SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên các nghệ sĩ biểu diễn được trao tiền bản quyền trong năm 2019

14:45, 16/01/2020
(SHTT) - Sáng 15/1 tại Hà Nội, Hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã gặp gỡ và phân phối quyền liên quan cho các nghệ sĩ biểu diễn, hội viên ủy quyền.

Sự kiện diễn ra tại Cục bản quyền tác giả, tai TP Hà Nội. 29 nghệ sĩ tiêu biểu đại diện cho 70 Hội viên ủy quyền APPA đã được nhận khoản tiền đền bù quyền liên quan của những tác phẩm đã được Đài tiếng nói Việt Nam sử dụng như: NSƯT Hà Thuỷ, ca sĩ Tân Nhàn, Anh Thơ. Sắp tới Hội sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị trong nước và quốc tế để đảm bảo quyền lợi cho các hội viên.

APPA là Hiệp hội bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ biểu diễn duy nhất được nhà nước công nhận, dưới sự điều hành của NSND Thanh Hoa. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng (sau 3 năm thành lập) và mở ra hy vọng cho những nghệ sĩ biểu diễn được công nhận và đảm bảo cho những đứa con của mình.

trao tien ban quyen

 Lần đầu tiên các nghệ sĩ biểu diễn được trao tiền bản quyền trong năm 2019

Tại sự kiện, NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hội APPA, đã báo cáo tổng kết hoạt động của hội năm 2019. Theo đó, Hội chính thức hoạt động từ tháng 3/2016, hiện tại đã có 1.000 hội viên chính thức, trong đó có 70 hội viên ủy quyền. Lý giải việc số lượng nghệ sĩ tham gia uỷ quyền cho APPA còn khiêm tốn, NSND Thanh Hoa cho biết, đó cũng là khó khăn đặc thù của hội nghề nghiệp này.

"Nếu như Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) mỗi nhạc sĩ có một tác phẩm riêng thì việc thu tiền sử dụng quyền tác giả dễ dàng hơn.Còn Hội APPA, có khi ca sĩ hát 1 bài, đơn vị khác sử dụng lại nhưng để hát bài như thế còn có rất nhiều người khác tham gia. Ví như tôi hát cho VOV có khi dàn nhạc hàng chục người, thì số tiền thu về từ việc sử dụng quyền tác giả tưởng là ca sĩ được hưởng hết nhưng thực ra lại chia nhỏ cho người khác. Vì thế, số lượng thành viên hội rất nhiều nhưng nghệ sĩ ủy quyền thì còn ít" - NSND Thanh Hoa cho biết.

NSND Thanh Hoa cũng nhấn mạnh thêm rằng, APPA không chỉ mang tới quyền lợi về là thu tiền về cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc mà còn là hội nghề nghiệp, là tiếng nói chung của nghệ sĩ, bảo vệ nghệ sĩ..."Chẳng hạn như trường hợp của Văn Mai Hương vừa qua, chúng tôi cũng rất muốn lên tiếng bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc nhưng vì cô ấy không là thành viên của APPA, không uỷ quyền cho APPA bảo vệ các quyền liên quan thì chúng tôi không thể tự ý làm được.Hội nghề nghiệp là ngôi nhà chung, chúng tôi biết nhiều ca sĩ có công ty riêng, nhưng chúng tôi rất muốn các ca sĩ vì một tiếng nói chung, thống nhất thì nên tích cực tham gia vào hội" - Chủ tịch APPA cho hay.

Ca sĩ Anh Thơ, một trong số thành viên BCH của APPA đánh giá nhờ tâm huyết của NSND Thanh Hoa nên Hội mới có thể ra đời, đi vào hoạt động trong suốt thời gian qua. “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm giao phó cho NSND Thanh Hoa, chắc chắn bà đòi được nhiều quyền lợi cho nghệ sỹ hơn. Điều quan trọng hơn nghệ sỹ cảm thấy được trân trọng khi về APPA”, Anh Thơ nói.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.