SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Lần đầu lên tiếng sau lùm xùm Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận', SHB của bầu Hiển nói gì?

13:24, 30/11/2019
Sau lùm xùm Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận', tối ngày 29/11 Ngân hàng SHB cũng đã lên tiếng phản hồi chính thức liên quan đến dự án này Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) đã phát đi thông báo số 233/CV-TĐ, theo đó, chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Vào năm 2016, CocoBay Đà Nẵng từng được quảng cáo như “Las Vegas Việt Nam”, nằm trên một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh – Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí này có tổng diện tích 51 ha tại Ngũ Hành Sơn và có số vốn đầu tư lên tới 14.000 tỷ đồng. Dự án hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3 - 5 sao, trong đó đa số là condotel.

Phản hồi của SHB sau lùm xùm

Tại dự án này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án. Từ năm 2016, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn The Empire và trở thành Ngân hàng độc quyền cho vay mua Bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng. Như vậy, khách hàng muốn vay mua sản phẩm của CocoBay Đà Nẵng hầu như sẽ tìm đến SHB.

Khách hàng muốn vay mua sản phẩm của CocoBay Đà Nẵng hầu như sẽ tìm đến SHB.

Gần đây, thông tin Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng là Tập đoàn Empire dừng chi trả lợi nhuận cam kết đã khiến cho chủ sở hữu đầu tư condotel tại dự án này vô cùng hoang mang. Vì để có tiền đầu tư, nhiều người đã vay vốn tại SHB để mua căn hộ tại Cocobay, khi nộp đủ tối thiểu 95% tổng giá trị hợp đồng, họ sẽ đủ điều kiện được chủ dự án chi trả khoản thu nhập cam kết về lợi nhuận 12%/năm khi cho thuê lại chính tài sản đã mua từ chủ đầu tư.

Nhưng hiện tại, lợi nhuận cam kết lại dừng chi trả trong khi khách hàng vẫn phải trả lãi ngân hàng khiến các chủ sở hữu lao đao.

Sau lùm xùm Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận', tối ngày 29/11 Ngân hàng SHB cũng đã lên tiếng phản hồi chính thức liên quan đến dự án này Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô.

SHB khẳng định, SHB là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án, trên cơ sở dự án đầy đủ điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật, SHB thẩm định dự án khả thi, hiệu quả và các điều kiện để SHB quản lý dòng tiền bán hàng, tài sản đảm bảo, tiến độ dự án, đảm bảo an toàn vốn vay với SHB.

Đối với khách hàng cá nhân mua nhà dự án, SHB cho vay trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật, Luật nhà ở, khách hàng cá nhân có tình hình tài chính lành mạnh, tài sản đảm bảo theo quy định, nguồn thu đủ để đảm bảo trả nợ gốc và lãi khoản vay.

 

Đại diện ngân hàng cũng chia sẻ các khoản cho vay tại dự án nói trên đều có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. SHB thực hiện thẩm định, giải ngân tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước và các quy định của ngân hàng.

Theo Luật nhà ở, các dự án khi triển khai bán hàng phải được ngân hàng bảo lãnh bàn giao nhà. SHB là ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của dự án này. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao theo đúng tiến độ của Hợp đồng mua bán.

Cùng với đó, thỏa thuận hợp tác cũng diễn ra giữa chủ đầu tư với khách hàng theo luật doanh nghiệp và luật dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của hai bên.

SHB xin chia sẻ và khẳng định, quyền kinh doanh là của chủ đầu tư. Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự.

Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết (nếu cần)”, thông cáo của SHB nhấn mạnh.

Được biết, trong số khách hàng cá nhân đã đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng, ông Mai Huy Tân, nhà sáng lập thương hiệu xúc xích Đức Việt, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức cũng cho biết đã đầu tư gần 600 tỷ đồng vào dự án này.

Trong số đầu tư này, công ty của ông đang vay ngân hàng SHB hơn 402 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 18 tháng đầu là 8,1%/năm, hiện tại lãi suất là 10,4%/năm.

Trong số tiền 600 tỷ đồng đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng đó, ông Tân đã vay thêm 400 tỷ của ngân hàng SHB. Giám đốc HĐQT Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức cũng nêu trách nhiệm của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB): “SHB là ngân hàng bảo lãnh dự án Cocobay vừa cho Thành Đô vay tiền, vừa cho chủ sở hữu mua nhà vay vào khoảng 2.500-2.800 tỷ đồng và chịu trách nhiệm quản lý dòng tiền đầu tư đúng mục đích”, ông Mai Huy Tân nói với Zing.vn.

Chuyển đổi 2.000 căn condotel Cocobay thành chung cư

Cũng trong ngày 29/11, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí về tình hình đầu tư xây dựng căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn. Theo đó, trong hai năm 2016 và 2017, sở đã cấp phép xây dựng 6 dự án căn hộ khách sạn với tổng cộng 7.590 condotel.

Về chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, ngày 1/2/2019, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 phân khu quy hoạch số 1 Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire, có nội dung liên quan đến việc chuyển đổi căn hộ khách sạn (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở). Trong đó có việc chuyển đổi 1.969 condotel thành chung cư.

Cụ thể, cho phép chuyển đổi 1.016 condotel trong tổng số 1.856 căn tại các Tòa nhà Cổ Cò 1, Cổ Cò 2, Cổ Cò 3 và 554 căn trong tổng số 1.657 căn ở công trình chưa xây dựng tại tòa nhà Cocobay Tower thành căn hộ chung cư; các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề.

Về thủ tục xây dựng để chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, chủ đầu tư phải thoả thuận cụ thể với khách hàng (với các công trình đang xây dựng) để lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, cũng như lập hồ sơ thiết kế (với công trình chưa xây dựng) gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho ý kiến, trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng, về thỏa thuận chi phí chuyển đổi condotel thành chung cư tại dự án trên là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng. Sở này đề nghị hai bên căn cứ hợp đồng để xử lý, nếu có tranh chấp thì liên hệ tòa án để xem xét, giải quyết.

Hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể về condotel. Để tháo gỡ vướng mắc , Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chủ động tham mưu UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế condotel, điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai...

Thủ tướng đang giao Bộ Xây dựng và các bộ, ngành tham mưu, ban hành các quy định về đầu tư condotel.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.