SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu thành công sử dụng tế bào gốc phôi điều trị bệnh gan

11:09, 22/05/2020
(SHTT) - Ngày 21/5, Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển của trẻ em tại Tokyo, Nhật Bản thông báo ca bệnh đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp đưa tế bào gan được tạo ra từ tế bào gốc phôi (ES) để điều trị cho một bệnh nhi sơ sinh mắc bệnh về gan đã thành công.

Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển của trẻ em tại Tokyo, Nhật Bản cho biết bệnh nhi nói trên mắc bệnh nan y mang tính di truyền khi gan không thể giải phóng hết lượng amoniac dẫn tới các triệu chứng khó thở, co giật. Tỉ lệ bệnh mắc bệnh này là khoảng 1/44.000.

ghep-gan3-1584532038-width960height720

 

Bệnh nhi phát bệnh từ tháng 10/2019, chỉ 2 ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, để có thể tiến hành phẫu thuật ghép gan an toàn, bệnh nhi này cần thời gian trưởng thành từ 2-5 tháng tuổi để đạt trọng lượng cơ thể khoảng 6 kg. Do đó, Trung tâm đã sử dụng tế bào gốc phôi như một "liệu pháp bắc cầu" trong giai đoạn chờ tiến hành ghép gan cho bệnh nhi.

Theo đó, vào ngày thứ 6 và ngày thứ 8 sau sinh, Trung tâm đã truyền khoảng 190 triệu tế bào gan được tạo ra từ tế bào ES vào cơ thể bệnh nhi thông qua buồng truyền lắp đặt tại động mạnh cuống rốn. Bệnh nhi sau đó được tạm xuất viện vào tháng 12/2019 sau khi ổn định và 5 tháng sau đó, trung tâm đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ gan của bệnh nhi và ghép một phần gan do cha của bệnh nhi hiến tặng. Hiện bệnh nhi đã xuất viện và được theo dõi quá trình thải ghép của cơ thể.

tin-4-1590054452554892920592

 

Tế bào ES lần đầu tiên được tạo ra tại Mỹ năm 1998. Các thử nghiệm lâm sàng trên thế giới chủ yếu tập trung vào tế bào ES, trong khi các nghiên cứu tại Nhật Bản chủ yếu tập trung vào liệu pháp tế bào IPS (tế bào gốc đa năng cảm ứng được tạo ra từ các tế bào trưởng thành).

Hiện nay, Trung tâm này cùng với Đại học Tokyo, Đại học Yokohama đang xây dựng kế hoạch tạo ra “gan mini” từ tế bào IPS để sử dụng cho cấy ghép từ năm 2021.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.