SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lạm dụng kháng sinh sẽ làm tăng nguy cơ khuyết tật miễn dịch và phát triển bệnh đường ruột

15:41, 18/05/2022
(SHTT) - Mới đây, hai nghiên cứu đã nêu bật tầm quan trọng của việc thận trọng khi sử dụng kháng sinh. Theo đó, thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm và các bệnh đường ruột.
unnamed (20)

 Nhiều người chưa thực sự hiểu biết về kháng sinh và có xu hướng lạm dụng loại dược phẩm này.

Hai nghiên cứu mới đưa ra lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng kháng sinh không phải loại thuốc vô hại và chỉ nên dùng chúng khi cần thiết.

Dưới sự hợp tác quốc tế giữa các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu lý do tại sao bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh có xu hướng bị nhiễm nấm cao hơn. Trọng tâm là bệnh nấm Candida xâm lấn đặc biệt nguy hiểm.

Nhiều người có thể quen thuộc với tưa miệng, bệnh nhiễm trùng nấm men thông thường, do sự khởi phát và tấn công của Candida gây ra. Nhìn chung, những nhiễm trùng này phát triển bên ngoài cơ thể nhưng ở một số người, chúng sẽ xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm nấm Candida xâm lấn.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm Candida xâm nhập qua đường ruột. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ quá trình đó diễn ra như nào.

Qua các thử nghiệm trên động vật, nghiên cứu mới khẳng định rằng việc sử dụng kháng sinh khiến động vật nhiễm vi khuẩn và nấm cùng một lúc, từ đó ốm nặng hơn những con vật không được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Rebecca Drummond, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Chúng tôi tiến hành phân tích tế bào miễn dịch trong ruột, tìm ra quá trình  kháng sinh ngăn chặn phản ứng miễn dịch chống nấm. Các tế bào này đã tạo ra protein nhỏ cytokine gửi tín hiệu đến tế bào khác. Thuốc kháng sinh làm giảm lượng cytokine trong ruột. Chúng tôi cho rằng đây là một phần nguyên nhân khiến những con chuột được điều trị bằng thuốc kháng sinh không thể kiểm soát nhiễm nấm trong ruột hoặc ngăn vi khuẩn thoát ra ngoài”.

Sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc điều trị bằng cytokine tăng cường miễn dịch có thể giúp chống lại tác hại của thuốc kháng sinh. Phát hiện này mở ra phương pháp điều trị tiềm năng cho những người có nguy cơ nhiễm nấm cao nhưng cần thuốc kháng sinh quan trọng.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối tương quan đáng kể giữa việc sử dụng kháng sinh và sự phát triển của bệnh viêm ruột (IBD) ở những người trên 60 tuổi.

unnamed (21)

 Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm ruột cao gấp hai lần nếu họ dùng thuốc kháng sinh thường xuyên.

Trưởng nhóm nghiên cứu Adam Faye từ Trường Y Grossman NYU cho biết: “Ở người lớn tuổi, chúng tôi nghĩ rằng các yếu tố môi trường quan trọng hơn di truyền. Nhìn chung, những bệnh nhân trẻ hơn được chẩn đoán Crohn và viêm loét đại tràng có tiền sử gia đình mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, điều kiện môi trường có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh lý”.

Thông qua hồ sơ sức khỏe trong khoảng 20 năm của hơn hai triệu người ở độ tuổi từ 60 đến 90 tuổi, nghiên cứu phát hiện ra một đợt kháng sinh làm tăng 27% nguy cơ phát triển IBD của một người trong vòng 5 năm, hai đợt tăng nguy cơ lên 55%,... và năm đợt trở lên tăng nguy cơ mắc IBD lên 236%.

Những vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện chủ yếu trong một đến hai năm đầu tiên sau khi sử dụng kháng sinh.

Nhà nghiên cứu Faye cho biết trong tương lai, nghiên cứu cần phải xác định những cơ chế tạo nền tảng cho sự liên kết này. Ông suy đoán sự gián đoạn do kháng sinh gây ra đối với hệ vi sinh vật đường ruột có thể đóng một vai trò nhất định trong mối quan hệ này.

Cuối cùng, ông khẳng định những phát hiện này không cảnh báo mọi người tránh sử dụng thuốc kháng sinh, nhất là đối với các bệnh nhân cần loại thuốc này để điều trị nhiễm trùng. Tuy nhiên, ông khuyến nghị trong trường hợp không bị nhiễm trùng rõ ràng, các bác sĩ cần thận trọng hơn khi kê thuốc kháng sinh cho bệnh nhân lớn tuổi.

Thu Nga

Tin khác

Tin tức 21 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 24 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.