SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Làm lành vết thương hở nhanh chóng bằng keo sinh học

10:24, 22/06/2019
(SHTT) - Hiện các nhà nghiên cứu ở học viện kỹ thuật Techion tại Isarel đã tạo ra 1 dạng gel có khả năng tương thích sinh học đặc biệt giúp đóng miệng vết thương hở nhanh chóng bằng cách dán trực tiếp lên vết thương hở của bệnh nhân.

Hiên tại, các vết thương hở ở phần mô mềm hay ở các vết mổ thường sẽ được đóng lại theo dạng khâu hoặc bấm theo kiểu dập ghim. Những phương pháp cơ bản này rất hiệu quả nhưng nếu tay nghề không cao sẽ khiến người bệnh mang theo các vết sẹo xấu xí đến hết đời.

Để giải quyết những điều trên các nhà nghiên cứu khoa học ở học viện kỹ thuật Techion tại Isarel đã tạo ra 1 dạng keo có khả năng tương thích sinh học. Nó có thể đóng vết thương lại nhanh chóng bằng cách đưa gel vào 1 thiết bị như súng bắn keo chúng ta thường thấy trên thị trường.

Phương pháp này không chỉ nâng cao hiệu quả thẩm mỹ sau khi xử lý vết thương mà cũng sẽ giảm bớt các nguy cơ từ các vết khâu như dễ viêm nhiễm, ít đau hơn. Vết thương được điều trị bằng cách dán keo sinh học sẽ giúp người bệnh giảm bớt thời gian tới cơ sở y tế tháo chỉ, bệnh nhân sẽ chỉ cần chờ miệng vết thương tự liền và bong vảy tự nhiên.

4691243_cover_technion

 

Theo Technion, dạng gel này tiên tiến hơn những dạng hiện có trên thị trường, có các vật liệu tương thích sinh học tốt, điểm nóng chảy của nó cũng thấp. Khi ở thể rắn nó sẽ gần giống như loại keo dùng cho súng bắn keo nên khá dễ bảo quả.

Cách thức sử dụng cũng rất đơn giản, tương tự kiểu bắn keo, bác sĩ chỉ cần cho gel vào súng, bấm nút và phủ lên vết thương hở. Ngoài ra, bác sĩ còn có thể tùy chỉnh loại gel này theo nhiều cách như chọn được độ lỏng hay đặc dựa vào việc chỉnh điểm nóng chảy ở trên chiếc súng bắn keo, rất phù hợp cho từng dạng vết thương.

Hiện các thử nghiệm ban đầu cho kết quả khá tích cực. Sắp tới sản phẩm sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng và nếu thành công nó có thể giúp ích rất lớn đối với việc chữa trị vết thương hở cho người bệnh.

Hà An

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.