cộng hòa Dân chủ Congo, quốc gia yêu cầu tài trợ nhiều hơn cho các nước đang phát triển.

Người đứng đầu EU Ursula von der Leyen cho biết thỏa thuận này là "nền tảng cho hành động toàn cầu về đa dạng sinh học, bổ sung cho Thỏa thuận Paris về Khí hậu".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ủng hộ hiệp ước và đánh giá cao vai trò của Trung Quốc tại hội nghị. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ca ngợi thỏa thuận này là "toàn diện và đầy tham vọng".  

thoa-thuan-thien-nhien-1602-1671512571

 

Với thỏa thuận này, các nước tham gia cùng cam kết bảo vệ 30% diện tích hành tinh xanh vào năm 2030, cung cấp 30 tỷ USD viện trợ bảo tồn hàng năm cho thế giới đang phát triển và ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài bị đe dọa mà nguyên nhân là do con người gây ra. Nó cũng cam kết bảo vệ quyền của dân bản địa với tư cách là người quản lý vùng đất của họ.

Các mục tiêu đáng chú ý khác trong hiệp ước bao gồm tiết kiệm hàng trăm tỷ USD bằng cách cắt giảm trợ cấp nông nghiệp gây hại cho môi trường, giảm rủi ro từ thuốc trừ sâu và giải quyết vấn đề động vật xâm lấn.

Các nhà môi trường đã so sánh thỏa thuận này với kế hoạch "mang tính bước ngoặt" nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C theo Thỏa thuận Paris về Khí hậu năm 2015, mặc dù một số chuyên gia cảnh báo rằng nó chưa đi đủ xa.

"Đó là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ sự sống trên Trái Đất, nhưng chỉ riêng nó là không đủ. Các chính phủ nên lắng nghe những gì khoa học đang nói và nhanh chóng mở rộng quy mô tham vọng bảo vệ một nửa Trái Đất vào năm 2030", Bert Wander, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Avaaz, cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc Chiến dịch vì Thiên nhiên Brian O'Donnell gọi đây là "cam kết bảo tồn đại dương và đất liền lớn nhất trong lịch sử".

"Cộng đồng quốc tế đã cùng nhau đạt một thỏa thuận đa dạng sinh học toàn cầu mang tính bước ngoặt, đem đến một số hy vọng rằng cuộc khủng hoảng mà thiên nhiên phải đối mặt đang bắt đầu nhận được sự quan tâm xứng đáng", O'Donnell chia sẻ. "Nai sừng tấm, rùa biển, vẹt, tê giác, dương xỉ, bướm, cá đuối và cá heo nằm trong số hàng triệu loài sẽ phục hồi đáng kể về triển vọng sống sót và sự phong phú của chúng nếu thỏa thuận này được thực hiện hiệu quả".

Hải An

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 13 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 13 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.