SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Làm lộ dữ liệu của 500.000 người dùng, Google+ sẽ bị khai tử vĩnh viễn

11:00, 09/10/2018
(SHTT) - Google đã chính thức thừa nhận thông tin cá nhân của 500.000 tài khoản người dùng Google+ đã bị truy cập do một lỗ hổng trong nền tảng API. Vì vậy Google sẽ sớm cho khai tử vĩnh viễn Google+.

Gã khổng lồ Google cho biết, một lỗ hổng trong hệ thống mạng xã hội Google+ đã làm ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân của 500.000 người dùng từ năm 2015 đến tháng 3/2018 năm nay, khiến thông tin như tên người dùng, địa chỉ email, nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi bị rò rỉ. Công ty cho hay họ chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy dữ liệu bị truy cập không thích hợp hoặc lạm dụng.

Theo CNBC, đây là sai lầm hiếm hoi của Google, bởi công ty luôn có những giải pháp để ngăn chặn hoặc phòng tránh các bê bối liên quan đến quyền riêng tư - vấn đề khiến các mạng xã hội khác lao đao thời gian qua. Tháng trước, Facebook vướng phải sự cố 50 triệu tài khoản bị hack khiến công ty phải đăng xuất hơn 90 triệu tài khoản. Đây cũng là bê bối lớn thứ hai trong năm của mạng xã hội, sau vụ Cambridge Analytica hồi tháng 3 khiến CEO Mark Zuckerberg phải điều trần.

google

 Làm lộ dữ liệu của 500.00 người dùng, Google+ sẽ bị khai tử vĩnh viễn

Lỗ hổng được phát hiện dựa vào một đánh giá nội bộ có tên Project Strobe - chuyên để kiểm tra quyền truy cập vào dữ liệu người dùng, thông qua tài khoản Google của các nhà phát triển phần mềm thuộc bên thứ 3. Các thông tin từ tiểu sử người dùng được đánh dấu là riêng tư trên Google+ như địa chỉ email, giới tính, độ tuổi, hình ảnh, trạng thái mối quan hệ, địa điểm sống và nghề nghiệp, đã được cấp quyền truy cập cho bên thứ 3 từ lỗ hổng này.

Thậm chí có tới 438 ứng dụng trên Google Plus có quyền truy cập vào mạng lưới ứng dụng API, song Google cho biết vẫn không hề có bằng chứng cho thấy bất cứ nhà phát triển nào cũng biết về lỗ hổng này.

"Thông qua việc xem xét đã cho thấy những thách thức to lớn trong việc tạo ra và duy trì mạng xã hội Google+ một cách thành công để đáp ứng được mong đợi từ người tiêu dùng. Từ sự cố vừa qua và mức độ sử dụng Google+ rất thấp, chúng tôi quyết định ngưng hoạt động phiên bản này",  Ben Smith - Phó chủ tịch kỹ thuật của Google viết trong một bài đăng trên blog.

Sau thông báo của Google, cổ phiếu công ty mẹ Alphabet đã giảm ít nhất 2%.

Google đang đóng cửa dịch vụ xã hội Google+ dành cho người dùng. Dịch vụ này từ lâu ghi nhận mức sử dụng thấp. 90% các lượt dùng Google+ kéo dài chưa đến 5 giây. Google cũng cho hay sẽ hoàn thành tắt tính năng Google+ trong 8 tháng tới và chính thức "khai tử" trong vòng 10 tháng, để người dùng có cơ hội di chuyển thông tin của mình và làm quen trước với việc chuyển đổi nền tảng. Người dùng có thể tải xuống và di chuyển dữ liệu của họ sang một dịch vụ khác. Phiên bản Google+ cho doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 58 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.