SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Làm mứt bí đao ngon chuẩn vi đón Tết

13:03, 01/02/2019
(SHTT) - Mứt bí đao là một trong những món mứt lâu đời nhất trong truyền thống, văn hóa Tết người Việt. Miếng mứt ngọt thanh ăn cùng chén chè xanh nóng khiến câu chuyện đầu năm thêm ấm áp, đậm đà.

Bí đao là loại rau quả có tính hàn, có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Bí đao cũng được sử dụng để nấu thành nhiều loại canh thuốc có tác dụng giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Mứt bí đao là loại mứt đã xuất hiện lâu đời trong văn hóa đón Tết của Việt Nam. Hộp mứt tết thường có mứt bí đao, mứt hạt sen, mứt dừa, mứt cà rốt, mứt gừng là đầy đủ một khay mứt cơ bản. Trong khay mứt truyền thống cơ bản ấy, mứt bí đao chính la món “làm khó” người làm nhất vì bí đao chưa nhiều nước nên mứt dễ bị chay và nhanh hỏng, thời gian sử dụng thường  rất ngắn.

Vậy làm thế nào để có được món mứt bí đao ngon chuẩn vị và kéo dài được thời gian sử dụng cho món mứt bí đao ngày Tết?  Hãy tham khảo công thức dưới đây để có được món mứt bí đao như ý nhé cả nhà!

b

 

Các nguyên liệu cho món mứt bí đao chuẩn vị gồm có:

· Bí đao già: 1 kg.

· Đường kính trắng: 600 gr.

· Phèn chua: 15 gr.

· Vôi tôi: 10 gr.

· Nước hoa bưởi: 1 thìa nhỏ.

Các bước thực hiện để có món mứt bí đao ngon đúng vị :

Bước 1: Bí đao mua về gọt vỏ, bỏ ruột rồi rửa sạch. Tiếp đó cắt thịt bí đao thành các miếng có chiều dài 5-7cm, với đường kính khoảng 1cm.

b1

 

Bước 2: Cho vôi vào hòa tan với 1,5l nước, khi cặn vôi lắng xuống thì lọc lấy nước vôi trong để ngâm bí đao. Tiếp theo, Cho phèn chua vào chung với nước vôi trong, khuấy đều cho phèn chua tan hết.

b2

 

Bước 3: Ngâm bí đao vào dung dịch thu được sau bước 2 trong từ 6- 8 tiếng. Ngâm đủ thời gian thì vớt bí đao ra rồi rửa lại thật nhiều lần với nước lạnh sạch để bí hết mùi vôi và mùi phèn chua rồi vớt bí đao ra rổ có lỗ thưa để cho bí ráo nước hoàn toàn.

Bước 4: Ướp bí đao với đường

Bí đao và đường sẽ được ướp theo tỉ lệ 3:4, tức là cứ 1kg bí thì ướp với 750g đường. Trong thời gian giâm bí thì bạn nên đảo bí vài lượt để bí ngấm đều đường.

b1

 

Bước 5:

Sau khoảng 3 – 4 tiếng thì đường sẽ tan hoàn toàn. Lúc này bạn cho hỗn hợp bí ướp đường lên chảo chống dính và bắt đầu sên mứt với lửa vừa. khi nước đường bắt đầu sôi thì đảo bí qua vài lượt để đường ngấm đều và bí cũng được chín đều như nhau.

 Sên mứt bí đao đến klhi đường sền sệt lại thì hạ nhỏ lửa đến mức tối thiểu và đảo nhẹ mứt bí cho đến khi đường kết tinh trắng và bắt đầu bám xung quang miếng mứt bí đao.

b3

 

Bước 6: Khi đường trắng bắt đầu kết tinh xung quanh miếng mứt bí đao thì cho thìa nước bưởi đều lên chảo mứt rồi tiếp tục đảo mứt nhanh tay và sên mứt cho đến khi mứt khô hẳn thì tắt bếp và đổ mứt bí đao ra mâm cho nguội hẳn.

b4

 

Muốn mứt bí bảo quản được lâu thì các bạn nhớ phải hong cho mứt khô hẳn thì mới được cho mứt bí đao vào lọ thủy tinh hay bọc kín nhé. Vì nếu chưa nguội hẳn mà đã đem bior lọ thì mứt sẽ bị ẩm và nhanh chả nước.

Tuy hơi mất thời gian để làm những món mứt như mứt bios đao nhưng thành quả thu lại được thì lại vô cùng ngọt ngào phải không nào. Miếng mứt bí trắng giòn, ngọt thanh nhâm nhi cùng tách trà xanh ấm nóng cùng hòa quyện trong khoang miệng thật tuyệt vời!

1518804590-569-_mg_9079-1518804156-width650height433

 

Chúc các bạn thành công với công thức làm món mứt bí đao truyền thống để đón Tết của chúng tôi và có những đĩa mứt bí ngon đúng vị nhé!

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.