SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lâm Vũ: Nghệ sĩ có tự tôn không nên cover bài hát hit của đồng nghiệp

11:22, 01/02/2023
Lâm Vũ lên tiếng phản đối thực trạng ca sĩ thế hệ trước cover lại bài hát của đàn em, dẫn đến những tranh cãi, thậm chí là vi phạm bản quyền.

Thời gian qua, showbiz Việt chứng kiến hàng loạt nghệ sĩ “tố” nhau vì liên quan đến bản quyền, vi phạm luật sở hữu trí tuệ.  Một trong những nguyên nhân là xuất hiện tình trạng ca sĩ thế hệ trước cover lại bài hát của các “tân binh” làng nhạc Việt.

310785986_10228749247905211_630755017277972260_n

 Ca sĩ Lâm Vũ lên tiếng phản đối việc nghệ sĩ thành danh cover lại bài hát hit của các "tân binh" làng nhạc Việt.

Là một nghệ sĩ thành danh trong showbiz Việt nhiều năm, Lâm Vũ cho biết anh không đồng tình việc một số ca sĩ lớn tuổi đi cover lại bài hát của đồng nghiệp trẻ dẫn đến những ồn ào không đáng có. Theo Lâm Vũ, thị hiếu âm nhạc của khán giả ở mỗi thời điểm sẽ có sự thay đổi khác nhau, đặc biệt màu giọng lẫn cách xử lý bài hát của ca sĩ trẻ khác biệt rất nhiều so với thế hệ đi trước. Vì vậy, việc ca sĩ thế hệ trước cover lại bài hát của đàn em sẽ khiến người nghe cảm thấy “khó chịu”. 

“Ca sĩ thế hệ ngày xưa có thể cover được rất nhiều bài hit của giới trẻ bây giờ nhưng tôi thấy không thích hợp với điều đó. Âm nhạc ngày xưa cần hát rõ lời - rõ chữ, còn nghệ sĩ trẻ bây giờ thường hát không được rõ lời cho lắm, cách nhả chữ, luyến lấy của các bạn ấy cũng khác thế hệ chúng tôi. Do đó, mỗi lần nghe đồng nghiệp cùng thời của mình cover lại tác phẩm hit của nghệ sĩ trẻ, tôi thấy không phù hợp, còn hát có hay không thì phải để khán giả nhận xét”, Lâm Vũ nói.

307307162_10228627753867936_3584281094676218399_n

 Lâm Vũ cho rằng nghệ sĩ "gạo cội" có rất nhiều bài để hát, không nhất thiết phải đi cover lại bản hit của ca sĩ trẻ để gây ra những tranh cãi.

Ca sĩ Lâm Vũ cho rằng tình trạng ca sĩ “gạo cội” cover bài hát không chỉ tạo cảm giác khó chịu cho khán giả mà con vô tình phá đi “chất bài hát”. Nam ca sĩ bày tỏ: “Việc cover hit của nghệ sĩ trẻ chỉ phù hợp với nội dung giải trí trên mạng. Cụ thể, trước đây có hiện tượng mạng là Tài Smile chuyên phối và hát lại các bài hát theo thể loại xưa như bolerlo, cha cha cha.  Hầu hết, sản phẩm âm nhạc “chế” của Tài Smile được một bộ phận khán giả đón nhận, đây là điều hiển nhiên vì mục đích của các video này là giải trí.

Còn đối với các ca sĩ chuyên nghiệp thì tôi nghĩ không nên cover lại, dĩ nhiên họ có quyền hát, nhưng nếu bài hát đó không phù hợp với chất giọng thì không khác gì mình đang đi phá vỡ bài hát của người ta. Chưa kể, khi khán giả đã thích nghe bài hát hit do ca sĩ trẻ thể hiện, bỗng dưng xuất hiện môt nghệ sĩ lớn tuổi cover lại thì chẳng khác nào cảm xúc đang dâng trào bỗng bị rơi xuống vực sâu”.

