SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Làm từ thiện như Thủy Tiên có thể đưa vào sách giáo khoa để dạy trẻ nhỏ

13:42, 22/10/2020
Tại kỳ họp ngày 21/10, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng những tấm gương làm việc thiện nguyện, có ích cho xã hội như ca sĩ Thủy Tiên có thể đưa vào giáo trình để dạy cho trẻ nhỏ về tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền mà ca sĩ Thủy Tiên nhận được thông qua tài khoản kêu gọi, quyên góp từ cộng đồng ủng hộ bà con miền Trung lên tới hơn 100 tỷ đồng. Số tiền chưa từng có tiền lệ khi môt cá nhân đứng ra kêu gọi để làm từ thiện. Điều đặc biệt là tất cả số tiền nhận được nữ ca sĩ đều công khai minh bạch trên trang cá nhân. Cô còn đến tận nơi, từng địa phương ngập lụt dùng chính số tiền cộng đồng ủng hộ để thay mặt công đồng, nhà hảo tâm gửi tặng bà con phần quà cùng tiền mặt hỗ trợ lúc khó khăn nhất. 

Trước việc làm của nữ ca sĩ Thủy Tiên, dù là hành động ý nghĩa làm từ thiện bằng chính tấm lòng nhưng cô cũng không tránh khỏi những tranh cãi, thắc mắc từ một bộ phận cư dân mạng. 

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội hoan nghênh những tấm lòng hảo tâm ủng hộ, kêu gọi mọi người để có được những khoản ủng hộ cho nhân dân vùng lũ lụt.

Ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, ông Lợi cho rằng, có hai vấn đề cần phải tính toán kỹ. Một là quyên góp ủng hộ cho nhân dân nên có tổ chức để điều tiết, làm sao không trùng lắp và số tiền đến tận nơi. Nếu có sự tham gia của nhiều người làm giỏi việc này thì rất tốt. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và Hội chữ thập đỏ Việt Nam là cơ quan gác cổng nhiệm vụ này. Theo ông, một cá nhân điều hành số tiền lớn đó cũng không bằng một tổ chức điều hành và số tiền trăm tỷ đó vẫn được ghi nhận 

Cũng theo ông Lợi, Thủy Tiên đang kêu gọi được 100 tỷ, nhưng cũng chưa biết số tiền đó rồi sẽ vào đâu, chỗ nào, huyện nào, tỉnh nào? “Trước hết, chúng ta đánh giá cao Thủy Tiên cũng như tất cả những tấm lòng kêu gọi, đóng góp, chia sẻ với người dân vùng lũ lụt. Đây là một hành động tốt, đáng tôn vinh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc điều tiết rất cần một trung tâm điều hành, để tránh tình trạng nơi có nơi không, người nhiều người ít. Nên thông qua một tổ chức để cùng với Thủy Tiên, cùng với toàn dân để làm sao đưa số tiền đó nhanh nhất, kịp thời nhất, chính xác nhất đến đối tượng cần cứu trợ”, ông Lợi nhấn mạnh.

Để phân bổ số tiền hơn 100 tỷ đồng dùng trong việc từ thiện, hỗ trợ đồng bào miền Trung của nữ ca sĩ Thủy Tiên, ông Lê Thanh Vân –  Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, ca sĩ Thủy Tiên và các cá nhân thiện nguyện khác nên giữ lại các bằng chứng để có căn cứ chứng minh, dù đây chỉ là việc lo xa. Khi một chủ thể cá nhân có quyền huy động, không nhất thiết các cơ quan nhà nước. Cá nhân cũng có quyền nhưng thủ tục nên đăng ký và không nhất thiết phải qua một trình tự thủ tục hành chính rườm rà.

Ông Lê Thanh Vân – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Hiện tại, phía nữ ca sĩ Thủy Tiên vẫn chưa thể xuất trình đầy đủ giấy tờ thu, chi trong việc làm từ thiện bởi việc cấp bách lúc này là hỗ trợ kịp thời cho bà con. Nữ ca sĩ từng chia sẻ, khi cô đến tận nơi chứng kiến, tùy vào từng hoàn cảnh mà trích quỹ gửi đến bà con. Tuy vậy, mỗi hành động, việc làm của cô đều được công khai minh bạch để cộng đồng cùng theo dõi. 

Tấm gương có tính chất lan tỏa trong xã hội rất cao

Hình ảnh nữ ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi ủng hộ và trực tiếp lội nước vào vùng ngập lụt trao quà, tiền cho người dân các tỉnh miền Trung trong một tuần vừa qua đã nhận được sự đánh giá cao của dư luận xã hội.

Bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, nói về việc ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện, đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, ai cũng ủng hộ, không ai phản ứng việc này, nhất là trong bối cảnh thiên tai bão lũ xảy ra.

Đồng thời, khi Nhà nước cùng nhân dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiên tai miền Trung thì nên khuyến khích.

Ông nói, hiện nay nguồn lực Nhà nước có hạn nên thay vì huy động bằng các kênh khác hãy để chính người dân với truyền thống lá lành đùm lá rách thực hiện. Việc này không chỉ khơi dậy truyền thống yêu nước, thương nòi mà còn giáo dục hình ảnh tương thân tương ái.

"Những tấm gương đó có tính chất lan tỏa trong xã hội rất cao. Những thực tiễn đó có thể đưa vào giáo trình để dạy cho trẻ nhỏ về tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau", ông Vân nói.

Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi khẳng định, ca sĩ Thủy Tiên cũng như những cá nhân khác, trong lúc khó khăn của đất nước đứng ra kêu gọi quyên góp để ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, là điều rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, để điều tiết việc cứu trợ, rất cần một trung tâm điều hành để tránh tình trạng tiền cứu trợ nơi có nơi không, người nhận được nhiều người nhận được ít...

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.