SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Làm gì để tăng giá trị bản quyền truyền hình cho bóng đá Việt Nam?

08:00, 07/05/2020
(SHTT) - Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác được triệt để giá trị bản quyền của bóng đá. Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho rằng đã đến lúc phải tiếp cận vấn đề bản quyền như một món hàng giá trị.

 Trên trang chủ VFF, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị phương án đưa bóng đá Việt Nam trở lại sau dịch COVID-19. Trong đó, vấn đề làm sao để nâng cao hơn nữa giá trị bản quyền truyền hình của bóng đá Việt Nam cũng được đề cập.

Theo ông, không chỉ những giải đấu hàng đầu thế giới như World Cup, EURO hay Premier League mà câu chuyện bản quyền ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á như Thai League hay AFF Cup cũng rất đáng để bóng đá Việt Nam học hỏi. 

"Giá trị bản quyền và kỹ năng khai thác bản quyền phụ thuộc cơ chế vận hành với từng hoàn cảnh của quốc gia đó cũng như khả năng của các cơ quan truyền thông. Để đạt được giá trị như mong muốn không thể trong thời gian ngắn mà đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác.

vff

Làm gì để tăng giá trị bản quyền truyền hình cho bóng đá Việt Nam? 

Chúng ta phải thực hiện một kế hoạch đồng bộ, từ cơ quan quản lý bóng đá, ban điều hành giải và đặc biệt là các CLB. VFF đang hướng các CLB đến một lộ trình phát triển ổn định và bền vững.

 Các tiêu chí được đặt ra trong Quy chế cấp phép sẽ đảm bảo nâng cao trình độ quản lý và tổ chức của CLB, cải thiện khả năng tài chính và cơ sở vật chất, đồng thời tạo ra môi trường ổn định cho sự phát triển của các CLB.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải tiếp cận vấn đề bản quyền như một món hàng giá trị. Ngoài việc nâng cao vai trò của nhà sản xuất, cần phải tính đến khâu phân phối, lưu thông, tiếp thị sản phẩm…

Bài học từ Thái League, Ngoại hạng Anh cũng như các giải đấu quốc tế như World Cup, Euro, hay đơn cử như AFF Cup rất đáng để chúng ta lưu tâm và học hỏi." - Ông Lê Hoài Anh cho hay. 

Tổng thư ký VFF cũng thừa nhận Thai League đang có những thay đổi mạnh mẽ về thể thức thi đấu để hướng tới World Cup. Tuy nhiên, mỗi nền bóng đá sẽ có những cơ chế đặc thù riêng, phụ thuộc với đặc tính riêng của từng quốc gia. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chúng ta chưa thể tạo ra được sự bứt phá trong cách làm như người Thái.

"Chúng ta cần phải nắm rõ nguồn tài nguyên mà bóng đá Việt Nam đang có, từ đó có các giải pháp, các định hướng, các chiến lược đúng đắn cho sự phát triển cũng như tận dụng hết sức lực, nguồn lực để tạo nền tảng phát triển tốt cho bóng đá Việt Nam và hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra." - Ông Lê Hoài Anh nói.

Hải Anh

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.