SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Làm gì nếu con lỡ “nghiện” smartphone?

15:22, 21/09/2018
(SHTT) - Theo các chuyên gia tâm lý, để khám phá thế giới, một đứa trẻ cần được tiếp xúc với thiên nhiên, đụng chạm vào những vật thô sơ, gần gũi. Thế nhưng, ngày nay, điều đơn giản đó lại là xa xỉ với nhiều đứa trẻ, khi mà thứ chúng tiếp xúc nhiều nhất mỗi ngày là chiếc smartphone.

Nghiện smartphone khiến trẻ phát triển không bình thường

Không thể phủ nhận sự hữu ích, tiện lợi của smartphone, máy tính bảng mang lại trong cuộc sống. Tuy nhiên, với những trẻ chưa thể kiểm soát cách thức và tần suất sử dụng, thiết bị này bộc lộ những tác hại khó lường.

Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM cho rằng, để khám phá thế giới, một đứa trẻ cần tiếp xúc với những thứ đơn giản, thô sơ. Quá trình tiếp xúc, đụng chạm giúp tăng cường khả năng tưởng tượng, liên tưởng, sớm hình thành tư duy sáng tạo. Trong khi đó, smartphone, máy tính bảng lại là những thiết bị công nghệ tinh xảo, có hiệu ứng về màu sắc, âm thanh cao, dễ tạo sự thu hút của một đứa trẻ.

Smartphone, máy tính bảng có những hiệu ứng sống động thu hút trẻ 

Nếu một đứa trẻ sử dụng thường xuyên smartphone sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc, “nghiện” thiết bị này. Trẻ không thể dành năng lượng tích cực vào các hoạt động khác như: vẽ, đàn, hát, vui chơi, giao tiếp với bạn bè, cha mẹ, thiết lập mối quan hệ xã hội ban đầu. Dần dần, trẻ mất tập trung vào những cái đời thường, tự nhiên, sống động khác khiến trẻ không phát triển bình thường.

Hãy cai "nghiện" smartphone cho con

Do đó, nếu có cho con sử dụng smartphone, cha mẹ nên có sự kiểm soát thời gian sử dụng cũng như cách sử dụng của trẻ. Nếu con đã có những biểu hiện “nghiện” thiết bị này, bạn nên có cách “cai” cho con.

Nếu bé có những dấu hiệu dưới dây, bạn nên lưu tâm để “cai” cho bé

- Trẻ cảm thấy bứt rứt, bồn chồn hay buồn chán khi không được sử dụng hay bị lấy đi smartphone, máy tính bảng

- Thời gian sử dụng smartphone của trẻ có xu hướng ngày càng lâu

- Trẻ mất hứng thú với các hoạt động khác

- Trẻ nói dối và lén lút sử dụng điện thoại ở phòng ngủ hay nơi kín đáo

- Trẻ học hành sa sút, không quan tâm tới bạn bè ở trường lớp

- Trẻ có xu hướng dùng smartphone để cảm thấy thoải mái khi đối mặt với cảm xúc buồn chán, tiêu cực

Đầu tiên, cha mẹ phải làm gương cho con. Bạn không thể bắt trẻ bỏ điện thoại xuống nếu mình chúi mũi vào thiết bị này. Hãy hạn chế sử dụng thiết bị trước mặt con. Tuyệt đối không dùng smartphone như cách “trông trẻ”, để chúng ngồi im, cũng không cổ súy con biết sử dụng smartphone là tiếp thu nhanh, giỏi.

Cha mẹ cũng cần đưa ra nguyên tắc rõ ràng về điều kiện sử dụng smartphone, không nên giao điện thoại cho con. Ví dụ con chỉ được dùng 30 phút và chỉ được sử dụng cho một số ứng dụng riêng, sau khi đã làm xong bài tập.

Cha mẹ cần tách trẻ khỏi thiết bị này bằng cách hướng dẫn và cùng chơi với con những trò lành mạnh như: đánh cờ, xếp hình, cắt dán, tô màu…khuyến khích con tham gia 1-2 môn thể thao phù hợp và các hoạt động ngoại khóa như dã ngoại, picnic, hay học kì quân đội…Những hoạt động này giúp bé tiếp xúc với thiên nhiên, khám phá cuộc sống và giao tiếp, thiết lập được những mối quan hệ xã hội từ đầu đời.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.