SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Làm rõ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh các công ty thuộc Asanzo

16:37, 13/08/2019
(SHTT) - Tổng cục quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo; việc phản ánh hàng hóa sản xuất nước ngoài nhưng gắn nhãn mác “made in Việt Nam”...

 Theo thông tin trên tờ Dân Trí, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện công tác quản lý thị trường tại TP.HCM 7 tháng đầu năm 2019.

Báo cáo cho biết, trong những tháng đầu năm, cơ quan quản lý thị trường đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép khoáng sản; công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giả mạo nhãn mác “Made Vietnam”...

Đồng thời đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra 11 vụ, trong đó có 2 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu; 7 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả; 1 vụ kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Tổng trị giá hàng hóa, tang vật vi phạm khoảng 10 tỷ 504 triệu đồng.

Đề cập đến các nhiệm vụ cuối năm, Tổng cục quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo; việc phản ánh hàng hóa sản xuất nước ngoài nhưng gắn nhãn mác “made in Việt Nam” cũng như xử lý mạnh các hành vi sản xuất, buôn bán xăng dầu giả, kém chất lượng.

Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và công chức trực tiếp quản lý địa bàn nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục kiên quyết, hiệu quả.

asanzo-1564149078702-2055

 

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Cục Quản lí thị trường (QLTT) TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục QLTT kết quả rà soát các DN có liên quan đến hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, từ ngày 21/6 Báo Tuổi trẻ có loạt bài điều tra: Asanzo - hàng Trung Quốc "đội lốt' hàng Việt đã phản ánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo sử dụng "hàng Trung Quốc" đội lốt "hàng Việt Nam" lừa dối người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục Quản lý thị trường thành phố TP.HCM và Cục Hải quan đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp, đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo hoặc có liên quan đến công ty này.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp, đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp của Công ty CP Tập đoàn Asanzo hoặc có liên quan đến Asanzo.

Theo đó, có 15 đơn vị nên Cục quản lý thị trường Thành phố đã giao các đội quản lý thị trường có liên quan phải khẩn trương tiến hành thẩm tra, xác minh.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường thành phố cũng đã đề nghị Hải quan thành phố cung cấp thông tin về việc: "Ngoài Asanzo nhập khẩu hàng hoá mang nhãn hiệu Asanzo còn có tổ chức, cá nhân nào khác nhập khẩu hàng hoá mang nhãn hiệu Asanzo hay không? Nếu có, là đơn vị nào, địa chỉ ở đâu? Hàng hoá nhập khẩu là gì? Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo hoặc có tổ chức, cá nhân nào khác xuất khẩu hàng hoá mang nhãn hiệu Asanzo hay không? Nếu có, là đơn vị nào, địa chỉ ở đâu? Hàng hoá xuất khấu là gì, xuất khẩu đến quốc gia nào, vùng lãnh thổ nào?".

Ngày 9/7, Cục QLTT nhận được văn bản phúc đáp từ Cục Hải quan cho biết Công ty CP Tập đoàn Asanzo với mã số thuế 0314074316 chưa có hành vi vi phạm nào.

Danh sách các tổ chức cá nhân có xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo theo bảng thống kê mà Cục hải quan thành phố phúc đáp gồm 35 công ty.

Tuy nhiên, qua xem xét 35 đơn vị này và kiểm tra trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí DN, Cục QLTT nhận thấy có một công ty TNHH KDDI Việt Nam tại TP.HCM có mã DN nhưng không tra cứu được thông tin DN trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Có ba DN có địa chỉ trụ sở không thuộc địa bàn TP.HCM.

Đối với 23 DN còn lại, kết quả xác minh cho thấy không còn hoạt động tại địa chỉ đăng kí; là các địa điểm không chứa trữ sản xuất kinh doanh hàng hóa; không phát sinh mua bán giao dịch hàng hóa với công ty Asanzo…

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.