324893265_567460111570823_3947008901405183484_n

Lâm Vũ nổi tiếng đầu thập niên 2000 cùng thế hệ với Mỹ Tâm, Lâm Hùng, Thanh Thảo... Anh được khán giả yêu mến qua nhiều ca khúc như "Về đâu em hỡi", "Vẫn mong em quay về".

Nam ca sĩ chia sẻ thêm việc ca sĩ trẻ hát lại bài hit của ca sĩ đi trước khác hoàn toàn với việc ca sĩ thành danh cover lại bài hát hit của nghệ sĩ tân binh.

“Thời gian gần đây, showbiz Việt xuất hiện tình trạng một ca sĩ trẻ có một bài hát hit, Sau đó, ngay lập tức có nhiều ca sĩ chuyên nghiệp lớn tuổi đi cover lại. Điều này không những làm mất đi tự tôn của một nghệ sĩ mà còn vô tình “cản đường” phát triển sự nghiệp của đàn em. 

Ca sĩ trẻ xin cover lại bài hát của đàn anh là chuyện bình thường vì mình đã thành danh rồi, trong khi ca sĩ trẻ mới được một ca khúc nổi tiếng mà mình tranh hát của đàn em là mình sai. Bản thân tôi không bao giờ làm điều đó. Nếu có lỡ yêu thích bài hát hit của bất kì một ca sĩ trẻ nào, tôi sẵn sàng xin nhạc sĩ, cá nhân cũng như đơn vị quản lý bản quyền ca khúc theo đúng quy định của luật sở hữu trí tuệ để hát chứ không cover”, Lâm Vũ nói.

1

 Ca sĩ Đan Trường lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ Đình Dũng sau khi nam nhạc sĩ lên tiếng nhờ pháp luật can thiệp liên quan đến việc Đan Trường "hát chùa" 2 ca khúc "Ai chung tình được mãi" và "Từng yêu".

Trước đó, tháng 6/2022, ca sĩ Đan Trường bị nhạc sĩ Đình Dũng tố “hát chùa” và sử dụng 2 cá khúc “Ai chung tình được mãi” và “Từng yêu” vào mục đích thương mại. Sau đó, ông bầu Hoàng Tuấn – đại diện của Đan Trường - đã lên tiếng phản bác và đưa ra bằng chứng phía nam ca sĩ đã xin phép cũng như đóng tiền để có thể sử dụng ca khúc. Tiếp đó, nhạc sĩ Đình Dũng cho biết sẽ nhờ pháp luật can thiệp liên quan đến ồn ào nói trên.

Trước động thái của nhạc sĩ Đình Dũng, ngày 8/6/2022, ca sĩ Đan Trường bất ngờ lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ Đình Dũng vì đã hát chùa “Ai chung tình được mãi” và “Từng yêu”. Đồng thời, Đan Trường khẳng định sẽ xóa hai ca khúc trên Youtube và không trình diễn ở bất cứ sân khấu nào.

2

Diva Hồng Nhung gây tranh cãi khi cover lại bài hát hit "Waiting for you" của Mono. 

Việc ca sĩ “gạo cội” cover lại bài hit ca sĩ trẻ nhận về nhiều chỉ trích hơn là khen ngợi. Thực tế, khán giả đã quá mệt mỏi, thậm chí là “sang chấn tâm lý” với phiên bản mới của “Waiting for you” do các ca sĩ Hồng Nhung, Phương Thanh và Thu Phương thể hiện. “Waiting for you” là bản hit triệu view của ca sĩ Mono, với giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ, kết hợp màn vũ đạo điêu luyện đã giúp tên tuổi của Mono đến gần với khán giả.

thanh-thao-21-6742

Thanh Thảo bị khán giả chê bai khi cover lại "Bên trên tầng lầu" của nhạc sĩ Tăng Duy Tân. 

Hay gần đây nhất, khán giả đòi “nhốt” Thanh Thảo trong lâu đài khi thấy nữ ca sĩ này hóa “bé tư” Wednesday cover lại bản hit “Bên trên tầng lầu” của nhạc sĩ Tăng Duy Tân. Khi đối diện với những lời chê bai, Thanh Thảo cho biết cô không quá bận tâm đến những lời nói trên mạng.

Khuất Nguyên

Tin khác

Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.