SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Làm giả hợp đồng bán gạo cho Trung Quốc: Cựu bộ trưởng Thái Lan lĩnh án 42 năm tù

06:12, 26/08/2017
(SHTT) - Một tòa án ở Bangkok hôm 25/8 đã ra phán quyết kết án 42 năm tù đối với cựu Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom vì liên quan đến vụ việc làm giả số liệu hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ giữa Thái Lan và Trung Quốc.

"Boonsong bị tuyên án tù 42 năm", Reuters dẫn lời một thẩm phán tòa án Thái Lan hôm nay cho biết.

Tòa kết luận cựu bộ trưởng thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom làm sai lệch các thỏa thuận về lúa gạo giữa nước này và Trung Quốc. Theo ủy ban chống tham nhũng Thái Lan, các thỏa thuận do Boonsong thực hiện đã gây "tổn thất to lớn" cho quốc gia, gạo chỉ bán trong nước, không được xuất khẩu.

Ông Boonsong là Bộ trưởng Thương mại Thái Lan dưới thời Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông này và 21 người khác, trong đó bao gồm cả quan chức và doanh nhân, bị cáo buộc đã làm giả số liệu hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ giữa Thái Lan và Trung Quốc, gây thiệt hại khoảng 20 tỷ Baht (khoảng 600 triệu USD) cho chính phủ.

Vụ việc này liên quan đến chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi, khiến cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải đối mặt với cáo buộc gây thiệt hại 520 tỷ Baht.

Cuu bo truong thai lan

Làm giả hợp đồng bán gạo cho Trung Quốc: Cựu bộ trưởng Thái Lan dưới thời Yingluck lĩnh án 42 năm tù 

Ông Boonsong lĩnh án chỉ vài giờ sau khi cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra không ra trình diện tòa án tối cao để nghe phán quyết trong vụ án liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo mà bà triển khai năm 2011.

Các nguồn tin thân cận với Yingluck hôm nay nói bà đã rời khỏi Thái Lan. Tòa án tối cao đã phát lệnh bắt bà Yingluck.

Bà Yingluck, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.

Chương trình trợ giá gạo vốn là một nội dung chính trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck Shinawatra và đảng Pheu Thái. Nó đã giúp bà thắng cử năm 2011 vào vị trí Thủ tướng.

Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cũng bị phế truất vào năm 2006 sau một cuộc đảo chính. Ông Thaksin sau đó đã bỏ trốn ra nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Tin tức 15 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.