SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên ghép tim thành công từ người cho chết não

06:27, 02/06/2017
(SHTT) - Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.
2-chot-1496327279857

Các bác sĩ mặc niệm người cho tim và thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân

Trước đó, bệnh nhân nữ 18 tuổi bị tai nạn giao thông được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng dập não trán xuất huyết hai bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, người bệnh hôn mê với tiên lượng tử vong.

Theo PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy, bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại thần kinh sau đó đã trao đổi với gia đình người bệnh về việc xin tạng hiến và nhận được sự đồng ý.

Ngay sau đó bệnh viện đã nhanh chóng thành lập Hội đồng xác định chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện, Hội đồng ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

 Bệnh nhân được ghép tim là anh Đ.T.Đ (27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông), TS-BS Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết qua lựa chọn trong số khoảng 40 bệnh nhân chờ ghép tim, chỉ có anh Đ. là phù hợp.

Cùng với đó đó, các e-kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của BV.

Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h. Hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày 29/5 và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h ngày hôm sau.

Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.

Ngày 1/6, Bệnh viện Chợ Rẫy họp báo thông tin, vừa thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của Bệnh viện Việt Đức.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.