SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên con người sản xuất thành công thịt bò ngoài Trái đất

16:22, 15/10/2019
(SHTT) - 2019 có thể coi là năm của nhiều "lần đầu tiên". Năm nay lần đầu tiên con người nhìn thấy hình ảnh chính thức về hố đen, xây dựng nhà máy đầu tiên trên Mặt Trăng và gần đây nhất, các phi hành gia đã lần đầu tiên chế biến được thịt bên ngoài Trái Đất.

Một công ty khởi nghiệp có tên Aleph Farms có trụ sở ở Israel đã sử dụng công nghệ in 3D để “trồng” thịt. Quá trình chế biến bắt đầu với việc làm một sinh thiết nhỏ để lấy tế bào từ một con bò, sau đó các tế bào này được bỏ vào "nước dùng", một môi trường cung cấp các chất dinh dưỡng hệt như bên trong cơ thể động vật.

oleg-kononenko

 Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko cầm một chiếc máy in 3D sinh học trên ISS.

Tiếp đó máy in 3D bắt đầu thao tác với các tế bào và tạo thịt. Được biết trang trại Aleph đã làm và nấu bít tết được sản xuất trong phòng thí nghiệm từ tháng 12 năm 2018.    

Vừa qua, với ý định chứng minh rằng công nghệ của mình có thể giúp chế biến ra thịt ở mọi loại môi trường, công ty này đã gửi công nghệ của mình lên vũ trụ để các phi hành gia thử nghiệm tính hữu dụng của công nghệ này ngoài không gian.

CEO và đồng sáng lập của Aleph Farms, Didier Toubia tuyên bố: "Chúng tôi hiện là công ty duy nhất có khả năng tạo ra thịt với kết cấu đầy đủ bao gồm các sợi cơ và mạch máu - tất cả các thành phần cung cấp cấu trúc và kết nối cần thiết cho mô".

Tại ISS, các phi hành gia người Nga đã thử nghiệm công nghệ trên. Kết quả cho thấy máy in có khả năng hội tụ các tế bào và trên thực tế đã sản xuất được mô cơ và thịt.

thit-bo-in-3d

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp in 3D sinh học để tạo ra thịt bò trên vũ trụ - (Ảnh: Aleph Farms) 

Khi thu được sản phẩm cuối cùng là thịt, các phi hành gia đã không ăn mà gửi kết quả trở lại Trái đất vào ngày 3/10.

"Sự thành công của thí nghiệm này là bằng chứng rõ ràng về tính ứng dụng cao của công nghệ chế biến thịt", Grigoriy Shalunov, người quản lý dự án tại 3D Bioprinting Solutions, cho biết.

Ngày 7/10 vừa qua, Aleph Farms, công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thực phẩm của Israel, thông báo họ đã sản xuất thành công thịt bò trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), cách Trái đất 399km.

Ông Grigoriy Shalunov nói thêm rằng phương pháp tương tự có thể cung cấp nguồn protein cho các sứ mệnh đi sâu vào không gian trong tương lai, bao gồm cả hành trình lên Sao Hỏa.

“In” thịt trong không gian cũng mang lại tin vui cho ngành công nghiệp thực phẩm trên Trái đất. Nếu máy in 3D hoạt động tốt trong môi trường vi trọng lực, đồng nghĩa với việc công nghệ này cũng có thể được áp dụng để sản xuất thực phẩm trong môi trường khắc nghiệt, những nơi đất đai khô cằn do khan hiếm nước và giúp đảm bảo nguồn thực phẩm cho chúng ta ở mọi điều kiện.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 21 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.